เพื่อนและเรา ชอบคนเดียวกัน ควรเดินต่อหรือพอแค่นี้

เรื่อง: นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล


Hi-Light:

  • ต้องมีสติและเปิดใจให้กว้างพอ เรายังไม่ได้เป็นเจ้าของใคร เขาเองก็ยังไม่ได้มีใจ นั่นแปลว่าต่อให้ไม่ใช่เพื่อนเรา เขาเองก็มีโอกาสจะไปเลือกใครๆ ทำเราอกหักได้อยู่ดี
  • คนไม่ใช่คือไม่ใช่  ทำดีได้ดี แต่บางทีอาจไม่ได้หัวใจ ความพยายามอยู่ที่ไหน รักที่อยากได้อาจไม่ได้อยู่ที่นั่น รักใคร ต้องเผื่อใจไว้ทั้งนั้น ที่สำคัญอย่าให้การงานพัง เพราะเรื่องนี้ แฟนก็ไม่ได้มา ยังหาเรื่องตกงาน มันทรมานเกินไป


มีการสำรวจเอาไว้ว่า  คนยุคนี้จะโฟกัสที่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพียงแค่  18 นาที  ในออฟฟิศหลายๆ ที่ถึงพยายามที่จะลดเวลาในการประชุมให้เหลือไม่น่าเกิน 1 ชั่วโมง เอาแค่เนื้อๆ ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการประชุมนั้นเลย


วันนี้ทุกอย่างรอบตัวเราวิ่งไปข้างหน้าเร็วมาก อุปนิสัยอย่างหนึ่งของผู้คนยุคนี้คือ เป็นคนรออะไรไม่ค่อยเป็นค่ะ ชอบคำคม เพราะมันสั้น ละครก็อย่ายาวนัก ขี้เกียจดู เล่าตอนจบเลยได้ไหม ฯลฯ


เลยต้องเตือนตัวเองเสมอว่า ใจเย็นๆ  ช้าๆ อย่ามัวแต่มองไปข้างหน้าจนลืมแม้แต่คนข้างๆ ความรวดเร็วทันใจอาจทำให้เราลืมความละเมียดละไมบางอย่าง หรือจริงๆ เราอาจจะไม่ใช่คนยุคนี้เท่าไร


18 นาที เป็นเวลาน้อยไป แต่เมื่อเราใส่ใจกับอะไร เราจะมีเวลาให้สิ่งนั้นเสมอค่ะ อย่างเช่น การนั่งตอบอีเมลแต่ละฉบับก็เหมือนกัน


“พี่อ้อยคะ น้องทำงานที่นี่มา 2 ปีแล้ว เมื่อปีก่อนเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนของหนู ได้เข้ามาทำงานที่เดียวกัน ต่างคนต่างดีใจ   นานๆ ไปเริ่มมีปัญหาค่ะ คือหนูชอบรุ่นพี่ในแผนกเดียวกันคนหนึ่ง เพื่อนๆ หนูเองก็รู้ แต่ไปๆ มาๆ เพื่อนหนูก็ดันชอบรุ่นพี่คนนี้เช่นกัน ซึ่งหนูคุยๆ กับเขามาก่อน ต่อให้รู้ทั้งรู้ว่าคนที่หนูเเอบชอบเขาคงไม่ได้ชอบหนู  เเต่ก็ยังหวังลึกๆ ว่าเขาจะเห็นใจ


เเต่ที่หนูยังติดเเละคาใจอยู่คือเพื่อนสนิทของหนูไปชอบกับคนที่หนูชอบเช่นกัน เขาทักเเชทไปหาคนนั้นบ่อยๆ แล้วก็มาเขินทั้งๆ ที่หนูเองก็ยังชอบอยู่ เเละเพื่อนก็รู้ว่าหนูชอบคนนี้มากๆ


หนูเเค่อยากรู้ว่าหนูต้องทำยังไง ตัดใจเเละถอยออกมาหรือทำยังไง เพราะเรายังต้องทำงานในแผนกเดียวกัน”

เพื่อนและเรา ชอบคนเดียวกัน ควรเดินต่อหรือพอแค่นี้

ใจเย็นๆ ก่อนนะคะน้อง “คน” ไม่ใช่ “ของ” อยากได้ก็หยิบมา  ต้องถามเขาก่อนว่าเขาล่ะเลือกจะชอบใคร


น้องบอกเองว่าคนที่น้องชอบคงไม่ได้ชอบเรา ก็นั่นไงถึงต้องถามใจเขาด้วย ตราบใดที่เขายังไม่มีเจ้าของ ใครก็มีสิทธิ์จะมองเขาได้  ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนเราเอง


ต้องมีสติและเปิดใจให้กว้างพอ เรายังไม่ได้เป็นเจ้าของใคร เขาเองก็ยังไม่ได้มีใจ นั่นแปลว่าต่อให้ไม่ใช่เพื่อนเรา เขาเองก็มีโอกาสจะไปเลือกใครๆ ทำเราอกหักได้อยู่ดี


สมมติเหมือนพี่ชอบกงยู  และรู้ว่าเพื่อนก็ชอบมากถึงขั้นอยากได้ จะไปตีกัน ทะเลาะกันทำไม เพราะสุดท้าย ก็ตายหมู่ กงยูจะรู้ตัวไหมว่ากำลังทำให้เพื่อนสองคนตีกัน


ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่นี้ ถ้าคนที่น้องชอบมีใจกับเรา ต่อให้เพื่อนเราจะอ่อยขนาดไหน ถ้าเขาไม่มีใจก็ไม่มีผลอะไรทั้งนั้น


อย่าทำลายความสัมพันธ์กับเพื่อน ในวันที่เราคงไม่ได้เลื่อนเป็นแฟนกับคนที่เราชอบ หรือถ้าทั้งหมดเขาชอบเพื่อนเรา เพื่อนก็ไม่ผิดอยู่ดี เพราะคนที่เขาชอบ ต่อให้ไม่ต้องเดินไปบอก เขาคงออกตามหา ผู้หญิงที่ใช่ในหัวใจเขา หากไม่ใช่เราก็ต้องยอมรับและทำใจ


คนไม่ใช่คือไม่ใช่  ทำดีได้ดี แต่บางทีอาจไม่ได้หัวใจ ความพยายามอยู่ที่ไหน รักที่อยากได้อาจไม่ได้อยู่ที่นั่น รักใคร ต้องเผื่อใจไว้ทั้งนั้น


ที่สำคัญอย่าให้การงานพัง เพราะเรื่องนี้ แฟนก็ไม่ได้มา ยังหาเรื่องตกงาน มันทรมานเกินไป


เธอคุยกับเขาได้ เราก็คุยกับเขาได้ มีใจกับใครก็เลือกมา ไม่ใช่ตื๊อไว้เผื่อเขาจะเห็นใจ


ความรักไม่ใช่การทำทาน ความสงสารไม่จำเป็น  ถ้าเห็นคุณค่าก็เดินหน้าไปด้วยกัน ถ้าไม่เดี๋ยวคงมีคนใหม่ๆ ให้เราเลือกชอบอีก    อย่าไปให้ความสำคัญอะไรมากนักกับความสัมพันธ์ที่ยังไม่มีอะไรชัดเจน


ชอบเขาก็ทำให้เราหัวใจเต้นแรง ขยันขันแข็งในการทำงาน ถ้าไม่ใช่ก็แยกย้าย ถ้าจะเดินหน้าก็ต้องไม่ผลีผลามจนเขาตกใจ  หากจะถอย น้องก็ยังไม่น่าจะทำไหวตอนนี้ ยอมรับทุกความจริง


ใครจะไปรู้ ตอนนี้ไม่ว่าน้องจะเดินต่อหรือพอแค่นี้อาจไม่ได้มีผลอะไรต่อใจเขาด้วยซ้ำ

ให้เขาเท่าที่มี รู้สึกดีเท่าที่ได้

ชอบเธอเป็นเรื่องของฉัน ไม่ซึ้งกัน  มันเรื่องของเธอ

เท่านั้นเอง