5 วิธีดูรถมือสองและเช็ครถมือสองก่อนซื้ออย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

รถยนต์กลายเป็นสิ่งจำเป็นของผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุคที่หลายคนต้องการความเป็นส่วนตัว หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัดกับคนหมู่มาก รักษาระยะห่างทางสังคมในยุคการแพร่ระบาดของ โควิด-19 แต่ก็ต้องยอมรับว่ารถยนต์เป็นสินค้าที่มีราคาแพง ดังนั้นทางเลือกของผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถแต่มีงบจำกัด คือ การมองหา “รถมือสอง”


แต่การหารถมือสองสักคัน ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่ารถใหม่ป้ายแดง แต่ก็เป็นกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงไม่น้อย ไม่รู้วิธีดูรถมือสองที่ถูกต้อง


ดังนั้นการจะเลือกซื้อรถมืสองให้เหมาะกับเรานั้นมีวิธีเช็ครถมือสองขั้นแรกคือ ต้องตอบคำถามตนเองให้ได้ก่อนว่ามีความต้องการหรือความจำเป็นในการใช้งานรถประเภทไหน เช่น รถเก๋งขนาดเล็ก รถเก๋งขนาดใหญ่ รถปิกอัพ รถตู้ ฯลฯ และควรเลือกระดับราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณที่มีเพื่อไม่ให้บานปลายและเป็นภาระในภายหลัง


1. เลือกแหล่งที่มา เลี่ยงรถแต่งซิ่ง

วิธีดูรถมือสองให้ตรงกับความต้องการ ทั้งประเภท รุ่น และราคา มีทางเลือกของแหล่งที่มาของรถค่อนข้างหลากหลาย เช่น รถที่เจ้าของขายเอง รถเต็นท์ หรือว่ารถประมูล ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป เช่น รถเจ้าของขายเองนั้นรู้ที่มาชัดเจน แต่ข้อเสียคือขายกันตามสภาพจริง ไม่มีการซ่อมบำรุงก่อนขาย และไม่มีรับประกัน


รถเต็นท์ จะผ่านการตรวจสอบและซ่อมบำรุงมาระดับหนึ่ง รวมถึงมีการรับประกันคุณภาพระยะหนึ่ง ส่วนรถประมูลข้อดีคือ เราสามารถกำหนดเพดานราคาได้เอง แต่ข้อเสียคือมีเวลาดูรถไม่มาก และอาจจะไม่มีโอกาสลองขับ

2. ไม่ชนหนัก จมน้ำ -ไฟไหม้

แต่การจะเลือกซื้อรถจากช่องทางใดก็ตามสิ่งสำคัญคือ วิธีการดูสภาพรถยนต์มือสองอย่างละเอียดเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นอาจจะต้องลงทุนด้วยการ “จ้างผู้เชี่ยวชาญ” มาช่วยเช็ครถมือสองหรือเลือกซื้อรถจากงานแสดงรถมือสองที่ผู้จัดรับประกันคุณภาพ เช่น การรับซื้อคืน 100% หากตรวจสอบพบในภายหลังว่าเป็นรถย้อมแมว


ส่วนสภาพรถนั้น เป็นธรรมดาที่รถมือสองอาจจะผ่านความเสียหายมาบ้างจากการใช้งาน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่สิ่งสำคัญคือ จะต้องไม่ใช่อุบัติเหตุร้ายแรง หรือที่เรียกว่าชนหนัก จมน้ำ หรือไฟไหม้ ทำให้ต้องผ่านการซ่อมใหญ่มาแล้ว


3 ปัญหาหลัก ๆ นี้ บางทีอู่ที่เชี่ยวชาญอาจซ่อมแซมจนยากที่จะเห็นความผิดสังเกตด้วยตัวเอง นั่นเป็นเหตุผลที่เราแนะนำให้จ้างผู้เชี่ยวชาญไปช่วยตรวจสอบเพราะมีวิธีดูรถมือสองที่ชำนาญกว่าเรา ซึ่งปัจจุบันมีผู้เปิดธุรกิจรับจ้างตรวจสอบให้เลือกหลายราย ทั้งเปิดรับด้านนี้โดยเฉพาะและบริษัทที่ทำธุรกิจซื้อขายรถมือสองออนไลน์บางราย ก็มีแผนกรับจ้างตรวจสอบเช่นกัน โดยการจะเลือกจ้างใครก็ให้เลือกผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือ


ส่วนสิ่งที่สามารถดูหรือหาข้อมูลได้เอง เช่น อายุการใช้งานเพราะหากรถเก่าเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะต้องซ่อมแซมระหว่างใช้งานมากขึ้นและหาข้อมูลผู้ครอบครองรถ เพราะหากเปลี่ยนมือบ่อยครั้งก็มีความเสี่ยงมากขึ้นเช่นกันและอีกวิธีดูรถมือสองที่สำคัญก็คือ ไม่ควรเลือกรถจากเจ้าของที่นิยมแต่งรถเพราะทำให้โครงสร้างผิดเพี้ยนโดยเฉพาะรถที่แต่งซิ่งเพราะโอกาสที่เจ้าของจะขับแบบไม่บันยะบันยังมีสูง ส่งผลให้การสึกหรอของชิ้นส่วนต่าง ๆ มากกว่าปกติโดยอาจยังไม่ออกอาการตอนซื้อแต่จะเริ่มเห็นผลเมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง


3. ลองขับก่อนตัดสินใจซื้อคือ สิ่งจำเป็น

สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกรถมือสองก็คือ การลองขับเพราะเป็นวิธีเช็ครถมือสองที่ทำให้รู้รายละเอียดหรือความบกพร่องของรถที่อาจมองไม่เห็นด้วยสายตาแม้ว่ารถจะมีสภาพภายนอกหรือภายในที่สวยชนิดที่เรียกกันในวงการว่า “สภาพนางฟ้า” ก็ตาม การทดลองขับทำให้รู้ถึงสภาพของเครื่องยนต์ ว่ายังทำงานได้ดี ไม่สั่น ไม่สะดุด ไม่มีเสียงดังผิดปกติ หรือว่าไม่มีกำลัง เร่งไม่ไป ขึ้นเนินไม่ไหว เป็นต้น


การทดลองขับ ทำให้รู้ถึงสภาพของเครื่องยนต์ ว่ายังทำงานได้ดี ไม่สั่น ไม่สะดุด ไม่มีเสียงดังผิดปกติ หรือว่าไม่มีกำลัง เร่งไม่ไป ขึ้นเนินไม่ไหวเป็นต้น


ส่วนอาการอื่นๆ ของรถที่จะได้จากการทดลองขับ เช่น เสียงดังผิดปกติ การสั่นสะเทือน การทำงานของช่วงล่างการยึดเกาะถนน การดูดซับแรงสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านพื้นผิวต่างๆ ระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ การตอบสนองของแป้นเหยียบต่างๆ ทั้งแป้นเบรก แป้นคันเร่ง หรือแป้นคลัทช์ นอกจากนี้หากเป็นเกียร์ธรรมดา จะได้รู้การทำงานของเกียร์ เช่น จับช้า หรือสะดุดเมื่อเปลี่ยนเกียร์หรือไม่ เป็นต้น


รวมไปถึงวิธีดูรถมือสองที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ กลิ่น ทั้งกลิ่นจากรถเองและกลิ่นจากภายนอกว่าเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารหรือไม่

4. ตรวจสอบเลขไมล์-ทะเบียน

วิธีเช็ครถมือสองที่จำเป็นอย่างมากในการตรวจสอบคือ เลขไมล์บอกระยะทางการใช้งานซึ่งสามารถปลอมแปลงได้ โดยสามารถพิจารณาเบื้องต้น เช่น อายุของรถ สภาพของรถสอดคล้องกับระยะทางหรือเลขไมล์หรือไม่ เช่น ถ้ารถมีอายุหลายปีแต่เลขไมล์น้อยมาก ก็ให้มองว่าเป็นเรื่องผิดปกติไว้ก่อนและอีกวิธีหนึ่งคือตรวจสอบกับศูนย์บริการที่รถคันนั้นใช้บริการ แต่กรณีนี้อาจใช้ไม่ได้กับรถที่มีอายุหลายปีและไม่เข้าศูนย์บริการมานานแล้ว


ทะเบียนรถ เป็นอีกวิธีดูรถมือสองที่สำคัญมาก เพราะเป็นเหมือนบัตรประจำตัวประชาชนที่ระบุตัวตนของรถ ดังนั้นต้องดูให้แน่ใจว่าถูกต้องเป็นเล่มแท้ และพลิกไปดูหน้าที่ระบุการเสียภาษีประจำปีเพื่อดูว่ารถผ่านการเสียภาษีถูกต้อง และตัวอักษร ตัวเลขที่พิมพ์ในเล่มทะเบียนต้องไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่มีร่องรอยปลอมแปลงแก้ไข


นอกจากนี้ยังสามารถดูรายละเอียดการครอบครองรถ การโอนกรรมสิทธิ์ หรือการดัดแปลงรถ ที่จะต้องระบุไว้ในเล่มทะเบียน ซึ่งหากมีการดัดแปลง ก็จะเป็นข้อมูลเบื้่องต้นอีกทางให้เราตรวจสอบรถละเอียดขึ้น เช่น เปลี่ยนสีรถ ก็อาจตั้งข้อสงสัยว่า เปลี่ยนเพราะอะไร


และที่สำคัญคือ ตรวจสอบดูว่า หมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถัง ต้องตรงกับที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียน และต้องไม่มีร่องรอยการแก้ไข เช่น ขูด ลบ ของเดิมออก แล้วตีตัวเลขใหม่แทน


5. ไฟแนนซ์ตัวช่วยที่สำคัญ

เมื่อเลือกรถได้ดีที่สุดแล้ว หากซื้อในรูปแบบผ่อนชำระ ก็ต้องเลือกหาสถาบันการเงินที่มีข้อเสนอที่ดีที่สุด ทั้งเงินดาวน์ ยอดเงินที่สถาบันการเงินสามารถปล่อยกู้ได้ หรือที่เรียกกันว่า ยอดจัดเพียงพอกับที่เราต้องการหรือไม่ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด


และที่สำคัญ สถาบันการเงิน ยังมีบทบาทสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง คือ ก่อนจะปล่อยสินเชื่อ ก็จะตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปของรถ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือผู้ซื้อดูความถูกต้องของเอกสารและตัวรถรวมถึงผู้จำหน่าย ได้อีกทาง


นอกจากนี้สถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือยังเป็นสิ่งช่วยยืนยันว่า เต็นท์ หรือ แหล่งที่เราไปซื้อรถนั้นมีความน่าเชื่อถือเช่นกัน ดังนั้น การเลือกสถาบันการเงินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้วิธีการดูรถมือสองแต่อย่างใด


นั่นเป็นแนวทางคร่าว ๆ สำหรับวิธีการดูรถมือสองมาใช้งานอาจจะต้องใช้เวลาหรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบ้าง แต่ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้รถที่ดีที่สุดมาใช้งานให้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป


สนใจกู้เงินซื้อรถยนต์มือ 2 ดูได้ - ที่นี่ -