คนเก่ายังไม่ไป อยากให้คนใหม่มาแล้ว

เรื่อง: นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล


Hi-Light:

  • แก้ปัญหาเรื่องงานกับความรักเราใช้วิธีการเดียวกัน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือการสื่อสาร มีอะไรคุยกันยังไม่สำคัญเท่ามีอะไรฟังกันหรือเปล่า ฟังเพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่ฟังเพื่อหาเรื่องมาเถียงให้ได้เพื่อการเอาชนะ
  • มองอยู่ไกลๆ อะไรก็สวยอยู่ด้วยอาจเป็นอีกแบบ คุยกันได้แค่หลักเดือน อย่าเพิ่งเลื่อนเขาให้ขึ้นตำแหน่งใจ แรกรักเรามักหันมุมที่สวยที่สุดเข้าหากัน ที่สำคัญ เขามีใครอยู่แล้วหรือเปล่าน้องรู้หรือ ใช้เวลาในการดูใจให้นาน จะได้ไม่ทรมานกับการทำใจซึ่งใช้เวลานานกว่า
  • หัวใจคนมีค่ากว่านั้น ที่สำคัญเตือนตัวเองไว้ อะไรก็ตามให้เขาไปง่ายๆ พอเสียไปเขาอาจไม่เสียดายเท่าไหร่ คุณค่าของเราอยู่ที่เราวางตัวอย่างไร  ไม่ใช่วัดคุณค่าของตัวเราเพียงเพราะเขาจะเลือกหรือไม่เลือกเท่านั้น


เพิ่งมีโอกาสไปพูดให้พี่ๆ น้องๆ ที่ SCB  ฟังค่ะ เขาตั้งหัวข้อไว้ว่า “Club Friday  ไขความลับ การใช้ความรักแก้ปัญหาในที่ทำงาน” เพราะเป็นคนที่เชื่อเสมอว่าแก้ปัญหาเรื่องงานกับความรักเราใช้วิธีการเดียวกัน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือการสื่อสาร มีอะไรคุยกันยังไม่สำคัญเท่ามีอะไรฟังกันหรือเปล่า ฟังเพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่ฟังเพื่อหาเรื่องมาเถียงให้ได้เพื่อการเอาชนะ


หลายครั้งที่เราทำทุกอย่าง เพื่องานที่เรารัก แต่ดูเหมือนงานรักเราน้อยเหลือเกิน ความรักเช่นกันค่ะ ทำดีแทบตายสุดท้ายเขาเลือกคนอื่น เราถึงต้องพยายามหาวิธีคิดให้ชีวิตรอด ในวันที่งานไม่ได้ดั่งใจ คนอยู่ใกล้ก็ไม่ได้อย่างที่หวัง เลยตั้งใจว่า  วันนั้นหากเราคุยกันสั้นไป มาเปิดใจกันตรงนี้ดีกว่า พี่อ้อยตั้งชื่อคอลัมน์เอาไว้ว่า “งานหนัก  รักต้องไม่แย่” เผื่อใครอยากแชร์สิ่งที่ตัวเองเจอ คุยกัน ปรึกษากัน ไม่มีใครเก่งกว่าใคร แค่ใครจะตั้งสติได้ก่อนกัน และที่หวังมากกว่านั้นคือ เรื่องเศร้าแค่เล่า มันเบาลงจริงๆ นะคะ หัวใจพังพี่ฟังได้ อย่างน้อยจะได้ไม่มีใครที่ถูกหักอก แล้วยังต้องตกงานซึ่งมันทรมานกว่าหลายเท่า ลองส่งเรื่องเล่าของตัวเองมาที่ scbcontent@scb.co.th ได้นะคะ   แล้วมาเปิดใจคุยกัน


“พี่อ้อยคะ  หนูมีเรื่องอยากปรึกษาค่ะช่วงก่อนแฟนหนูเป็นคนติดเกมมาก ไม่สนใจ ไม่แคร์ ว่าหนูจะเป็นยังไง สบายดีไหม วันเกิดหนูเขาก็ไม่สนใจ เรื่องมันเกิดขึ้นตอนที่เขาไม่สนใจหนูนี่แหละค่ะ มีผู้ชายคนหนึ่งเข้ามา เขาเป็นคนที่ดีมากเลยนะคะ สนใจ ถามไถ่ทุกเรื่องที่เราเป็น แต่หนูกับแฟนแต่งงานกันแล้วนะคะ หนูกับพี่เขาก็เริ่มคุยกัน ทั้งที่เขาก็รู้ว่าหนูแต่งงานแล้ว ทุกครั้งที่หนูได้คุยกับพี่เขามันมีความสุขมากเลยนะคะ ถ้าหนูหมดใจกับแฟนแล้วต้องทำอย่างไรคะ กับพี่คนนั้นคุยกันได้เดือนกว่าแล้ว  ต้องตัดใจจากพี่เขาไหม”

ตั้งสติดีๆ  แก้ปัญหาทีละคนค่ะ กับแฟนเรา ถ้าหมดใจก็บอกเลิกให้จบไป ไม่ใช่คบซ้อน  นอกใจยังไงก็ผิด อย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่าก็สามีไม่ให้เวลาเลยต้องหาคนใหม่ จะหาก็ไม่ว่าอะไรแต่จบให้เป็นคนๆ ก่อนดีไหม อย่าทำตัวแบบคนนั้นก็อยากมี คนนี้ก็อยากได้


กับคนใหม่ รอดูอีกหน่อยก็ดีค่ะ ใหม่ๆ อะไรก็ดี ยิ่งมาตอนเบื่อคนเก่าพอดี สิ่งที่น้องมองข้ามไปคือผู้ชายที่ยอมเป็นชู้ทั้งที่รู้ว่าเราแต่งงานแล้วคือผู้ชายที่ดีไหม  และเราลดคุณค่าตัวเองให้เขาเห็นไวไปหรือเปล่า สามีเผลอแล้วมาเจอเขา ต่อให้เขาอยากจริงใจกับเรา เขาจะไม่คิดหรือว่าเราทรยศสามีมา ถ้าโอกาสหน้าได้เป็นสามีเราบ้าง  เราจะทำอย่างที่เราเคยทำไหม   หรือไม่แน่เขาอาจไม่ได้คิดอะไร เล่นมาเล่นไป เพราะอย่างไรเราก็ภรรยาคนอื่น อย่าลืมเรื่องนี้นะคะ


มองอยู่ไกลๆ อะไรก็สวยอยู่ด้วยอาจเป็นอีกแบบ คุยกันได้แค่หลักเดือน อย่าเพิ่งเลื่อนเขาให้ขึ้นตำแหน่งใจ แรกรัก  เรามักหันมุมที่สวยที่สุดเข้าหากัน ที่สำคัญ เขามีใครอยู่แล้วหรือเปล่าน้องรู้หรือ ใช้เวลาในการดูใจให้นาน จะได้ไม่ทรมานกับการทำใจซึ่งใช้เวลานานกว่า แต่งงานมาแล้วหนึ่งครั้ง  ไม่อยากให้พังแล้วพังอีก


ถามตัวเองดีๆ กับสามี เราหมดใจจริงๆ แล้วใช่ไหม ไม่ใช่พอเสียเขาไปเพิ่งมาเห็นคุณค่า ถ้ายังยืนยันว่า อยากจบแค่นี้จริงๆ  ก็ทำทุกสิ่งให้ถูกต้อง คนใหม่จะเป็นใคร ค่อยๆ ดูใจกันไปอีกที ไม่ใช่ผลัดจากคนนั้นฉันก็มาคว้าคนนี้ ตอนแรกๆ ก็ดี เดี๋ยวก็มีเรื่องให้บ่นแล้วหมดใจอีก แต่งงานไม่ใช่การรับใบปลิว รับๆ ไปตอนนี้ค่อยไปทิ้งข้างหน้า หัวใจคนมีค่ากว่านั้น ที่สำคัญเตือนตัวเองไว้ อะไรก็ตามให้เขาไปง่ายๆ พอเสียไปเขาอาจไม่เสียดายเท่าไหร่


คุณค่าของเราอยู่ที่เราวางตัวอย่างไร  ไม่ใช่วัดคุณค่าของตัวเราเพียงเพราะเขาจะเลือกหรือไม่เลือกเท่านั้นค่ะ