เจาะคน Gen Z กับแนวทางเปิดโลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ SME ต้องปรับตัว

การทำธุรกิจที่ต้องสื่อสารกับคน GEN Z เป็นเรื่องท้าทายมากยิ่งขึ้น ด้วยพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ที่ต้องการความรวดเร็วทันใจ อยากได้อะไรต้องได้ ธุรกิจมากมายจึงพยายามหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อเอาใจคนกลุ่มนี้ โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ธุรกิจใหม่ๆที่มีขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ได้ วันนี้จึงขอยกตัวอย่างเทรนด์การใช้เทคโนโลยี บวกกับแนวทางธุรกิจยุค Gen Z มาแนะนำเจ้าของธุรกิจSME จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.  ธุรกิจของคุณผสานเรื่อง AI, ML และ IoT เข้าไปหรือยัง?

ถึงแม้เทคโนโลยีที่เรียกว่า AI  ML  และ IoT เริ่มเป็นกระแสมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่ในปีนี้การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มีมากขึ้นในยุค Gen Z และทำได้ง่าย มีศักยภาพที่จะช่วยในการพัฒนาธุรกิจของคุณให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

  • Artificial Intelligence (AI) ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถช่วยให้สินค้า และ บริการของคุณตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เราจะเห็นระบบ AI ใหม่ ๆ ที่เปิดให้ใช้ฟรีมากขึ้น เช่น ระบบ AI ในเฟซบุ๊กที่ช่วยตอบคำถามได้อย่างรวดเร็ว เจ้าของธุรกิจสามารถทดลองใช้ระบบนี้ผ่านทั้งแอปพลิเคชันแมสเซนเจอร์ของเฟซบุ๊ก หรือ ไลน์ออฟฟิเชียลของไลน์

  • Machine Learning (ML) ระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยใช้ข้อมูล Big Data ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างระบบ Spotify ที่สามารถเลือกเพลงที่คาดว่าคุณจะชอบมาแสดง ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เวลากับแอปพลิเคชันพวกนี้มากยิ่งขึ้น หากบริการของคุณเป็นบริการที่เน้นการซื้อซ้ำก็สามารถเก็บข้อมูลการซื้อต่างๆ และสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองเพื่อตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ

  • Internet of Things หรืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง ระบบนี้จะช่วยเชื่อมต่อชีวิตคุณเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัว เช่น คุณสามารถสั่งเมนูอาหารจานโปรดผ่านแอปพลิเคชัน จองที่จอดรถในร้านอาหาร หรือจองคิวทานร้านอาหารชื่อดังผ่านแอป ยกตัวอย่างร้านสลัดชื่อดังจากเชียงใหม่ที่พัฒนาแอปพลิเคชันการจองจนเป็นแอปของตัวเอง จะเห็นได้ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของคุณได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น


2.   Live Streaming VDO จะกลายเป็นกระแสที่น่าจับตามอง

ยุค Gen Z ในปัจจุบันหลายธุรกิจเริ่มเปลี่ยนวิธีการทำตลาดโดยหันมาใช้  Influencer ในการทำคอนเทนท์มากขึ้น โดยในปีนี้มีเทรนด์ที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้นการ Live Streaming VDO หรือการไลฟ์สดขายของ ซึ่งตัวอย่างที่เห็นก็มีตั้งแต่การขายอาหารทะเลแห้งของบังฮาซัน ที่ผันตัวเองจากเจ้าของร้านขึ้นมาเป็น Influencer เพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึงเดือนละ 17 ล้านบาท หรือถ้าการขายตรงๆ อาจยังไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัด ก็สามารถเลือกไลฟ์สดตามแพสชันต่างๆที่คุณชอบได้ เช่น ไลฟ์โชว์การกินอาหาร หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมส์แบบไลฟ์ กลายเป็นกระแสใหญ่โตถึงขนาดที่ Youtube หันมาเปิดช่องใหม่สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ ซึ่งจุดนี้ เจ้าของธุรกิจ สามารถเลือกใช้เพื่อสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปได้ตรงจุดยิ่งขึ้น


3.   ธุรกิจยุค Gen Z นี้ต้องเจาะพื้นที่ด้วย Hyperlocal

Hyperlocal Marketing คือ การทำการตลาดแบบเจาะพื้นที่ เหมาะกับธุรกิจที่ยังต้องพึ่งหน้าร้าน เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านทำผม ที่ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการออนไลน์ได้ แต่สามารถค้นหาร้านใกล้ตัวจาก Search Engine ด้วย Keyword ว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ก็ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังมีวิธีการทำตลาดแบบ Hyperlocal ที่เรียกว่า Beacon Technology ที่สามารถส่ง SMS ไปให้กลุ่มเป้าหมายเมื่อเข้าใกล้พื้นที่ ๆ กำหนด เช่น การส่งโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อลูกค้าเดินผ่านหน้าร้านของคุณ วิธีนี้ก็จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสื่อสารได้ตรงใจและยังสามารถกระตุ้นการขายได้อีกวิธีหนึ่ง

4.   ธุรกิจ Sharing Economy ทำให้ดี ก็รุ่งได้ในยุค Gen Z

Sharing Economy หรือธุรกิจแบ่งปัน เป็นธุรกิจซึ่งออกแบบให้มีการแบ่งปันกันใช้ผลิตภัณฑ์  สำหรับในโลกออฟไลน์ที่ต้องมีหน้าร้านหรือจุดบริการ ธุรกิจ Sharing Economy ก็สามารถผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับบริการแบบปกติโดยการใช้ระบบต่างๆแทนการใช้พนักงานประจำร้าน เช่น Bike-Sharing ที่ลูกค้าสามารถยืมจักรยานแล้วนำไปคืนที่จุดต่าง ๆ ที่จัดตั้งไว้ให้ หรือบริการที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง Make Up Booth ตู้แต่งหน้าให้เช่าสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่งหน้าที่บ้าน ซึ่งธุรกิจต่างๆที่ว่ามานี้ เจ้าของธุรกิจสามารถที่จะประยุกต์ใช้แนวทาง Sharing Economyให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองได้

5.  ธุรกิจแบบ Subscription จะพุ่งทะยาน

ธุรกิจแบบสมัครสมาชิก หรือ Subscription Service ในยุค Gen Zนี้แตกต่างจากการสมัครสมาชิกในยุคก่อนๆ ตรงที่มีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับบริการต่างๆมากยิ่งขึ้น เช่น จากเดิมลูกค้าที่สมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์ต้องรอรับหนังสือพิมพ์ทุกเช้า ตอนนี้ก็สามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านหนังสือพิมพ์แบบ e-Book นอกจากวิธีการรับสินค้าจะเปลี่ยนไป บางธุรกิจยังสร้างระบบสมัครรูปแบบใหม่ที่ให้บริการเฉพาะตัว เช่น Dollar Shave Club บริษัทใบมีดโกนหนวดแห่งหนึ่งที่เปิดบริการส่งใบมีดโกนให้ใหม่ทุก ๆ เดือน เพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา โดยลูกค้าสามารถเลือกปรับแพ็คเกจของตัวเองได้ตลอดเวลาผ่านเว็บไซต์ของทางบริษัท หรือ Bark Box ที่จะคอยส่งสิ่งของสำหรับสุนัข เช่น ขนม และของเล่นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งบริการลักษณะนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของคุณได้ง่ายดายยิ่งขึ้นและช่วยสร้างยอดขายให้ธุรกิจของคุณอย่างเป็นกอบเป็นกำ


จะเห็นว่าการทำธุรกิจกับคนยุค Gen Z เทคโนโลยีถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME ของคุณ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เมื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคได้แล้ว เจ้าของธุรกิจก็อย่าลืมจัดการกับความต้องการภายในองค์กรของตัวเองด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีด้านการเงิน ที่สามารถจัดการธุรกรรมทางการเงินต่างๆให้เป็นเรื่องง่ายด้วย SCB Business Anywhere บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตเพื่อธุรกิจที่ช่วยให้คุณอัปเดตภาพรวมทางการเงินของบริษัทคุณ ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่ายๆในแอปฯ เดียว สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scbbusiness.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCB Business Call Center โทร 02 722 2222 สมัครเลยตอนนี้ โอนฟรีทุกรายการ