ยุทธการขจัดเหรียญเหลือจากต่างแดน

เที่ยวต่างประเทศทีไร เงินเหรียญที่เหลือมักเป็นเหมือนเสี้ยนหนามในกระเป๋า เพราะแลกคืนไม่ได้ โดยเฉพาะค่าเงินสกุลใหญ่อย่าง ยูโร หรือ ปอนด์ ที่แม้จะเห็นเป็นเศษเหรียญ แต่รวมกันก็มีค่ามาก ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปด้วยเทคนิคทวงคืนมูลค่าเงินเหรียญ ไม่ต้องออมใส่กระปุกเป็นตั้ง แล้วปลอบประโลมใจตัวเองว่าเก็บเป็นที่ระลึกอีกต่อไป


เวลาที่เราเดินทางไปต่างประเทศ ในกระเป๋าสตางค์ขาไปยังมีธนบัตรเป็นฟ่อน แต่ขากลับนี่สิ กลับรวยเหรียญซะงั้น ไม่ใช่แค่หนักอย่างเดียว เพราะพากลับมาเมืองไทยอาจได้แต่แทงมูลค่าเป็น “ศูนย์” เพราะเคาน์เตอร์ใดๆ ก็ไม่รับแลก


เรื่องกวนใจเหล่านั้นจะเป็นอดีต หากนำแนวคิดดีๆ เหล่านี้ไปช่วยเปลี่ยนเหรียญที่เหลือกลับเมืองไทยให้สร้างมูลค่าได้สูงที่สุด

วิธีแรก รวมกันเราอยู่…ในกรณีที่ไปกันเป็นกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัว เราก็รวมพลังเหรียญกันเป็นก้อนโตไปขอแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรตามร้านค้าให้ได้มากที่สุด พอกลับมาถึงเมืองไทยแล้ว ก็นำธนบัตรเหล่านั้นกลับมาแลกเป็นเงินไทยได้ จากนั้นก็สามารถแจกจ่ายเงินคืนให้เหล่าเพื่อนผองที่รวมพลังเหรียญกันมา


วิธีที่ 2 ใช้จ่ายแบบผสมผสาน…มีเหรียญเท่าไหร่รวบรวมออกมาให้หมด จากนั้นเมื่อเข้าร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายของต่างๆ ที่รับชำระเงินด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต ให้เจรจากับทางร้าน ขอจ่ายด้วยเหรียญแล้วส่วนที่เหลือจากเหรียญตัดจากบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต รับรองว่าขจัดเหรียญหมดกระเป๋าจบในร้านเดียว


วิธีที่ 3 ให้เครื่องช่วยเรา…วิธีนี้ใช้ได้กับบางสนามบินเท่านั้น โดยปัจจุบันมีผู้ออกแบบเครื่องรับเหรียญเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินไว้ใช้จ่ายในออนไลน์ เพียงแค่เราเลือกจุดหมายที่จะส่งเงินไป เช่น PayPal, Skype, iTunes, Google โดยหลังจากเรากรอกข้อมูลอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือของเรา  เหรียญที่เราหยอดเข้าไปในตู้ก็จะถูกโอนถ่ายไปสู่จุดหมายที่เราเลือกไว้


วิธีสุดท้าย ให้เหรียญเปลี่ยนโลก… มูลค่าเหรียญเมื่อเปลี่ยนเป็นเงินบาทนั้นอาจเล็กน้อย แต่หากนำเหรียญกลับมาเก็บเป็นอนุสรณ์คงได้แต่นอนไร้ประโยชน์ อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้มีเหรียญเหลือก็คือการบริจาคให้กับการกุศล ซึ่งโดยปกติตามโรงแรม หรือ สนามบินต่างๆ มักตั้งกล่องรับบริจาคเงินเข้าองค์กรการกุศลกันอยู่แล้ว เราก็เพียงแค่เลือกหยอดเหรียญให้กับตู้รับบริจาคที่แสดงวัตถุประสงค์ตรงกับที่เราต้องการเท่านั้น

อย่าเพิ่งคิดว่าพลังของเหรียญของคุณไม่มีค่า เพราะที่ผ่านมาองค์กรสาธารณะกุศลอย่างยูนิเซฟ ยังเคยร่วมมือกับสายการบินชั้นนำของโลก เปิดโปรแกรม Change for Good รณรงค์ให้ผู้โดยสารนำเศษเหรียญเหลือมาบริจาคระหว่างเดินทางบนเครื่องบินกลับบ้าน ระดมทุนได้ถึง 120 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4,000 ล้านบาท!! ในระยะ 27 ปีของโครงการ


เพราะฉะนั้น เดินทางครั้งหน้า หากหาทางเลือกเปลี่ยนเหรียญเป็นเงินบาทไม่ได้ หันไปรวมพลังกับชาวโลกเพื่อทำให้มีมูลค่าในด้านอื่นแทน ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่เบา


เพียงใช้วิธีที่ว่ามาทั้งหมดนี้ เราก็ไม่ต้องพกเหรียญกองโตกลับมาเป็นอนุสรณ์อีกแล้ว แถมยังได้ช่วยให้เหรียญทุกเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคาที่สุด เท่าที่เหรียญนั้นจะพึงมี