เขามีใจหรือแค่อัธยาศัยดี อย่าเพิ่งมโน

เรื่อง: นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล


Hi-Light:

  • ต้องระวังใจตัวเองไว้อย่าให้มโน เขามีใจหรือแค่อัธยาศัยดีบางทีต้องดูกันนานๆ รักเขาเราก็อยากให้ แต่เขาอยากได้หรือเปล่านี่คือปัญหา
  • คนที่เขารักต้องเป็นคนดี แต่ใช่ว่าคนดีทุกคนแล้วเขาต้องรัก ภูมิใจในความเป็นน้องที่ดีต่อไป แม้จะไม่ใช่คนดีที่เขาเลือกก็ตาม มันจะเกิดอาการยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ แต่เมื่อเลือกไม่ได้ ก็ต้องรับให้ไหวกับทุกเงื่อนไขที่มี ดีต่อกันแม้ไม่ใช่ฐานะแฟน อย่างน้อยก็ยังมองเห็นกัน ยินดีกับความสุขของเขาแม้สุขนั้นจะไม่มีเราอยู่ด้วยก็ตาม
  • “โลกมักเหวี่ยงคนที่ไม่ใช่มาก่อนเสมอ” กว่าจะได้เจอคนที่มีหัวใจเดียวกัน และรักกัน รอให้ไหว รอด้วยใจที่มีความสุข อย่าจมทุกข์เพียงเพราะเรายังไม่ใช่ เขาไม่ใช่คนเดียวในโลกที่ทำให้เราต้องทุกข์ไปทั้งชีวิต


หน้าฝนกับคนเหงาๆ ช่างเข้ากัน ยิ่งปีนี้ฝนฟ้ากระหน่ำทั่วทุกพื้นที่ ต่อให้มีภูมิคุ้มกันหัวใจแกร่งแค่ไหนก็ยังหวั่นไหวตามอากาศ ดูได้จากคำถามที่ส่งเข้ามามากมายจากหลายออฟฟิศ ค่อยๆ เรียนรู้วิธีคิดจากชีวิตคนอื่นๆ กันไปนะคะ อ่านเรื่องของเขาอาจทำให้เรามีคำตอบในเรื่องของตัวเองก็ได้


“พี่อ้อยคะหนูชอบรุ่นพี่ที่ทำงานที่เดียวกันอยู่คนหนึ่ง เมื่อก่อนเราก็สนิทกันเพราะเรานั่งใกล้กัน คุยกันสารพัดอย่าง เรื่องหนัง เรื่องเกม เรื่องเพลง เหมือนเราชอบอะไรเหมือนๆ กัน ก็เลยคุยถูกคอ งานวันรับปริญญาของหนูเขาก็ไป ซื้อของขวัญไปให้ วันเกิดก็มาแฮปปี้เบิร์ดเดย์ ส่วนตัวหนูเวลาเขาลงไอจี หนูก็มักจะทักไปคุยกับเขา แต่จริงๆ ลึกๆ แล้วหนูก็รู้ว่าเขาไม่อยากคุยด้วย พอเจอกันในที่ทำงานเขาก็คุยเหมือนปกติ จนเมื่อปีที่แล้วมีการย้ายที่นั่ง เขาก็ย้ายไปนั่งไกลจากหนูจนทำให้เราคุยกันน้อยลง


จนเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา หนูแอบเอาช็อคโกแลตไปวางบนโต๊ะเขา ทุกคนไม่มีใครรู้ว่ามาจากไหน พยายามตามหาเจ้าของกันยกใหญ่ จนเรื่องผ่านมาได้สักระยะ หนูก็รู้สึกว่าทุกคนในแผนกเริ่มที่จะพยายามจับคู่หนูกับเขา มีล้อบ้าง แซวบ้าง พอหนูถามว่าทำไมทุกคนต้องล้อเรากับเขา ทุกคนก็บอกว่าในแผนกเห็นหนูกับเขายังโสดก็เลยอยากชงให้  พอทุกคนเริ่มจับตามอง หนูก็พยายามที่จะไม่คุยกับเขาเพราะไม่อยากให้เขาอึดอัด แต่พอหนูทำแบบนั้น เขาก็ไปถามเพื่อนหนูว่าหนูงอนอะไรเขาทำไมไม่คุย  พอรู้อย่างนี้หนูก็เลยพยายามกลับไปคุยกับเขาเหมือนเดิม


จนเมื่อเร็วๆ นี้เขาไลน์มาหาหนู บอกว่าเขาอึดอัดกับสิ่งที่หนูทำ  เขาบอกว่ามันเกินคำว่าพี่น้อง คือหนูก็ตอบตกลงเขาไปว่าเราจะเป็นพี่น้องกันเหมือนเดิม  จะจัดการกับความรู้สึกตัวเองยังไงดีคะ”

ช่างเป็นปัญหาความรักที่คลาสสิกที่สุดในโลก ต้องยอมรับอย่างหนึ่งก่อน เวลามีใจกับใคร เขาหยอดมาหนึ่ง เราซึ้งไปเป็นร้อย ความปรารถนาดีที่เขาให้เราก็เหมือนกับใครๆ แต่ทำไมเรารู้สึกได้ว่ามันพิเศษ ต้องระวังใจตัวเองไว้อย่าให้มโน เขามีใจหรือแค่อัธยาศัยดี บางทีต้องดูกันนานๆ รักเขาเราก็อยากให้ แต่เขาอยากได้หรือเปล่านี่คือปัญหาค่ะ ยิ่งเวลาที่เรื่องส่วนเรากระจายเป็นเรื่องส่วนรวม เพื่อนฝูงคือหนึ่งแรงกดดันที่ทำให้เขาอึดอัดได้ไม่ยากเย็น ความรู้สึกที่เรามีให้เขาวันนี้ ต่อให้ไม่บอกเขาคงดูออกตั้งนานแล้ว และถ้ามองด้วยตาเปล่า เขารู้สึกกับเรายังไงน้องคงรู้อยู่แก่ใจดี รักเขาเราไม่ผิด เขาไม่รักเรา เขาก็ไม่ผิดเช่นกันจ้ะ บังคับให้เขารักเรา ยากพอๆ กับบังคับเราให้เลิกรักเขานั่นแหละ


ถ้าตอนนี้ยังห้ามใจไม่ไหว ก็แค่พยายามไม่รักเขา อยู่ในที่ของเรา ไม่เอาความรู้สึกดีไปรบกวนเขามากจนเกินไป ไม่มีเขา ใช่ว่าเราไม่มีค่า อย่าหาว่าตัวเองต่ำต้อย หัวใจดีๆ ที่มีให้เขา ถ้าไม่เอา เราก็ยึดกลับมาดูแลเอง รักเธอมันเรื่องของฉัน ไม่ซึ้งกันมันเรื่องของเธอ


ถ้ายังเป็นพี่น้องกับเขาไม่ไหวก็บอกเขาไปตรงๆ ขอเวลาสักพักนะพี่ เมื่อไหร่หัวใจดีเหมือนเดิม แข็งแรงเหมือนเดิมจะกลับมาเป็นพี่เป็นน้องอย่างสนิทใจ ไม่ต้องกังวลอะไร แค่รู้สึกเกรงใจที่ดันไปรู้สึกอะไรมากกว่าพี่น้อง แค่ต้องใช้เวลา แมนๆ ใส่ไป มีอะไรก็สื่อสารตรงๆ เราแค่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง ปากตรงกับใจ เธอจะได้ไม่ต้องรู้อะไรจากคนอื่น


คนไม่มีใจ พูดอะไรก็ได้ คนที่รู้สึกดีมากมายแทบตายเพราะคำพูดเขา พอเราหายไปก็ถามหา พอเรากลับมาก็บอกว่าอึดอัด คงเป็นแบบนี้อีกสักพัก เราอยากเข้าไปใกล้กว่านี้เขาก็ไม่ให้ จะเดินจากไป เราก็ยังทำไม่ไหวนี่นา


คนที่เขารักต้องเป็นคนดี แต่ใช่ว่าคนดีทุกคนแล้วเขาต้องรัก ภูมิใจในความเป็นน้องที่ดีต่อไป แม้จะไม่ใช่คนดีที่เขาเลือกก็ตาม ยากหน่อยตรงที่ยังต้องทำงานในที่เดียวกัน มันจะเกิดอาการยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ แต่เมื่อเลือกไม่ได้ ก็ต้องรับให้ไหวกับทุกเงื่อนไขที่มี ดีต่อกันแม้ไม่ใช่ฐานะแฟน อย่างน้อยก็ยังมองเห็นกัน ยินดีกับความสุขของเขาแม้สุขนั้นจะไม่มีเราอยู่ด้วยก็ตาม


พูดง่ายแต่ทำไม่ได้ในเวลาสั้นๆ นะคะ ค่อยเป็นค่อยไป ให้เวลากับหัวใจตัวเอง เราคงไม่มีความสุขนัก ถ้ารักของเราทำให้เขาอึดอัด ไว้วันหนึ่งเจอคนที่รักกัน จะรู้ว่ามันไม่เหนื่อยขนาดนี้ แค่ยังต้องรู้สึกดีกับตัวเอง อย่ามองตัวเองไร้ค่าเพียงเพราะว่าเขาไม่เลือก ถ้ารักใครแล้วได้หัวใจเขากลับมาทุกครั้ง พี่จะเล่นเพลงเศร้าให้ใครฟัง ที่หัวใจพัง ๆ เพราะเรามักไปรักคนที่ไม่ควรรักนี่แหละค่ะ


มีคนเคยบอก “โลกมักเหวี่ยงคนที่ไม่ใช่มาก่อนเสมอ” กว่าจะได้เจอคนที่มีหัวใจเดียวกัน และรักกัน รอให้ไหว รอด้วยใจที่มีความสุข อย่าจมทุกข์เพียงเพราะเรายังไม่ใช่ เขาไม่ใช่คนเดียวในโลกที่ทำให้เราต้องทุกข์ไปทั้งชีวิตนะ คิดดีๆ ค่ะ