อยากพาลูกน้อยเที่ยวเมืองนอก....เตรียมตัวยังไงให้พร้อม

การเดินทางท่องเที่ยวเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เราจะได้พักผ่อนจากการทำงานในชีวิตประจำวันที่ซ้ำซากจำเจ และการได้เดินทางไปพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวก็ยิ่งทำให้การเดินทางท่องเที่ยวนี้เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ อย่างไรก็ตามการเดินทางพาเด็กเล็กไปต่างประเทศ ก็มีรายละเอียดที่เราต้องคำนึงถึงในการเตรียมตัวให้พร้อมกับการเดินทาง เพื่อไม่ให้ทริปแสนสุข เซ็งจนหมดสนุกไปตลอดทริป

1.เลือกปักหมุดจุดหมายการเดินทาง

ในการเลือกประเทศจุดหมายการท่องเที่ยวในการเดินทางพร้อมเด็กเล็ก 5 เรื่องสำคัญที่ใช้ในการตัดสินใจ ได้แก่

  • สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับเด็ก : นอกจากสวนสนุก และสวนสัตว์ที่เป็นของชอบของเด็กแล้ว ยังรวมถึงพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์สำหรับเด็ก การแสดงสำหรับเด็ก แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างรีสอร์ทสกี ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบ น้ำพุร้อน สวนดอกไม้พันธุ์แปลกๆ ฯลฯ ให้เด็กได้พบเห็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็น

  • ความปลอดภัย : เป็นที่แน่นอนว่า ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการเลือกเดินทางไปท่องเที่ยว ถ้าต้องคอยพะวงกับลูกและต้องระวังตัวจากโจรล้วงกระเป๋าสตางค์ในเวลาเดียวกัน คงไม่สนุกแน่ๆ

  • สิ่งอำนวยสะดวกสำหรับเด็กในที่สาธารณะ :  สำหรับคุณแม่ลูกเล็กแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับแม่ลูกเล็กต่างๆ เช่น ห้อง Baby Room สำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม ให้นมแม่ เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ทริปดำเนินไปอย่างราบรื่น อย่างที่ญี่ปุ่น นอกเหนือจากมาตรฐานห้อง Baby Room ทั่วไป ห้อง Baby Room ที่นี่ยังมีที่กดน้ำอุ่นน้ำร้อนไว้ให้ชงนมด้วย แล้วในห้องน้ำสาธารณะ ก็มีที่นั่งเด็กในห้องน้ำแต่ละห้อง ให้เด็กนั่งรอระหว่างคุณแม่ทำธุระ แล้วบางที่ก็มีตู้หยอดเหรียญขายผ้าอ้อมอัตโนมัติอีกด้วย เรียกว่าเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับเด็กมากประเทศหนึ่งเลย


  • ความสะดวกในการเดินทาง : การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นๆ ก็เป็นส่วนสำคัญในการพิจารณา ในหลายประเทศใช้รถไฟใต้ดิน รถไฟธรรมดาเดินทางเป็นหลัก รถไฟในยุโรปจะยกเว้นค่าโดยสารให้เด็กเล็ก* ก็ต้องคิดถึงเรื่องการขนกระเป๋าพร้อมๆ กับเข็นรถเข็นลูกน้อยด้วย บางทีก็ต้องต่อรถไฟหลายขบวน ขนกระเป๋าขึ้นลงหลายครั้ง

การใช้รถแท็กซี่ Grab Uber หรือการเช่ารถขับก็เป็นทางเลือกที่น่าสบายกว่า เอากระเป๋าขึ้นหลังรถครั้งเดียว ขับยาวๆ ไปถึงที่หมาย แต่ก็ต้องเช็คว่าเรื่องกฎหมายการใช้คาร์ซีทด้วย เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป อเมริกา รวมถึงญี่ปุ่น สิงคโปร์ จะเคร่งครัดเรื่องคาร์ซีทสำหรับเด็กมาก เช่นที่สิงคโปร์ จะต้องเรียก Grab Car ประเภท GrabFamily เท่านั้น เพราะเขาจะมีบริการคาร์ซีทให้ฟรี 1 คน (คิดเพิ่ม 2 SGD สำหรับคาร์ซีทเด็กคนที่ 2) ถ้าไปเรียก Grab Car ธรรมดา เขามีสิทธิ์ปฏิเสธไม่รับ เพราะกฎหมายสิงคโปร์ปรับรถที่เด็กไม่นั่งคาร์ซีทแรงมาก ในกรณีรถเช่าก็ติดต่อบริษัทรถเช่าขอคาร์ซีทติดรถเป็นออปชั่นเสริม

* อายุเด็กเล็กที่ได้รับยกเว้นค่าโดยสารแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

  • ระยะเวลาการนั่งเครื่องบิน : ไฟล์ทบินยาวก็เป็นเหตุให้เหน็ดเหนื่อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มทริป แล้วขนาดผู้ใหญ่ยังเหนื่อยยังเซ็ง เด็กต้องยิ่งล้ายิ่งเบื่อมากกว่าแล้วก็โยเยเป็นธรรมดา ถ้าเลือกประเทศบินไฟล์ทสั้นได้ก็จะช่วยเก็บแรงไปได้เยอะ

2. การเลือกที่พัก


ออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักสำหรับครอบครัวเด็กเล็ก ย่อมต้องการมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป เช่น เครื่องซักผ้าไว้ซักผ้าเลอะอ้วก กาต้มน้ำร้อนไว้ชงนม ลวกขวดนม  ไมโครเวฟไว้อุ่นอาหารเสริม ตู้เย็นใหญ่ไว้แช่สต๊อกน้ำแม่ ดังนั้น ที่พักที่มีลักษณะเป็นอพาร์ทเมนต์ ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเต็มรูปแบบ จะตอบโจทย์มากกว่าโรงแรมธรรมดา และหากยกครอบครัวไปกันหลายคนรวมปู่ย่าตายายพี่ป้าน้าอา อพาร์ทเมนต์แบบหลายห้องนอนที่มีห้องนั่งเล่นห้องกินข้าว เป็นที่ตัวเลือกที่ดีที่จะคนในครอบครัวจะได้มีพื้นที่ในการใช้เวลาดีๆ ร่วมกันตลอดทริป มากกว่าห้องพักโรงแรมที่ต้องแยกกันนอน ไม่มีพื้นที่ส่วนกลาง

3.เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทาง

  • เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เรียกว่าผู้โดยสาร Infant ไม่ต้องซื้อที่นั่งโดยสาร จะนั่งบนตักผู้โดยสารผู้ใหญ่ ในกรณีที่เป็นไฟล์ทยาว คุณพ่อคุณแม่สามารถติดต่อสายการบินขอที่นั่งสำหรับผู้โดยสารเดินทางพร้อมเด็กเล็ก และขอ Bassinet ที่เป็นเปลที่นอนเด็กให้ลูกนอนระหว่างการเดินทางได้


  • จัดเตรียมเอกสารให้ดี ไม่มีขลุกขลัก – นอกเหนือจากพาสปอร์ตแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรติดสำเนาสูติบัตรลูกไว้เผื่อๆ ทางต.ม. ขอดูตอนขาออกนอกประเทศด้วย หรือกรณีที่สมาชิกครอบครัวเดินทางไม่พร้อมกัน เช่นคุณพ่อหรือคุณแม่เดินทางกับลูกโดยอีกฝ่ายไม่ได้ไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีฝ่ายที่เดินทางใช้คนละนามสกุลกับเด็ก ฝ่ายที่ไม่ได้เดินทางควรไปทำเรื่องขอทำหนังสืออนุญาตผู้เยาว์เดินทางต่างประเทศ ที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขต/อำเภอที่ตนมีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อให้อีกฝ่ายที่เดินทางกับเด็กนำไปแสดงแก่ต.ม.ที่สนามบินควบคู่กับสำเนาสูติบัตร หนังสืออนุญาตผู้เยาว์เดินทางต่างประเทศยังเป็นเอกสารสำคัญในการขอวีซ่า ในกรณีที่เด็กเดินทางกับพ่อหรือแม่ฝ่ายเดียว โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้เดินทางไปด้วย

  • เตรียมของใช้เด็กให้พร้อม : ไอเท็มจำเป็นสำหรับการเลี้ยงลูกบนเครื่องบินต้องพร้อมอยู่ในกระเป๋าพกขึ้นเครื่อง เช่น นม อาหารเสริม ขนมขบเคี้ยว ของเล่นชิ้นโปรดของลูก กระดาษระบายสี เสื้อผ้าสำรอง ผ้าอ้อม แพมเพิร์ส ทิชชู่เปียก เจลล้างมือ ยาที่จำเป็น ฯลฯ ในส่วนของใช้อื่นๆ ก็ใส่กระเป๋าโหลดลงใต้เครื่องได้ ซึ่งของที่ต้องเตรียมไปพร้อมก็คือ ยาแก้ไข้แก้ไอลดน้ำมูก ยาแก้ท้องเสีย ในกรณียาปฏิชีวนะจำเป็นที่ในต่างประเทศจะซื้อไม่ได้ถ้าไม่มีใบสั่งแพทย์ ของใช้เด็กเวอร์ชั่นพกพา เช่น ถุงนึ่งขวดนมด้วยไมโครเวฟ (Microwave Steam Sterilizer Bag) ฯลฯ และที่ขาดไม่ได้เลยรถเข็นเด็กแบบก้านร่ม ผ่อนแรงคุณพ่อคุณแม่จะได้ไม่ต้องอุ้มน้องตลอดเวลาการเดินทาง

  • ซักซ้อมลูกให้พร้อมกับประสบการณ์บนเครื่องบิน - การเล่าให้ลูกฟังถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดตอนอยู่บนเครื่องบิน เช่น เสียงเครื่องบินดัง อาการหูอื้อ เครื่องบินตกหลุมอากาศ ฯลฯ จะทำให้ลูกไม่ตระหนกตกใจมากเกินไปเมื่อเจอเหตุการณ์จริงระหว่างอยู่บนเครื่อง

4.ทำประกันการเดินทาง อุ่นใจทุกสถานการณ์

แม้เราจะวางแผนการเดินทางอย่างรอบคอบ แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ และการทำประกัน


การเดินทางเป็นการเตรียมพร้อมที่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา ค่าใช้จ่ายเบี้ยหลักร้อยช่วยเราเซฟค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่ไม่คาดคิดได้


สนใจซื้อประกันการเดินทาง -ที่นี่-