คิดแบบหมู หมู เข้าสู่ธุรกิจพันล้าน

ถ้าถามถึงบริษัทสตาร์ทอัพอันดับต้นๆของไทย คงหนีไม่พ้นบริษัท Ookbee ที่มีแอปพลิเคชั่นชื่อดัง อย่าง Ookbee (แอปพลิเคชั่นสำหรับอ่าน e-book) และจอยลดา (แอปพลิเคชันสำหรับอ่านนิยาย) โดยมีคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ เป็น CEO แต่กว่าแอปพลิเคชันเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องผ่านบทเรียนต่างๆมาอย่างมากมาย โดยบทเรียนที่ถือได้ว่าเป็นบทเรียนสำคัญคือเรื่องของเทคโนโลยี เวลา และ ความรวดเร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่ปัจจุบันได้กลายเป็นเสมือน DNA ใหม่ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจให้เกิดสำเร็จแบบหมูๆ


ความสมบูรณ์แบบอาจไม่มีอยู่จริง

ก่อนที่ Ookbee จะเริ่มประสบความสำเร็จ คุณหมูเคยซุ่มทำโปรเจ็คที่ใช้เวลายาวนาน เพื่อรอแอปพลิเคชั่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดก่อนเปิดให้ใช้ แต่เมื่อถึงเวลานั้น แอปพลิเคชันที่เขียนกลับไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวัง คุณหมูเลยเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ “อย่ารอให้สมบูรณ์แบบ แต่ให้ทำ…ทำแล้วปรับปรุงมันให้สมบูรณ์แบบ”


ทุกความสำเร็จเริ่มต้นจากความล้มเหลว

หลังจากที่บริษัทล้มเหลวในครั้งนั้น คุณหมูจึงเปลี่ยนสไตล์การทำงานขององค์กร โดยเปิดโอกาสให้พนักงานกล้าทดลองหาวิธีใหม่ๆ ในการทำงาน โดยเปิดโอกาสให้ผิดเล็กๆ น้อยๆ ได้ แต่เป็นการผิดพลาดเพื่อเรียนรู้ และปรับปรุง เราจึงได้เห็นโปรดักส์ใหม่ที่โดนใจผู้บริโภคจาก Ookbee มากขึ้นเรื่อยๆ

 

คิดโปรดักส์ยังไงให้โดนใจผู้บริโภคยุคนี้?

มีคำนิยามหนึ่งประโยคที่ช่วยอธิบายพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ว่า เป็นยุคของ “I want what I want when I want it” หรืออธิบายให้ง่ายๆ ก็คือ เป็นยุคที่ผู้บริโภคต้องการอะไรต้องได้เดี๋ยวนั้น เราจึงเห็นเทรนด์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วซะจน เจ้าของธุรกิจ อาจตามไม่ทัน ซึ่งสิ่งที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่รวดเร็วในครั้งนี้ได้ก็คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนั่นเอง

 

โลกเปลี่ยนไป เราต้องเปลี่ยนให้ทัน

เทคโนโลยี คือหนึ่งในสิ่งที่เป็นตัวชี้วัดความสามารถในการแข่งขันในโลกยุคนี้ ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุน ทุ่นแรง เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติในงานประจำที่ไม่ต้องใช้สกิล เป็นต้น

สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงคือ เวลา

นอกจากเทคโนโลยีสามารถช่วยลดต้นทุน ทุ่นแรงได้แล้ว ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของเทคโนโลยีคือสามารถช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากขึ้น เพราะเวลาในแต่ละวันของทุกคนมีจำกัด การสร้าง Work Life Balance คือการตัดส่วนที่ไม่จำเป็น หรือ ส่วนที่ใช้เวลามากที่สุดออกไป เพื่อที่จะสามารถใช้ชีวิตในแบบที่อยากได้อย่างเต็มที่


ตัวช่วยทางการเงินในเรื่องธุรกิจที่จะช่วยประหยัดเวลา ของ หมู Ookbee

คุณหมูใช้แอปพลิเคชัน SCB Business Anywhere ในการทำ ธุรกรรมออนไลน์ ต่างๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถตรวจเช็กภาพรวมทางการเงินของธุรกิจได้อย่างง่ายดายแล้ว แอปฯ นี้ยังมีข้อดีที่ช่วยในการจัดการเรื่องบัญชีในองค์กรด้วยฟังก์ชั่นที่ทำให้คุณสามารถแบ่งหน้าที่ระหว่างคนในองค์กร ซึ่งแบ่งเป็น ผู้ทำรายการ และ ผู้อนุมัติรายการ ทำให้ช่วยลดงานที่ซ้ำซ้อน และช่วยประหยัดเวลาให้คุณได้มากขึ้น  สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.scbbusiness.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCB Business Call Center โทร 02 722 2222