จะซื้อรถทั้งที ต้องสินเชื่อรถมือสองแบบนี้สิ ยังไงก็คุ้ม

ทุกวันนี้ รถกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญของชีวิตไปซะแล้ว บางคนถึงกับเอ่ยปากว่า “การมีรถดีๆ สักคันช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมาอีกเยอะ”

แต่การซื้อรถใหม่นั้น ต้องใช้เงินมากพอสมควร ยิ่งถ้าเป็นรถคุณภาพดี แข็งแรงและปลอดภัย ราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราอาจมีความจำเป็นต้องใช้เงินไปกับเรื่องอื่นๆ หากเอาเงินมาซื้อรถที่เกินกำลังก็อาจสร้างภาระก้อนใหญ่ให้กับชีวิตได้

บทความนี้ เรามีคำแนะนำดีๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังอยากซื้อรถมาฝากกัน

ถ้าเราอยากได้รถคุณภาพดี แข็งแรงและปลอดภัยในราคาที่เอื้อมถึงแล้วล่ะก็ รถมือสองสภาพดีก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะได้รถที่ถูกใจแล้ว ยังได้ราคาที่ถูกลงอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นข้อดีเฉพาะตัวของการซื้อรถมือสองเลยทีเดียว สำหรับใครที่สนใจซื้อรถมือสอง ก็อย่าลืมหาตัวช่วยดี ๆ อย่างสินเชื่อรถมือสอง เอาไว้ด้วยล่ะ

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อรถมือสอง

  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ หากเรามีความรู้เรื่องรถยนต์อยู่แล้วจะได้เปรียบมาก หรือชวนคนรู้จักที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ไปช่วยดูรถ และให้คำแนะนำ เราก็จะสามารถเลือกรถได้ดังใจ ไม่ต้องกลัวจะโดนใครมาย้อมแมวขาย

  • อู่รถที่ไว้ใจได้ รถมือสองมันคือของที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อาจต้องมีการซ่อมแซมและจัดการอยู่บ้างเพื่อความปลอดภัยและสบายใจในการขับขี่ ดังนั้นการรู้จักอู่รถยนต์ที่ดี และไว้ใจได้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกซื้อรถแบบไหนก็ตาม สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือความพอดีและเหมาะสมกับการใช้ชีวิต เพราะหน้าที่ของรถ คือ นำพาเราไปถึงจุดหมายนั่นเอง

ทีนี้มาถึงเรื่องของการขอ สินเชื่อรถมือสอง กันบ้าง การมีรถมือสองนั้นถ้าหากมีเงินก้อนก็คงสบายไป เพราะว่าซื้อเงินสดมันสะดวกและได้ส่วนลดมากกว่า แต่ถ้าหากจำเป็นต้องกู้ อย่าลืมพิจารณาข้อแนะนำต่อไปนี้

ข้อควรพิจารณาก่อนกู้สินเชื่อรถมือสอง

  • วงเงินกู้ที่ได้มาไม่ควรต่ำกว่า 80%

    อย่าลืมพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อด้วยว่า จะสามารถกู้ผ่านไหม และมีปัญหาอะไรหรือไม่ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม เช่น ค่าตรวจสภาพ ค่าซ่อมแซมต่างๆ ดังนั้นวงเงินที่ได้มากจะช่วยให้เราสบายและคล่องตัวมากขึ้น

  • รถมือสองต้องไม่เก่าจนเกินไป (จำนวนปีที่ใช้รถยนต์)

    รถมือสองไม่ควรมีอายุการใช้งานที่นานเกินไป เพื่อที่จะได้ไม่เสียดอกเบี้ยแพง  บางธนาคารอาจจะมีการให้สินเชื่อรถมือสองที่แตกต่างกันไป ซึ่งสำหรับรถใหม่จะได้เปรียบตรงที่ดอกเบี้ยต่ำกว่า ดังนั้นอย่าลืมเอาเรื่องนี้มาเป็นหลักในการพิจารณาด้วย

  • อายุสัญญาต้องเหมาะสม

    โดยปกติแล้วการซื้อรถยนต์ควรผ่อนไม่เกิน 7 ปี ดังนั้นให้พิจารณาเลือกจากเงื่อนไขการผ่อนที่เหมาะสมและไม่ต้องผ่อนนานจนเกินไป ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเงินที่ประหยัดได้จากการซื้อรถ ต้องมาจบที่ดอกเบี้ยแทน

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหารถอยู่ สิ่งที่คุณควรดูประกอบไปพร้อมๆ กัน คือ สินเชื่อรถยนต์ ไม่ว่าจะเล็งรถยนต์มือหนึ่งหรือมือสอง แล้วเปรียบเทียบกับงบประมาณและความสามารถในการผ่อนชำระ เพราะไม่เช่นนั้นการมีรถสักคันอาจจะเป็นปัญหา จึงอยากแนะนำให้เริ่มจำกัดวงเงินไว้ก่อน เพราะเราไม่รู้หรอกว่าในอนาคตจะมีรายจ่ายอะไรตามมาอีกบ้าง

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่ารถจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญไม่ต่างกันคือคนขับหรือเจ้าของ การทำประกันภัยตามที่จำเป็น และการดูแลรักษารถยนต์ให้มีสภาพดีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงไม่ควรประมาททั้งเรื่องการเงินและการเดินทาง