เที่ยวนี้ เช่าดีกว่าซื้อ จัดเต็มได้ สบายงบ

เคยหรือไม่ วางแผนไปเที่ยวเมืองนอกทั้งที อยากจะมีรูปถ่ายในชุดเสื้อกันหนาวสวยๆ ท่ามกลางหิมะ หรืออยากได้กระเป๋าใบใหญ่ไปใส่ของให้สาแก่ใจ แต่กลับเสียดายกับการจับจ่ายแสนแพงกับของที่นานทีปีหนจะได้ใช้ที หากซื้อมาแล้วเก็บรักษาไม่ดี ก็อาจเสี่ยงเป็นเชื้อราหมักหมมภายในชั้นเสื้ออีก ครั้นจะยืมเพื่อนบ่อยๆ ก็เกรงใจ แถมไม่ได้สไตล์ที่ชอบเสมอ


ถ้าไม่อยากหนักใจกับการหาเครื่องใช้ในการเดินทางที่ราคาค่อนข้างสูงแต่นานๆ ใช้ที ลองมาดูตัวเลือกดีๆ ที่คุณอาจยังไม่รู้ว่ามีบริการ “ให้เช่า” เพื่อทริปของเราจบแบบไม่ต้องเจ็บกับงบประมาณที่สูงลิ่ว


ตัวเลือกแรกที่จะขอแนะนำคือ การเตรียมเช่าตั้งแต่ในประเทศ ปัจจุบันมีร้านที่เปิดให้เช่าเสื้อกันหนาว, รองเท้าบูท, กระเป๋าเดินทาง เป็นจำนวนมาก บวกลบคูณหารอย่างไรก็ประหยัดกว่าซื้อเองมากกว่าครึ่ง มีเงินเหลือพอสำหรับเอาไปใช้จ่ายระหว่างทาง โดยไม่ต้องหมดกับเสื้อผ้าตั้งแต่ยังไม่เริ่มทริป

ตัวอย่างร้านค้าที่ให้บริการเช่าเสื้อกันหนาวแบรนด์เนม โดยทั่วไปราคามีให้เลือกตั้งแต่ 1,000-1,800 บาท ต่อการเช่า 10 วัน บางร้านคิดเริ่มต้นจากอัตราการเช่า 7 วัน ก็มี เช่นเสื้อกันหนาวเริ่มต้นจาก 250 บาท/7 วัน กระเป๋าเดินทาง 700-1,200 บาท/7 วัน รองเท้าบูธ 450-1,200 บาท/7 วัน หรือหากเป็นเสื้อผ้าทั่วไป ค่าเช่าเสื้อมีเริ่มต้นตั้งแต่ 359-559 บาท/3 วัน ไปถึง 899-1,139 บาท/9 วัน ตอบโจทย์ทั้งคนเดินทางระยะใกล้ในเอเชีย และแพ็คกระเป๋าไปไกลถึงยุโรป อเมริกา


การใช้บริการเช่าเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะมีการเก็บค่าประกันไว้ก่อนด้วย โดยจะคืนเงินประกันให้เมื่อมาคืนชุด และในกรณีชุดที่เช่าไปมีการขาด ชำรุด คืนล่าช้าก็จะมีค่าปรับ หรือบางร้านก็จะมีค่าซักชุดด้วยในกรณีที่ยืมจำนวนน้อยวันมากๆ ดังนั้นก่อนยืม นอกจากจะลองให้แน่ใจว่าสวมใส่ได้แล้ว ยังต้องสอบถามเงื่อนไขต่างๆ ในการยืมให้ถี่ถ้วนด้วย


แต่ในกรณีไปเที่ยวไกลๆ อย่างยุโรปหรืออเมริกาเป็นเวลานานๆ การเช่าเสื้อผ้าในประเทศนั้นๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะบางแหล่งท่องเที่ยวที่อากาศหนาวมากๆ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ค่าเช่าแพงกว่าในไทยแน่นอน อย่างเช่นใครที่วางแผนไปตามล่าแสงเหนือ ที่เรย์จาวิค ประเทศไอซ์แลนด์ พื้นที่นี้ก็มีให้เช่าเสื้อกันหนาว และสารพัดอุปกรณ์แคมปิ้ง, ปีนเขา แบบไม่ต้องหอบไปเองให้เปลืองน้ำหนักกระเป๋า ใครสนใจเข้าอินเทอร์เน็ตแล้วค้นหาคำว่า Gangleri Outfitters เพื่อศึกษาข้อมูลกันก่อนได้

ไม่เพียงเท่านี้หากคุณเดินทางไปไกลถึงสหรัฐอเมริกาเพื่อเที่ยวยาวเป็นเดือน ไปติดต่อธุรกิจ หรือร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ ไม่อยากเหนื่อยกับการแพ็คเสื้อผ้าใส่กระเป๋ามากๆ แต่อยากตามกระแสแฟชั่นให้ทันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าท้าแดด ทนฝน รับลมหนาว ที่นี่ก็มีเปิดให้เช่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวทุกสไตล์เป็นรายเดือน เช่น The Mr. & Ms. Collection (themscollection.com) ที่มีแพ็คเกจให้เลือกแบบ 3-4 ชื้นต่อเดือน ไปจนถึง 6 ชิ้นต่อเดือน จ่ายในราคาเริ่มต้นหลักพันกว่าบาท ส่งตรงถึงหน้าประตูที่พัก หรือ Letote (letote.com) ซึ่งรายนี้มีทางเลือกให้ซื้อสินค้าเลยก็ได้ หากสวมใส่แล้วติดใจขึ้นมา ขณะที่ Rent the Runway (renttherunway.com) ก็มีแนวแฟชั่นให้เลือกหลากหลายตามงบประมาณที่มี และ Style Lend (stylelend.com) ที่มีสไตล์อ้างอิงและผู้ช่วยออนไลน์ให้คำปรึกษาในการยืมเสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้า อย่างแสนสะดวก เฉิดฉายในนิวยอร์กได้แบบงบไม่บานปลาย


ไม่ว่าจะเลือกเตรียมเสื้อผ้าไปเอง เช่าเสื้อผ้าไปจากเมืองไทย หรือไปเช่าเสื้อผ้าในต่างแดน อย่าลืมเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับสภาพอากาศ สวมใส่สบาย จะได้เที่ยวกันได้อย่างมีความสุข ได้ถ่ายภาพประทับใจกลับบ้านเต็มที่ แถมไม่ต้องทุ่มเงินซื้อของที่ใช้ได้ไม่คุ้มค่าและเปลืองที่เก็บอีกด้วย