เริ่มต้นธุรกิจ จะซื้อหรือเช่า วางแผนดีมีสิทธิ์เฮง

“ฝันอยากมีบริษัท”

“ฝันอยากมีโรงงาน”

“ฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการ”

ฝันเหล่านี้ถือเป็นฝันที่คนรุ่นใหม่ต่างอยากมี แต่คำถามที่ตามมาก็คือจะลงทุนอย่างไรดีกับเงินทุนที่มีจำกัด? จะเช่าหรือซื้ออุปกรณ์ดี? ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับนักธุรกิจมือใหม่ หรือ เจ้าของธุรกิจ ที่กำลังขยายธุรกิจให้มีขนาดใหญ่เช่นกัน

การซื้อดีกว่าเช่ายังไง?

หลายๆ คนอาจคิดว่าการซื้อย่อมดีกว่า แต่ต้องขอบอกว่าไม่เสมอไป

เพราะการซื้อเหมาะสำหรับธุรกิจที่ค่อนข้างคงที่ มีการเปลี่ยนเปลี่ยนของรูปแบบการทำธุรกิจ หรือ การเปลี่ยนแปลงของเครื่องจักรน้อย โดยการซื้อจะช่วยให้ลดภาระการเป็นหนี้ของคุณให้คุณได้กำไรเป็นกอบเป็นกำมากยิ่งขึ้น

หรือถ้าคุณกำลังเปิดออฟฟิศเฉพาะทางที่ให้บริการด้านกราฟฟิกการเช่าอาจทำให้คุณได้อุปกรณ์ไม่ตรงกับความต้องการ การซื้อคอมพิวเตอร์จึงทำให้คุณได้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงกว่าก็ตาม

หากคุณเปิดธุรกิจให้บริการ หรือ ร้านอาหาร ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากนัก แต่พึ่งโลเกชั่นเป็นหลัก การลงทุนซื้อในส่วนนี้ก็จะช่วยให้คุณมีกำไรที่มากขึ้นในระยะยาว


การเช่าดีกว่าซื้อยังไง?

รู้มั้ยว่าเครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้างงานวิศวกรรมในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 นั้น ครึ่งหนึ่งเป็นเครื่องจักรที่เช่ามาทั้งสิ้น ในธุรกิจขนาดใหญ่การเช่าอาจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เรามาดูข้อดีของการเช่าเครื่องจักรกัน

  1. การเช่าเครื่องจักรช่วยลดภาระด้านการลงทุน เนื่องจากการเช่าเครื่องจักรหรืออุปกรณ์นั้น มีการกำหนดระยะเวลาเช่าที่ชัดเจน ทำให้คุณสามารถลดต้นทุนด้านเครื่องจักรลงไป และสามารถนำเงินส่วนนี้ไปบริหารสภาพคล่อง หรือลงทุนในปัจจัยอื่น ๆ ได้

  2. การเช่าเครื่องจักรช่วยให้คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องจักรที่ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขันกับธุรกิจอื่นได้

  3. การเช่าเครื่องจักรช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านการซ่อมบำรุงต่างๆ โดยเฉพาะหากมีชิ้นส่วนหลักชำรุดซึ่งอาจทำให้ธุรกิจของคุณต้องสะดุดได้ เพราะการเช่าเครื่องจักรหรืออุปกรณ์นี้ผู้ให้เช่าต่างบำรุงรักษาเครื่องจักรมาก่อนแล้ว หากเกิดปัญหาบริษัทเหล่านี้จะช่วยคอยแก้ปัญหาให้

โดยหลัก ๆ แล้วประเภทของการเช่ามีให้เลือก 2 ประเภท ดังนี้

  1. เช่าแบบลีสซิ่ง เป็นการเช่าเพื่อใช้ในระยะยาว (คล้ายการเช่าซื้อ) โดยผู้เช่าจะต้องชำระค่าเช่าเป็นงวดตามที่กำหนดในสัญญาเช่า เมื่อครบสัญญาผู้เช่าสามารถเลือกเป็นเจ้าของ, เช่าต่อ หรือคืนเครื่องได้ ซึ่งการเช่าแบบลีสซิ่งนี้เหมาะกับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยอยู่เสมอ เช่น คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ไอที

  2. การเช่าซื้อ แตกต่างจากลีส ซิ่งตรงที่วิธีการนี้จะเป็นการเช่าเพื่อเป็นเจ้าของ เหมาะกับเครื่องจักรที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หรือ ธุรกิจที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก


จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการเช่าหรือซื้อต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือการวิเคราะห์และมองภาพรวมธุรกิจของคุณให้ออก เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ อย่าง SCB Business Anywhere บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตเพื่อธุรกิจ แอปพลิเคชันที่คุณสามารถดูภาพรวมทางการเงินของธุรกิจคุณได้แบบเรียลไทม์ ทั้งรายรับ รายจ่าย ช่วยให้คุณสามารถวางแผนจัดการธุรกิจของคุณได้ ทุกที่ทุกเวลา และยังสามารถเรียกดูรายงานประเภทต่างๆได้หลากหลายรูปแบบของไฟล์ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scbbusiness.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCB Business Call Center โทร 02 722 2222  สมัครเลยตอนนี้ โอนฟรีทุกรายการ

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง