เทคนิคเก็บเงินเที่ยวง่ายๆ ให้สบายทั้งครอบครัว

หนึ่งในความฝันอันสูงสุดของลูก ๆ หลายคน ในฐานะที่เป็นมนุษย์เงินเดือน แน่นอนเลยว่าเมื่อทำงานเก็บเงินจนมีเงินออมมากพอในระดับหนึ่งแล้ว ย่อมนึกถึงการพาครอบครัวไปเที่ยวหย่อนใจ แต่การจะไปเที่ยวยกครอบครัวนั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย อาจสร้างความหนักใจให้คนเป็นลูกอย่างเราได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นครอบครัวใหญ่มีสมาชิกหลายคน บางคนแค่คิดมาถึงตรงนี้ก็พาลอยากล่มความฝันนี้ให้ได้ เพราะกังวลไปก่อนแล้วว่า คงต้องใช้เวลาเก็บเงินนานหลายปีแน่ ๆ แม้จะแค่ทริปต่างจังหวัดก็ตาม

 

แต่ความจริงแล้ว การเก็บเงินพาครอบครัวไปเที่ยวนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องยาก หรือใช้เวลานานกว่าจะเก็บเงินสำเร็จ หากเรามีการวางแผนเรื่องเงินไว้เป็นอย่างดี ซึ่งการเก็บเงินก็ไม่ได้มีข้อห้ามว่าต้องออมอย่างเดียว เพราะเราสามารถใช้เทคนิคเก็บเงินหลาย ๆ วิธีมาผสมผสานกันได้ อย่างเช่น

 

1. แบ่งออมจากจำนวนน้อยไปมาก

มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ อาจมีภาระต่อเดือนเยอะ การแบ่งออมเงินก้อนใหญ่ในจำนวนเท่ากันต่อเดือน อาจทำได้ไม่สม่ำเสมอ จึงควรวางแผนทั้งปี แล้วประเมินคร่าว ๆ ว่า ช่วงเดือนไหนออมเงินได้เท่าไหร่ เช่น 4 เดือนแรกจะออม 5,000 บาท อีก 4 เดือนต่อมาจะออมมากขึ้นเป็น 7,000 บาท เป็นต้น
 

2. ออมเป็นสกุลเงินต่างประเทศ

เทคนิคนี้เหมาะสำหรับคนชอบติดตามข่าวสารเป็นประจำ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนประจำวันขึ้นลงไม่เท่ากัน ซึ่งเหมาะมากกับคนที่มีเงินออมอยู่พอประมาณแล้ว และอยากออมต่อยอดให้มากขึ้นอีก ก็สามารถแบ่งแลกเงิน แทนการออมเงินเพื่อแลกครั้งเดียวได้

3. ออมในบัญชีเดียว ดีกว่า กระจายหลายบัญชี

การเปิดบัญชีเพื่อออมเงินหลายบัญชี อาจให้ผลลัพธ์เท่ากับการออมใส่บัญชีเดียว เพราะอย่าลืมว่าการกระจายบัญชีออม ย่อมต้องมีค่าธรรมเนียมในแต่ละบัญชีด้วย ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเป็นคนมีวินัยการออมหย่อนมาก ก็ควรแข็งใจออมในบัญชีเดียวให้สำเร็จก่อน แล้วค่อยต่อยอดออมในอีกบัญชี
 

4. เฉลี่ยออมกับคนในครอบครัว

หากประเมินคร่าว ๆ แล้วค้นพบว่าตัวเองไม่สามารถเก็บเงินได้สำเร็จตามแพลนที่วางไว้แน่นอน ลองใช้วิธีวางแผนร่วมกับครอบครัว ช่วยกันออมเงินคนละเล็กละน้อย เช่น น้องออม 300 เราออม 500 คุณพ่อ คุณแม่ออม 200 ทุกเดือน เป็นต้น วิธีนี้ช่วยเพิ่มความสนุกให้กับการวางแผนเที่ยวได้ไม่น้อยเลย
 

5. เด็กออมเหรียญ ผู้ใหญ่ออมแบงค์

วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องระบุจำนวนเงินออมให้แน่นอนตายตัว แต่เน้นหยอดใส่กระปุกให้ได้ทุกวัน โดยมีเป้าหมายเป็นจำนวนเงินที่ทุกคนร่วมกันตั้งธงไว้ ยิ่งได้เงินตามเป้าหมายไวเท่าไหร่ ทริปในฝันก็ยิ่งเกิดขึ้นได้เร็วเท่านั้น ครอบครัวที่มีเด็กวัยเรียนอยู่ด้วย วิธีนี้นอกจากจะช่วยฝึกวินัยในการออมเงินแล้ว ยังทำให้เด็กๆ รู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับทริปที่จะเกิดขึ้นนี้จริงๆ รวมถึงเห็นคุณค่าของเงิน และยังสนุกกับไปกับการเก็บเงินด้วย


เพื่อความคล่องตัวในการเก็บเงิน แนะนำให้เปิดบัญชีออนไลน์เพื่อทริปท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะง่าย สะดวก ปลอดภัยแล้ว ยังสามารถเช็กยอดเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา อีกด้วย ดูรายละเอียดการเปิดบัญชีออนไลน์ได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/open-account.html


ทั้งหมดนี้คือวิธีง่ายๆ สำหรับการเก็บเงินเพื่อพาครอบครัวไปเที่ยว ซึ่งจำนวนเงินจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและการวางแผนของเรา ที่สำคัญที่สุดก็คือ ความตั้งใจในการเก็บออมอย่างจริงจัง หรือใครไม่อยากกดดันตัวเองเกินไป ก็ลองตั้งทริปพาครอบครัวไปเที่ยวสถานที่ใกล้ ๆ ก่อน ถ้าสำเร็จแล้วหนึ่งทริป เชื่อว่าทริปต่อๆ ไปจะเกิดขึ้นไม่ยากเลย