เห็นว่าเขาถูกหลอก จะบอกเขาดีไหม

เรื่อง: นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล

Hi-Light:

  • ยุ่งกับช่วยมันต่างกันที่วิธี หลายครั้งที่เจตนาดีวิธีผิดก็มากมาย หากเรามองทุกอย่างผ่านๆไป เมื่อไม่ได้มีผลดีหรือร้ายกับฉันเท่าไรก็ปล่อยให้สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม เราคงมีส่วนทำให้โลกไม่น่าอยู่เท่าวันนี้
  • ไม่ว่าผลที่ได้จากการส่งข่าวของเรา จะกระทบชีวิตของเขามากน้อยแค่ไหน  อย่างน้อยเราไม่ได้วางเฉยเกินไป กับสิ่งที่เราพอจะช่วยเหลือได้ ต่อให้เชื่อเสมอว่าไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เป็นทุกข์ แต่ไม่มีใครมีความสุขถ้ารู้ว่าสามีตัวเองนอกใจ จะรู้ช้าหรือรู้ไว ความเสียใจมากน้อยต่างกัน  


เป็นอีกวันที่จับไมค์อยู่หน้าเวทีถ่ายทอดวิธีคิดดีๆ ที่ได้จากการฟังเรื่องราวในชีวิตใครๆ ใน Club Friday ค่ะ มีน้องคนหนึ่งยกมือถามว่า "ทำอย่างไรให้ตอนที่เราฟังเรื่องใครๆ แล้วไม่จิตตก" น้องเปิดร้านกาแฟค่ะ นอกจากลูกค้าแวะมาหาคาเฟอีน บางทีน้องก็อินไปกับเรื่องเศร้าๆ ที่ลูกค้าเล่าให้ฟังจนหมดพลัง


โถ... เอาจริงๆ เราแค่คนที่มอง “เห็น” แต่ไม่ได้ “เป็น” นะคะ ดีใจได้เลยที่เราแข็งแรงพอจะประคองหัวใจคนอื่น เรื่องเศร้าแค่ได้เล่า เขาก็เบาลง หลายครั้งที่เราอาจปลงกับความเป็นไปของโลก เห็นว่าคนที่ทุกข์โศกกว่าเรา เขายังรอด เราก็ต้องรอดเช่นกัน มันดีกับหัวใจตัวเองจะตายไป ที่คนเล็กๆ อย่างเราช่วยให้ใครๆ เขาดีขึ้น คิดแค่นี้เองค่ะ พี่เลยไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่ เวลามีใครต่อใครเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ฟัง


วันนี้มีคำถามจากสาวออฟฟิศคนหนึ่งส่งมา

เรารู้ว่าเพื่อนร่วมงานของเรา (ระดับหัวหน้าเรา) เป็นกิ๊กกับเด็กที่สำนักงานเดียวกัน เราควรบอกภรรยาเขาไหมคะ ไม่บอกเราก็รู้สึกผิดเพราะสงสารภรรยาเขา เพราะรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำกันมันไม่ถูกต้องค่ะ จะทำอย่างไรดีคะ อยากขอคำแนะนำจากพี่อ้อยว่าควรยุ่งกับเรื่องนี้รึเปล่า

ถ้าวันนี้ทุกคนคิดว่าการช่วยใครแปลได้ว่าคือการยุ่ง  ไม่แน่วันนี้น้องๆ ที่ติดถ้ำอาจจะยังออกมาไม่ได้ก็ได้นะ ยุ่งกับช่วยมันต่างกันที่วิธี หลายครั้งที่เจตนาดีวิธีผิดก็มากมาย หากเรามองทุกอย่างผ่านๆ ไป เมื่อไม่ได้มีผลดีหรือร้ายกับฉันเท่าไรก็ปล่อยให้สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม เราคงมีส่วนทำให้โลกไม่น่าอยู่เท่าวันนี้


ใจเขาใจเราค่ะ ถ้าวันหนึ่งเพิ่งรู้ว่าแฟนนอกใจ แล้วคนใกล้ๆ เข้ามาปลอบแถมบอกเราว่า “ ทำใจเถอะ เขารู้เรื่องนี้มานานแล้วแค่ไม่กล้าบอก” เราจะรู้สึกอย่างไร คนอื่นเห็นว่าฉันถูกหลอกง่ายๆ มาได้ตั้งนาน จะทรมานตอนมารู้ทีหลังนี่แหละค่ะ แฟนนอกใจก็เศร้าหนัก ยิ่งมารู้ว่าเพื่อนรักปักหลักช่วยปกปิด จะคิดมุมไหนก็เสียใจอยู่ดี


คราวนี้ต้องดูค่ะ เราสนิทกับภรรยาหัวหน้าขนาดไหน ถ้าเป็นพื่อนกันอาจจะง่ายกว่านี้ แต่ถ้าไม่ วิธีที่ควรใช้คือผู้หวังดีที่ไม่ประสงค์ออกนาม โลกโซเชียลตอบโจทย์เรื่องนี้เหลือเกิน จะเป็นอีเมล เป็นไลน์ที่ส่งไป แล้วบล็อคทุกอย่างทันที แค่ต้องมีรายละเอียดที่น่าเชื่อถือมากพอ อย่าบอกลอยๆ กลางๆ จนคนรับคิดว่าอาจเป็นเมล spam หรือไลน์ที่มือลั่นแล้วส่งมาอย่างไม่ตั้งใจ อย่างไรต้องเห็นความตั้งใจของเราอยู่ในนั้น


แค่ตั้งใจจะบอกอะไรกับภรรยาเขาแล้วก็หมดหน้าที่ของเรา ไม่ต้องบอกว่าฉันคือใคร แค่หวังดีด้วยหัวใจ จะเชื่อหรือไม่ ไม่ใช่กงการอะไรของเราอีก พอแล้วสบายใจแล้ว เราบอกสิ่งที่เห็นแล้วลบหลักฐานทั้งหมด จากนั้นเดินหน้าใช้ชีวิตของเราต่อไป


ไม่ว่าผลที่ได้จากการส่งข่าวของเรา จะกระทบชีวิตของเขามากน้อยแค่ไหน  อย่างน้อยเราไม่ได้วางเฉยเกินไป กับสิ่งที่เราพอจะช่วยเหลือได้ ต่อให้เชื่อเสมอว่าไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เป็นทุกข์ แต่ไม่มีใครมีความสุขถ้ารู้ว่าสามีตัวเองนอกใจ จะรู้ช้าหรือรู้ไว ความเสียใจมากน้อยต่างกัน


วันนี้สิ่งที่เราเห็นซ้ำๆ ทำให้รู้สึกว่าทำไมยุคนี้รักเดียวใจเดียวกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์ การนอกใจกันเป็นเรื่องปกติ การทำผิดพร้อมๆ กันไม่ได้แปลว่าสิ่งนั้นไม่ผิด ถ้าการนอกใจมันปกติจริงต้องไม่มีใครเสียใจสิ ตราบใดที่คนนอกใจไม่ต้องรู้สึกผิดอะไรเพราะคิดว่าใครๆ ก็ทำ คนที่ช้ำก็ช้ำเรื่อยไป ใช้ความอดทนจนอีกคนไม่เห็นค่า เรากำลังทนเพื่อเขาจนใจร้ายกับตัวเรามากไปหรือเปล่า ถ้าสิ่งบังเอิญสิ่งนั้นเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา เราเลือกได้ว่าจะวางเฉย ละเลยสิ่งที่เห็น หรือช่วยเป็นหูเป็นตาไม่ว่าเขาจะต้องการไหม เราก็ทำในมุมของเรา ส่วนเขาจะจัดการปัญหานี้อย่างไร สุดท้ายเราไม่ต้องรู้สึกผิดกับตัวเองอีกต่อไปแล้ว


ถ้าเรียกสิ่งที่น้องจะทำว่ายุ่ง สิ่งที่พี่ทำก็ยุ่งเรื่องคนอื่นมา 10 กว่าปี  อยู่ดีๆ พี่ก็คงไม่ได้เข้าไปยุ่ง  แค่มุ่งหวังว่าการได้รับฟังปัญหาของใครอาจช่วยทำให้หัวใจของเขาคนนั้นดีขึ้นบ้าง จะแนะนำใครแบบไหนสุดท้ายเจ้าของปัญหาต้องเดินหน้าตัดสินใจด้วยตัวเองอยู่ดี ทุกคนคือกองหน้า มากที่สุดเราเป็นได้แค่กองเชียร์ที่ไม่อยากให้ใครต้องเสียใจนานกว่านี้เท่านั้นเอง