ออมเงินแบบไหน ลงทุนยังไงให้เห็นผล ด้วยเงินเดือน 15,000 บาท

หลายคนอาจคิดว่าต้องมีเงินเดือนสูงๆ จึงจะสามารถเริ่มลงทุนได้ แต่ที่จริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะมีรายได้ เท่าไหร่ หากแบ่งสรรปันส่วนให้เหมาะสม ก็สามารถนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย สร้างช่องทางใหม่ๆ ให้กับรายได้ที่นอกเหนือจากเงินเดือนได้เช่นกัน


สำหรับคนที่เพิ่งเรียนจบหรือเพิ่งเริ่มทำงาน อาจจะยังมีเงินเดือนเริ่มต้นไม่สูงมาก เราลองมาดูไอเดีย การลงทุน สำหรับคนที่มีรายได้ 15,000 บาทกันว่า เงินเดือนเท่านี้จะมีวิธีออมเงินแบบไหนดีจะแบ่งสัดส่วน การเงินอย่างไร  และสามารถนำไปลงทุนอะไรเพื่อให้เงินทำงานแทนเราได้บ้าง


เมื่อเราได้รับเงินเดือนมาแล้ว อันดับแรกให้เราแบ่งเงินที่ได้มาออกเป็น 3 ส่วน ตามวัตถุประสงค์ของ การนำเงินไปใช้ และกำหนดจำนวนเงินของแต่ละส่วนให้สอดคล้องกับตัวเรามากที่สุด

ตัวอย่างการแบ่งเงิน 15,000 บาท ออกเป็น 3 ส่วน

1. ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 60%  = 9,000 บาท
2. เก็บออมเป็นเงินสำรอง 10%  = 1,500 บาท
3. ลงทุน 30%  = 4,500 บาท

หากอยากจะลงทุน จะเริ่มอย่างไรดี? มาดูแนวทางการนำเงินเก็บไปลงทุนให้งอกเงยกัน


1.ขายของ

ขายของตลาดนัด : ช่วงนี้มีตลาดนัดเปิดใหม่มากมายหลายแห่ง โดยเฉพาะตลาดนัดกลางคืนที่เป็นแหล่งรวมนักช้อปตัวจริง หากใครมีความชอบด้านการขาย ก็สามารถนำเงินไปลงทุนขายของตามตลาดนัดได้โดยเน้นสินค้าที่มีคุณภาพและการสร้างแบรนด์ให้น่าสนใจ เช่น เสื้อผ้า อาหาร น้ำปั่น ของกินเล่นต่างๆ ซึ่งก็ขึ้นกับความถนัดและความคิดสร้างสรรค์ของเรา หากยังมีเงินทุนไม่มาก ก็เก็บรวบรวมให้ได้จำนวนหนึ่งก่อนแล้วค่อยลงทุน เท่านี้ก็สามารถต่อยอดสร้างรายได้ช่องทางใหม่ๆ ได้ไม่ยาก


ขายสินค้าทางออนไลน์ : นอกจากการขายของตามตลาดนัดแล้ว ตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ ตลาดออนไลน์ เพราะยุคนี้ใครๆ ก็ใช้อินเทอร์เน็ต ลองหาสินค้าที่น่าสนใจมาสร้างหน้าร้านบนเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, IG, LINE แล้วทำการโปรโมตให้ถูกวิธี เช่น ทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน google หรือจะใช้เงินซื้อเพื่อโปรโมต โดยการทำ SEM และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการโฆษณาบน Facebook เพียงเท่านี้ก็มีช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆ และหากได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด ก็สามารถพัฒนาต่อยอดไปเป็นธุรกิจส่วนตัวแบบจริงจังได้เลย

2. การฝากประจำ/ซื้อกองทุน/เล่นหุ้น

ถ้าไม่อยากลงแรงก็นำเงินส่วนนี้ไปออมฝากประจำทุกเดือน เพื่อเป็นการสร้างวินัยในการออมเงิน หรือหากอยากได้ผลตอบแทนมากขึ้นอีกหน่อยก็นำไปซื้อกองทุนรวม โดยเลือก กองทุน จากผลประกอบการ หรือลักษณะการลงทุนของกองทุนนั้นๆ สามารถกระจายความเสี่ยงโดยการซื้อหลายๆ กองทุนก็ได้

ตัวอย่างการลงทุนจากเงิน 4,500 บาทเป็นประจำทุกเดือน

1.  ออมเงินโดยการฝากประจำ          500 บาท

2.  กองทุน A           1,000 บาท

กองทุน B           1,000 บาท

กองทุน C           1,000 บาท

3.  เล่นหุ้น               1,000 บาท


หากเริ่มลงทุน 4,500 บาท ทุกเดือน เป็นเวลา 5 ปี โดยคิดจากผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 4% จะได้ผลตอบแทน ดังนี้


ผลตอบแทนที่ได้

= ยอดเงินทั้งหมดเมื่อผ่านไป 5 ปี (ได้จากโปรแกรมคำนวณ) - จำนวนเงินต้น

= 304,180 – 270,000

= 34,180 บาท

เฉลี่ยแล้วได้รายได้เพิ่มขึ้น 6,836 บาท ต่อปี


ใครที่เคยคิดว่าเงินเดือน 15,000 บาท คงไม่สามารถจะออมเงิน หรือลงทุนอะไรได้ คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะหากเรารู้จักแบ่งเงินให้เหมาะสมและนำไปลงทุนอย่างมีวินัย เราก็สามารถนำเงินไปต่อยอด สร้างรายได้ใหม่ๆ ได้ ไม่ว่าจะเลือกลงทุนแบบไหน หากเริ่มศึกษาอย่างตั้งใจจริงเชื่อว่าทุกคน สามารถเป็นนักลงทุนได้ อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการออมเงินและการลงทุนไม่ว่าแบบไหน ก็คือเวลา


ยิ่งเริ่มออมเร็วเท่าไร...ก็ยิ่งเห็นผลเร็วเท่านั้น