นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน

1. หลักการ

หนึ่งในค่านิยมหลักของธนาคาร คือ การดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนั้น การคอร์รัปชั่นและติดสินบนหรือการพยายามกระทำการดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจของธนาคารถือเป็นการขัดต่อค่านิยมหลักของธนาคาร และไม่อาจยอมรับหรือยอมให้เกิดขึ้นได้ค่านิยมหลักนี้ได้มีการประกาศไว้อย่างชัดเจนในจรรยาบรรณสำหรับกรรมการและพนักงานของธนาคาร   

 

ค่านิยมหลักดังกล่าวข้างต้นถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการจัดทำนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนฉบับนี้  (“นโยบาย”) ซึ่งมีผลบังคับใช้กับธุรกิจของธนาคาร และบริษัทลูกของธนาคารทั้งภายในและต่างประเทศ   นโยบายฉบับนี้จะมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติเป็นมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน (“มาตรการ”) ซึ่งจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทั้งข้อกำหนดตามกฎหมายและแบบแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

 

กรรมการและพนักงานทุกคนจะต้องปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อห้ามในเรื่อง 

       (1) การเรียกร้อง จัดหา หรือรับสินบนเพื่อประโยชน์ของกรรมการหรือพนักงานของธนาคารและบริษัทลูกเองหรือเพื่อประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในครอบครัว เพื่อน หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในลักษณะอื่นใด 

        (2) การเสนอ ให้คำมั่นสัญญา หรือให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ขององค์การ  ระหว่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ภาคเอกชนอื่น ๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมในนามหรือเพื่อประโยชน์ของธนาคาร และ  

       (3) การใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต

 

นโยบายฉบับนี้ถือเป็นมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน  โดยมาตรฐานที่สูงขึ้นอาจจะถูกนำมาใช้  กรณีมีข้อกำหนดตามกฎหมายในบางท้องถิ่นสำหรับการทำธุรกรรมบางประเภทและอยู่ภายใต้หลักจรรยาบรรณการดำเนินธุรกิจของธนาคาร

2. นิยาม "คอร์รัปชั่นและสินบน"

“คอร์รัปชั่น” หมายถึง การใช้อำนาจหรือหน้าที่โดยทุจริตเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือบุคคลอื่น รวมถึงการติดสินบน การกรรโชก การฉ้อโกง การหลอกลวง การสมรู้ร่วมคิด การสมยอมกัน การยักยอกเงิน การฟอกเงิน และการกระทำอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน

 

“สินบน” หมายถึง การกระทำในรูปแบบใด ๆ ที่เป็น การเสนอ การให้สัญญา การมอบให้ การยอมรับการเรียกร้องที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ในลักษณะที่เป็นการจูงใจให้มีการปฏิบัติใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมายหรือขัดต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ [1]

 

       ผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ หมายถึง เงินสด หรือสิ่งที่ใช้แทนเงินสด หรือสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน ทั้งที่สามารถประเมินมูลค่าได้และไม่อาจสามารถประเมินมูลค่าได้ เช่น ของขวัญ บริการต้อนรับ การเสนอจ้างงานเพื่อประโยชน์ต่างตอบแทน เป็นต้น  

        การจูงใจให้มีการปฏิบัติใด ๆ  หมายถึง การกระทำต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ขององค์กรระหว่างประเทศหรือเจ้าหน้าที่ภาคเอกชนด้วย

 

“ค่าอำนวยความสะดวก” หมายถึง การจ่ายเงินแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐจะดำเนินการตามกระบวนการ หรือเป็นการกระตุ้นให้ดำเนินการรวดเร็วขึ้น โดยกระบวนการนั้นไม่ต้องอาศัยดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นการกระทำอันชอบด้วยหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น รวมทั้งเป็นสิทธิที่ธนาคารพึงจะได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การขอใบอนุญาต การขอหนังสือรับรอง และการได้รับการบริการสาธารณะ เป็นต้น


“การช่วยเหลือทางการเมือง” หมายถึง การช่วยเหลือด้านการเงิน หรือรูปแบบอื่น ทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง สนับสนุนพรรคการเมือง นักการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือผู้มีบทบาททางการเมือง


“การบริจาค” หมายถึงการบริจาคเงิน สิ่งของ หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่บุคคล หรือนิติบุคคลอื่นโดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลโยชน์ในทางธุรกิจ หรือผลประโยชน์อื่นใดที่ไม่เหมาะสม


“เงินสนับสนุน” หมายถึง เงินที่จ่ายให้ หรือรับจากบุคคล หรือนิติบุคคลอื่นใดเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมด้านการตลาด หรือเพื่อชื่อเสียงของผู้จ่ายเงินที่ยากต่อการวัดผลและติดตาม ซึ่งอาจถูกเชื่อมโยงไปเกี่ยวข้องกับการให้สินบน เช่น เงินสนับสนุนอาจมีจุดประสงค์แอบแฝง โดยใช้การกีฬาเพื่อกุศลหรือองค์กรการกุศลเป็นสิ่งบังหน้าเพื่อก่อให้เกิดความได้เปรียบในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง


“ค่าของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ” หมายถึง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จ่ายเพื่อเป็นค่าสิ่งของ หรือบริการใดๆ ที่มีมูลค่าทางการเงิน รวมถึงสิ่งที่ใช้แทนเงินสด หรือสิ่งที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็น สินค้าหรือบริการค่าใช้จ่ายที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการคอร์รัปชัน


[1]  ตาม Business Principles for Countering Bribery, Transparency International, May, 2013

3. รูปแบบการคอร์รัปชั่นและสินบน และนโยบายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

รูปแบบการคอร์รัปชั่นและสินบนที่สำคัญ มีดังนี้

การช่วยเหลือทางการเมือง

          การช่วยเหลือทางการเมืองที่สอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนดให้สามารถกระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือด้านการเงิน หรือรูปแบบอื่น ทางตรงหรือทางอ้อมเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง สนับสนุนพรรคการเมือง นักการเมือง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือผู้มีบทบาททางการเมือง โดยต้องปฏิบัติอย่างโปร่งใสและมีการเปิดเผยอย่างเหมาะสม และได้รับความเห็นชอบในหลักการจากคณะกรรมการธนาคารหรือคณะกรรมการบริหาร


การบริจาคเพื่อการกุศล

          การบริจาคเพื่อการกุศลถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรของธนาคาร  เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคระบาด หรือเพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างถ้วนหน้า  ทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

          ทั้งนี้ การบริจาคเพื่อการกุศลดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติตามกระบวนการที่ธนาคารกำหนด เป็นไปตามกฎหมาย นโยบาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และกระทำอย่างโปร่งใส รวมถึงมีการระบุชื่อผู้รับซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ขึ้นทะเบียน พร้อมกับมีวัตถุประสงค์ของการบริจาคอย่างชัดเจน บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ระบุรายละเอียดที่สำคัญไว้อย่างครบถ้วนถูกต้อง เพื่อประโยชน์ต่อการตรวจสอบโดยหน่วยงานภายใน หรือหน่วยงานทางการในภายหลัง และจะต้องไม่มีการบริจาคใด ๆ ที่ทำขึ้นเพื่อบังหน้าหลบเลี่ยงการคอร์รัปชั่นและสินบน


การให้เงินสนับสนุน

         การให้เงินสนับสนุนโดยทั่วไปแล้ว จะทำเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์หรือชื่อเสียงขององค์กร ซึ่งปกติมักกระทำผ่านกิจกรรมต่าง ๆ การให้เงินสนับสนุนจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาตัดสินใจที่โปร่งใส มีการทำสัญญาหรือมีหลักฐานการให้เงินอย่างถูกต้อง ซึ่งต้องได้รับอนุมัติตามกระบวนการที่ธนาคารกำหนดและจะต้องไม่มีการให้เงินสนับสนุนใด ๆ ที่ทำขึ้นเพื่อบังหน้าหลบเลี่ยงการคอร์รัปชั่นและสินบน


การจ่ายค่าอำนวยความสะดวก

       การจ่ายค่าอำนวยความสะดวกด้วยเหตุจำเป็นสามารถดำเนินการได้หากเป็นการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของพนักงานหรือบุคคลอื่น ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพหรือชีวิต  (Life-threatening Situation) โดยพนักงานจะต้องรายงานต่อผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานกำกับและควบคุมโดยไม่ชักช้าในภายหลัง ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวต้องเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล รวมถึงต้องมีเอกสารหรือหลักฐานอย่างเพียงพอที่สามารถพิสูจน์ได้ถึงความจำเป็นตามที่อ้างถึงนั้น


ค่าของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

       ค่าของขวัญ ค่าบริการต้อนรับ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการคอร์รัปชั่น ดังนั้น ธนาคารจึงกำหนดให้มีการประกาศใช้ No Gift Policy เพื่อให้มีแนวปฏิบัติสำหรับกรรมการและพนักงานทุกคนที่จะไม่รับหรือให้ของขวัญ หรือการบริการต้อนรับ ที่ตระหนักได้โดยทั่วไปว่ามีการหวังผลที่จะนำไปสู่การคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ดี หากการรับหรือให้ของขวัญหรือการบริการต้อนรับ โดยไม่ได้มีข้อผูกมัดหรือสร้างภาระให้เกิดความรู้สึกว่าต้องมีการตอบแทนที่เป็นการคอร์รัปชั่น และสอดคล้องตามธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติเป็นปกติก็เป็นสิ่งที่กระทำได้หากสอดคล้องตามเกณฑ์และจรรยาบรรณที่ธนาคารกำหนด


การกรรโชก การฉ้อโกง การหลอกลวง  การสมรู้ร่วมคิด การสมยอมกัน การยักยอกเงิน  การฟอกเงิน และการกระทำอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน

       การใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต เพื่อกระทำการ เช่น การกรรโชก การฉ้อโกง การหลอกลวง  การสมรู้ร่วมคิด การสมยอมกัน การยักยอกเงิน การฟอกเงิน และการกระทำอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ถือเป็นการกระทำที่ทุจริต  ต้องห้ามตามกฎหมาย  ต้องห้ามกระทำอย่างชัดแจ้งตามนโยบายฉบับนี้  และถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหน้าที่ความรับผิดชอบตามที่ได้รับความไว้วางใจในฐานะเป็นกรรมการหรือพนักงานของธนาคาร โดยไม่คำนึงว่าจะมีเจตนา   ในการกระทำดังกล่าวหรือไม่


การว่าจ้างพนักงานรัฐ (Revolving Door)

การว่าจ้างพนักงานรัฐจะต้องไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และให้ถือปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องด้วย 

ทั้งนี้ รูปแบบการคอร์รัปชั่นและสินบนที่กล่าวมาข้างต้นยังมิได้ครอบคลุมในทุกกรณี กรรมการและพนักงานจะต้องใช้วิจารณญาณของตนเองในการพิจารณาเพื่อมิให้การทำธุรกิจและธุรกรรมต่าง ๆ เข้าข่ายการคอร์รัปชั่นและสินบน

 

4. มาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน (“มาตรการ”)

 

ธนาคารมุ่งมั่นที่จะนำมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนไปใช้ โดยมาตรการนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคารและสื่อสารให้แก่กรรมการและพนักงานทุกคน ตลอดจนบุคคลภายนอกทราบอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมไม่ยอมรับการคอร์รัปชั่นและสินบนโดยเด็ดขาด โดยมาตรการนี้ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงค่านิยม  นโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่นำมาใช้เพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่นและสินบนที่อาจเกิดขึ้นในการดำเนินงานทางธุรกิจและการทำธุรกรรมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของธนาคาร

     4.1  โครงสร้างองค์กรและความรับผิดชอบ 

              บทบาทและความรับผิดชอบในการดำเนินการตามมาตรการเป็นดังนี้

              คณะกรรมการธนาคาร

อนุมัติและปฏิบัติตามนโยบายนี้ รวมถึงต้องกำกับดูแลให้มีระบบการควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารจากการคอร์รัปชั่นและสินบน และจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงด้านการคอร์รัปชั่นและสินบนโดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ต้องมีการติดตามดูแลเป็นระยะ ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

           คณะกรรมการบริหาร

           ต้องมุ่งมั่นในการดำเนินการและส่งเสริมการปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนนี้ 

            คณะกรรมการตรวจสอบ

            ตัวแทนของคณะกรรมการธนาคารที่ต้องติดตามดูแลเพื่อให้มีระบบการควบคุมภายในที่ป้องกันความเสี่ยงด้าน การคอร์รัปชั่นและสินบนอย่างเพียงพอ และรายงานผลการปฏิบัติต่อคณะกรรมการธนาคาร พร้อมข้อเสนอแนะ  เพื่อปรับปรุงนโยบายและมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน 

          
              สายงานกำกับและควบคุม และหน่วยงาน People
              

  • หน่วยงานกำกับและควบคุม เป็นผู้ดำเนินการให้มาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนนี้บรรลุผล รวมทั้งทบทวนและปรับปรุงนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย  สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และจัดให้มีแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจต่อกรรมการและพนักงาน
    ทุกระดับอย่างเหมาะสม รวมถึงการผลักดันให้มีการสื่อความเรื่องดังกล่าว 
  • People ปลูกฝังวัฒนธรรมในการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนขององค์กร 
  • หน่วยงานกำกับและควบคุม และ People รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ ร่วมกัน อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี ซึ่งให้รวมถึงการรายงานในเรื่อง Whistle Blower ด้วย


            ตรวจสอบ

           จัดให้มีการติดตามการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการฉบับนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารมีระบบการควบคุมภายในที่ป้องกันความเสี่ยงด้านการคอร์รัปชั่นและสินบน

            กรรมการและพนักงานทุกระดับ

            ปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้ รวมถึงระเบียบปฏิบัติของธนาคาร ข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ยิ่งกว่านั้น คณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงจะต้องปฏิบัติเป็นแบบอย่างแก่พนักงานในการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน ตามนโยบายนี้ด้วย

    4.2    ขอบเขตของนโยบาย

               นโยบายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้กับธนาคารและบริษัทลูกทั้งหมดของธนาคาร รวมถึงกรรมการและพนักงานทุกคน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธนาคารทั้งหมด โดยให้คณะกรรมการในแต่ละกิจการนำไปพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้ตามขั้นตอนที่กำหนด นอกจากนั้น ให้นำไปใช้กับตัวแทน ผู้ร่วมธุรกิจ ผู้ผลิตสินค้าและบุคคลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ ตามความเหมาะสม

    4.3    งานสนับสนุนและงานปฏิบัติการ

            ความสำเร็จของการนำมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนนี้มาปฏิบัติใช้จะขึ้นอยู่กับทักษะและความพร้อมด้านบุคลากรของหน่วยงานสนับสนุนหลักในด้านการเงิน  กฎหมาย  ตรวจสอบและกำกับ  และด้านบริหา ความเสี่ยง โดยมาตรการนี้มุ่งเน้นงานที่มีความเสี่ยงสูงในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง  การทำตลาด  และการขาย รวมถึงการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า  ดังนั้น พนักงานด้านการเงิน  กฎหมาย  ตรวจสอบและกำกับ และด้านบริหารความเสี่ยง จะต้องร่วมกันจัดทำกระบวนการคัดเลือก และว่าจ้างที่มีความโปร่งใส และเป็นธรรมสำหรับหน่วยงานด้านตรวจสอบและกำกับนั้น  จะต้องจัดให้มีการตรวจสอบงานที่สำคัญตามระยะเวลาที่ ธนาคารกำหนด ในการปฏิบัติงานที่สำคัญของหน่วยงานขายและการตลาดในส่วนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการคอร์รัปชั่นและสินบน และให้คำแนะนำเพื่อการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าวตามความจำเป็น

    4.4     ทรัพยากรบุคคล

            การสนับสนุนและการมีพันธกิจร่วมกันของทั้งกรรมการและพนักงานธนาคารทุกคนถือเป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของมาตรการต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนผ่านการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล        ทั้งด้านการสรรหา  การสื่อความ การประเมินผลการปฏิบัติงาน จัดสรรค่าตอบแทน  การยกย่องชมเชยและการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง 

            พนักงานจะไม่ถูกลงโทษหรือได้รับผลกระทบใด ๆ ต่อการประเมินผลการปฏิบัติงาน จัดสรรค่าตอบแทน และ/หรือการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งจากการปฏิเสธสินบนหรือต่อต้านการใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต แม้ว่าการปฏิเสธดังกล่าวจะทำให้มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร  กรรมการและพนักงานทุกคนจะได้รับรู้ถึงกรณีการฝ่าฝืนนโยบายนี้จะส่งผลให้ถูกลงโทษ  รวมทั้งอาจถูกเลิกจ้าง โดยไม่คำนึงถึงว่าธนาคารอาจจะได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากสินบนหรือการใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตดังกล่าวก็ตาม

    4.5    การสร้างความตระหนัก

            กรรมการและพนักงานทุกคนจะต้องรับทราบเกี่ยวกับมาตรการนี้  เพื่อให้มีการพัฒนาปลูกฝังค่านิยม ไม่ยอมรับการคอร์รัปชั่นและสินบนโดยเด็ดขาด ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญนำไปสู่ความสำเร็จของมาตรการ ที่จะต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนทุกรูปแบบ 

            นอกจากนี้ หน่วยงานด้านกำกับและควบคุม ทรัพยากรบุคคล และด้านตรวจสอบ จะต้องจัดให้มีช่องทาง ให้กรรมการและพนักงานที่จะขอคำปรึกษาแนะนำ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้ โดยข้อมูลที่ถูกนำส่งผ่านช่องทางดังกล่าวนั้น จะจำกัดการเข้าถึงเฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น รวมถึงการรายงาน หรือการแจ้งเบาะแสใดๆ ของกรรมการและพนักงานจะถูกเก็บเป็นความลับเพื่อคุ้มครองผู้รายงาน โดยปราศจากความเสี่ยงของการถูกตอบโต้ ทั้งนี้ ให้รวมถึงการใช้ช่องทาง “Whistle Blower”   ที่จะแจ้งให้ธนาคารทราบถึงการฝ่าฝืนหรือเบาะแสการฝ่าฝืนนโยบายนี้ด้วย

     4.6    การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดจ้างพนักงานรัฐ

            การเปิดเผยข้อมูลและประวัติของบุคคลที่เคยเป็นอดีตพนักงานรัฐที่ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นที่ปรึกษา/กรรมการ/ผู้บริหารต่อสาธารณะ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

     4.7    การสื่อสาร 

                 การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของมาตรการนี้ กรรมการและพนักงานทุกคนจะได้รับรู้ถึงนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบนผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ ภายในธนาคาร ทั้งหลักการและมาตรการที่ต้องปฏิบัติตาม รวมถึงผลของการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม เพื่อให้มีการพัฒนาปลูกฝังค่านิยมไม่ยอมรับการ คอร์รัปชันและสินบนโดยเด็ดขาด ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญนำไปสู่ความสำเร็จของมาตรการที่จะต่อต้านคอร์รัปชันและสินบนทุกรูปแบบ นอกจากนี้ นโยบายนี้จะต้องเปิดเผยต่อพันธมิตรทางธุรกิจ และบุคคลอื่น ๆ   ที่มีหรืออาจมีการทำธุรกรรมทางธุรกิจกับธนาคารด้วย

     4.8    การควบคุมภายในและการเก็บรักษาข้อมูล

                 การบริหารจัดการของธนาคารจะต้องมีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการปฏิบัติตามนโยบายนี้ โดยต้องจัดให้มีการถ่วงดุลกันในการจัดโครงสร้างองค์กร การแบ่งแยกหน้าที่ และมีข้อมูลทางบัญชีที่สามารถตรวจสอบได้   ทั้งนี้ ระบบการควบคุมภายในนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการตรวจสอบและให้มีการประเมินผลเป็นระยะ ๆ โดยผู้ตรวจสอบทั้งภายในและภายนอก

5. บทลงโทษ

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ ไม่ว่าจะโดยกรรมการหรือพนักงานคนใด จะมีการตรวจสอบตามกระบวนการทางวินัยของธนาคาร และอาจมีการตักเตือน ลงโทษหรือเลิกจ้าง นอกจากนั้นยังอาจมีการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติโดยเจตนา

6. การทบทวนนโยบาย

ให้คณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อนโยบายฉบับนี้ ก่อนนำเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการธนาคาร อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ