แฟนหญิงก็อยากได้ แฟนชายก็ไม่ทิ้ง จะทำอย่างไรดี?

เรื่อง: นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล


Hi-Lights :

  • เว็บไซต์ PayScale เขาทำการสำรวจกับพนักงานออฟฟิศจำนวน 42,000 คน  แล้วพบว่า มีเพียง 6% เท่านั้นที่ลงเอยด้วยการแต่งงานกับเพื่อนร่วมงาน โดยที่ 15% ยอมรับว่าเคยศึกษาดูใจกับเพื่อนในบริษัทเดียวกัน ส่วนกลุ่มที่อายุมากกว่า 30  ปี มีจำนวนสูงถึง 84% ที่กล้าที่จะลองเปิดใจศึกษาเพื่อนร่วมงาน
  • รักแท้ไม่ได้อยู่ที่เราเป็นเพศไหนแต่อยู่ที่เราไปรักกับใคร และรักของเราไปทำร้ายหัวใจคนอื่นหรือเปล่า ความรักที่เริ่มต้นด้วยความผิด คิดว่าเดินหน้าต่อไปแล้วมันจะกลายเป็นถูกหรือ? หากแย่งเขามาได้ก็ต้องระวัง เพราะรักที่ได้มาจากการแย่งชิง เราก็อาจถูกทิ้งไม่ต่างกัน


Q:
"พอดีมีเรื่องจะปรึกษาค่ะพี่อ้อย คือหนูแอบคบกับเพื่อนที่ทำงานมาประมาณ 4-5 เดือนแล้วค่ะ  ซึ่งเพื่อนหนูเขาก็มีแฟนอยู่แล้ว และแฟนเขาก็เป็น ผู้ชายด้วย หนูพยายามบอกเลิกเขา แต่หนูก็เลิกไม่ได้ เขาบอกให้หนูรอเขา หนูก็อยากรอนะคะ แต่การกระทำของเขา คือเขายังรักแฟนเขาอยู่มาก หนูควรรอไหม”


A :
ไปอ่านเจอผลวิจัยหนึ่งจากเว็บไซต์ PayScale เขาทำการสำรวจกับพนักงานออฟฟิศจำนวน 42,000 คน  แล้วพบว่า มีเพียง 6% เท่านั้นที่ลงเอยด้วยการแต่งงานกับเพื่อนร่วมงาน โดยที่ 15% ยอมรับว่าเคยศึกษาดูใจกับเพื่อนในบริษัทเดียวกัน ส่วนกลุ่มที่อายุมากกว่า 30  ปี มีจำนวนสูงถึง 84% ที่กล้าที่จะลองเปิดใจศึกษาเพื่อนร่วมงาน


จริงๆ ก็ไม่แปลกอะไรนะคะ เพราะเราใช้เวลาที่ทำงานเกือบ 3 ใน 4 ส่วนของวัน  ถ้าจะดูใจกันไป ใช้สติกันไป  ทำไมจะคบกันไม่ได้ เราอาจเจอคนที่ยิ่งใกล้ยิ่งรัก ยิ่งนานนัก  ยิ่งรักมากขึ้นเรื่อยๆ    หรือถ้าไม่โลกสวยจนเกินไปมองทุกอย่างว่ามีสองด้าน เราอาจเจอคนที่ยิ่งใกล้ยิ่งเหงา  เพราะเขาไม่ใช่   หรือนานๆ ไปอาจกลายเป็นยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ แต่ก็นั่นแหละค่ะ หากรักใคร แล้วเผื่อใจไว้ถึงความไม่แน่นอน  อย่างน้อยเราจะได้ไม่รีบร้อนจนเกินไป แค่ดูแลกันและกันให้เต็มที่ ในเวลาที่ยังเป็นของเรา  แค่ต้องเผื่อใจไว้หน่อย  รักในที่ทำงาน  จะทรมานที่สุด ตอนที่ความสัมพันธ์ต้องหยุดลง ค่อยๆ ทำใจให้ไหว และเดินหน้าต่อไปให้ได้เท่านั้นเอง

เจอเคสนี้แล้ว แฟนหญิงก็อยากได้ แฟนชายก็อยากมี อะไรจะโชคดีขนาดนั้น ไม่แตะแล้วกันว่าเพศไหนเป็นเพศไหน แต่ยังไงก็นับว่านอกใจค่ะ เขามีแฟนของเขา แล้วยังมีเราที่เฝ้ารอเวลาเหลือๆ ของเขากับแฟน  ช่วยคิดแทนแฟนเขาบ้างว่าจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเรามีคนของเรา แล้วมีคนมาเฝ้ารอความรักจากแฟนเราจะเศร้าแค่ไหน


“เขาบอกให้รอ” ถามตัวเองหรือถามเขาก่อนดีว่าจะให้รออะไร? รอเขาเปลี่ยนใจจากแฟน? รอแฟนเบื่อเขา? รอเธอเลิกชอบผู้ชาย? หรือรอว่าเมื่อไหร่ฉันจะเลิกงมงายเสียที?


รักแท้ไม่ได้อยู่ที่เราเป็นเพศไหนแต่อยู่ที่เราไปรักกับใคร และรักของเราไปทำร้ายหัวใจคนอื่นหรือเปล่า ความรักที่เริ่มต้นด้วยความผิด คิดว่าเดินหน้าต่อไปแล้วมันจะกลายเป็นถูกหรือ? หากแย่งเขามาได้ก็ต้องระวัง เพราะรักที่ได้มาจากการแย่งชิง เราก็อาจถูกทิ้งไม่ต่างกัน


ระยะเวลาคบหาไม่นานนักก็อาจตัดใจกันไม่ยากเท่าไหร่ ส่องกระจกแล้วถามตัวเองดีๆ ว่า “ฉันไม่มีค่าพอที่จะรอคนที่รักฉันได้คนเดียวใช่ไหม ต้องคบฉันซ้อนกับใครๆ มีค่าคล้ายๆ เป็นวิตามินรวม” มองด้วยตาเปล่า เขาก็ยังรักแฟนเขาโดยมีเราล่องลอยรอคอยความรักจากแฟนคนอื่นเขา หัวใจเรามีค่ากว่านั้นค่ะ


โลกไม่ได้อนุญาตให้ใครมีแฟนได้เพศละคนอย่างไม่รู้สึกผิด จะเพศไหนทุกหัวใจรักได้และเจ็บเป็น    อย่าเห็นแก่ตัวจนไม่แคร์หัวใจใครอีกเลย


นอกใจเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของคนยุคนี้  ทำผิดพร้อมกันหลายคนไม่ได้แปลว่าสิ่งนั้นไม่ผิด การเฝ้ารอให้เขาเลิกกับคนของเขาเสียทีเป็นความหวังที่ทำให้ใจเราตกต่ำลงไปเรื่อยๆ รักใครให้ซื่อสัตย์ ถ้าเขายังให้ความซื่อสัตย์ง่ายๆ กับคนที่เขารักไม่ได้เลย เขายังจะเป็นคนรักล้ำค่าที่เราควรแลกมาด้วยความอดทนรอคอยอีกไหม


ถามใจตัวเองดีๆ ค่ะ