คิดให้ใหญ่ มองภาพรวมให้ออก คีย์หลักของนักธุรกิจรุ่นใหม่

ถ้าคุณได้อ่านเรื่องราวของเจ้าของธุรกิจชื่อดังหลายๆ คน จะเห็นว่าแต่ละคนต่างก็มีคาแรคเตอร์ในการคิดที่แตกต่างกันไป บางคนพอใจกับการทำธุรกิจแบบ Conservative ในขณะที่บางคนสนุกกับการบริหารองค์กรแบบบ้าบิ่น ทั้งที่สไตล์ต่างกันแบบนี้ทำไมพวกเขายังประสบความสำเร็จเหมือนกัน สิ่งนั้นก็คือความสามารถในการคิดแบบมองภาพใหญ่ (Big Picture Thinking) และระบบการจัดการที่ดีนั่นเอง


Big Picture Thinking คืออะไร?

การคิดแบบมองภาพใหญ่ (Big Picture Thinking) คือทักษะการคิดที่ทำให้คุณมองเห็นภาพรวมที่เป็นระบบ และมีส่วนประกอบที่เชื่อมโยงจากภาพใหญ่ที่สุดไปหาส่วนที่ย่อยที่สุด เจ้าของธุรกิจ ที่มีทักษะนี้จะโฟกัสไปยังเป้าหมายที่วางไว้และประสบความสำเร็จในที่สุด

การมองภาพใหญ่ช่วยให้เป้าหมายของคุณชัดขึ้น

หากคุณกำลังเริ่มสร้างธุรกิจคุณจะต้องเริ่มจากการเขียนแผนธุรกิจที่ดี เพื่อให้คุณสามารถกำหนดทิศทางของบริษัทให้เป็นไปตามเป้า แต่ในชีวิตจริงหากคุณบริหารเวลาไม่ดีหรือไม่มีตัวช่วยที่เหมาะสม ก็อาจทุ่มเทไปกับงานรายละเอียดปลีกย่อยจนลืมมองภาพใหญ่ไปก็ได้ อย่าลืมเช็กเป้าหมายอยู่เสมอเพื่อให้คุณมีเวลาในการจัดการภาพใหญ่ที่มากขึ้น


เห็นภาพใหญ่ ทุกอย่างก็ง่ายขึ้น

ในยุคที่ทุกธุรกิจมีการแข่งขันสูงแบบนี้ ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ เมื่อคุณฝึกทักษะการมองภาพใหญ่จนชำนาญแล้ว ลองประยุกต์ใช้กับงานที่ทำดู ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรือใหญ่ก็ใช้ด้วยกันได้

บิล เกตส์ CEO บริษัทไมโครซอฟท์ สามารถประหยัดเวลาในการเช็กอีเมล์นับพันในแต่ละวันด้วยการแบ่งโฟลเดอร์อีเมล์เป็นกลุ่มๆ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึง วิธีนี้ช่วยให้เขาจัดการอีเมล์แต่ละกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว


นอกจากนี้นักธุรกิจส่วนใหญ่ยังใช้วิธีการแบ่งช่วงเวลาในแต่ละวันเพื่อจัดการธุรกรรมต่างๆโดยเฉพาะ เช่น เช็กอีเมล์ในช่วงบ่าย จัดการธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ จ่ายโอนต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันในตอนเย็น เมื่อแบ่งการทำงานชัดเจนแบบนี้ก็ช่วยให้คุณสามารถโฟกัสได้เต็มที่ และยังทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย


เห็นภาพใหญ่ โอกาสมาเมื่อไหร่ก็คว้าทัน

อย่างที่อธิบายไปแล้วข้างต้นว่า ทักษะการมองภาพใหญ่เป็นทักษะที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มีร่วมกัน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้คุณคว้าโอกาสสำคัญได้ทันท่วงที เพราะคุณมีความเข้าใจในสิ่งๆ นั้นอยู่ก่อนแล้วทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาค้นคว้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ และสิ่งสำคัญของการมองภาพรวมคือการทำให้คุณสามารถเห็นโอกาสจากสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็นอีกด้วย เหมือนกับ SCB Business Anywhere บริการธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อธุรกิจ แอปพลิเคชันที่ช่วยให้คุณสามารถทำธุรกิจได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยฟีเจอร์ Dash Board ที่คุณจะเห็นกราฟแสดงสถานะการเงิน ช่วยให้คุณมองภาพรวมธุรกิจได้รวดเร็วแม่นยำขึ้น สามารถดูความเคลื่อนไหวทางบัญชีย้อนหลังได้สูงสุดถึง 13 เดือน  อัปเดตค่าเงินได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถเลือกแสดงอัตราแลกเปลี่ยนได้ถึง 5 สกุลอีกด้วย พร้อมสามารถใช้งานผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อให้โอกาสสำคัญที่ผ่านเข้ามาไม่พลาดสายตาคุณแม้แต่นาทีเดียว  สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scbbusiness.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCB Business Call Center โทร 02 722 2222  สมัครเลยตอนนี้ โอนฟรีทุกรายการ

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง