ไต้หวัน...ฉันรักเธอ

ที่เที่ยวในดวงใจคนไทยหลายๆ คน  นอกจากญี่ปุ่นเกาหลีแล้ว  ตอนนี้ยังมีไต้หวันติดอยู่ในท้อปลิสต์อันดับต้น ๆ  ด้วย   คนที่เคยไปเที่ยวมาแล้ว   หลายคนก็อยากกลับไปเที่ยวอีก  อะไรที่ทำให้คนไทยและนักท่องเที่ยว  ต่างติดอกติดใจไต้หวัน  ประเทศรูปทรงหัวมันเทศนี้

เดินทางสะดวก

เวลาจะไปเที่ยวต่างประเทศ  สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะนึกถึงก็คือ  การเดินทางสะดวกมั้ย?  ระบบขนส่งมวลชนเป็นยังไง?   ปลอดภัยหรือเปล่า?  ไต้หวันมีทุกสิ่งที่นักท่องเที่ยวถามหา   มีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัย  สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย  ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินที่ครอบคลุม    มีรถโดยสารประจำทางที่ทันสมัย  สะอาด  ตรงต่อเวลา   มีแท็กซี่มิเตอร์ให้บริการทั่วเมือง   มีจักรยาน YouBike ให้เช่าตามสถานีรถไฟใต้ดิน   สถานที่ท่องเที่ยว และสวนสาธารณะ ส่วนตามหัวเมืองใหญ่ๆ อย่างเกาสง  ก็มีรถไฟใต้ดินให้บริการ  ป้ายสาธารณะก็มีภาษาอังกฤษกำกับ  แล้วจะไม่ให้นักท่องเที่ยวหลงรักเธอได้อย่างไร

นักชิมยกนิ้วให้

ที่ไต้หวันมีอาหารจีนหลากหลายสายให้ลิ้มลองจนจุใจ   ทั้งแบบเสฉวน, หูหนาน, กวางตุ้ง ฯลฯ  ยิ่งคนไทยคุ้นเคยกับอาหารจีนอยู่แล้ว  การไปเที่ยวไต้หวันจึงเป็นเหมือนแหล่งรวมบุพเฟ่อาหารจีนแสนอร่อยมาให้เลือกสรร  มีเมนูอาหารล้ำ ๆ  ที่ “ห้ามพลาด” ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่เนื้อ, บะหมี่หอยนางรม, ข้าวหน้าหมูพะโล้, แพนเค้กหอยนางรม และข้าวต้มแบบไต้หวัน มีหลายระดับราคา ตั้งแต่อาหารข้างทางตามตลาดกลางคืนไปจนถึงร้านอาหารสุดหรู  นอกจากนี้ยังมีเมนูที่คนไทยนิยมไปกินกันพวกชาบู, หม่าล่า, เสี่ยวหลงเปา , หมี่อาจง , น้ำมะระ และชานมไข่มุกอันเลื่องชื่อที่ใครได้กินต่างก็ติดใจ

ช้อปเพลินเกินห้ามใจ

หากใครเป็นสายสนีคเกอร์รับรองว่าไม่รอด  ถ้าหากเห็นราคารองเท้าผ้าใบ  เพราะที่นี่ถูกกว่าที่ไทยมาก  แถมนักท่องเที่ยวยังสามารถขอ Vat Refund ได้ด้วยราคาก็ยิ่งถูกเข้าไปอีก  ส่วนสาวๆ พลาดไม่ได้เครื่องสำอางของไต้หวันที่คุณภาพดี  ราคาไม่แพงอย่างที่คิด  ทั้งสเปรย์น้ำแร่,มาสก์ต่าง ๆ มีให้เลือกหลากหลาย, คอนแท็คเลนส์ทั้งตาโตตาหวาน, ขนตาปลอมวิ้ง ๆ ในราคาย่อมเยา   แถมมีเครื่องสำอางนำเข้าจากญี่ปุ่นเกาหลีที่ราคาถูกพอๆ กับซื้อที่ประเทศต้นตำรับเลย  ส่วนพวกของฝากของกินที่พลาดไม่ได้ก็ต้อง  พายสับปะรด,   ขนมโมจิ,    หมูแผ่น,  หมูกรอบ, ถั่วลิสงดำ   ฯลฯ  เรียกได้ว่ามีของช้อป ของใช้ ของฝากให้นักท่องเที่ยวได้รูดปื๊ด ๆ  ยิ่งถ้าใช้บัตรเครดิตที่สะสมแต้มเมื่อใช้จ่ายได้ที่ต่างประเทศและให้เครดิตเงินคืนอีกก็ยิ่งคุ้มกันไปใหญ่  อะไรจะดีขนาดนั้น

เที่ยวสายไหน...ไต้หวันก็มี

ถึงแม้ไต้หวันจะเป็นเกาะแต่ที่นี่มีธรรมชาติที่งดงามอุดมสมบูรณ์  มีถ้ำ น้ำตก น้ำพุ ลำธาร และจุดชมวิวสวยๆ ทั้งหุบเขาในป่าใหญ่และชายฝั่งทะเลอันงดงามให้สายธรรมชาติ  สาย Trail  ได้ค้นหา  ขณะเดียวกันก็มีพิพิธภัณฑ์แหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ให้สายประวัติศาสตร์ได้ศึกษา  มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะนับ 10 แห่งและมีนิทรรศการแสดงงานศิลปะดี ๆ  สลับสับเปลี่ยนให้สายอาร์ตได้เสพ  ขณะที่สายช้อป & สายชิม  ก็ไม่น้อยหน้า  มีตลาดนัดกลางคืน  มีสตรีทฟู้ด  ในราคาสบายกระเป๋ากว่า 10 แห่ง  มีถนนคนเดินให้ช้อป ชิม ชิล กันอย่างจุใจ   เรียกได้ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวสายไหน  ก็ถูกใจถ้าได้มาเยือนที่ไต้หวัน

มุมแชะภาพเก๋ ๆ มากมาย

เรื่องถ่ายรูปคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก  การที่รัฐบาลไต้หวันส่งเสริมเรื่องศิลปะ  ทำให้ทุกตรอกซอกซอยในไต้หวัน  มีมุมแชะรูปเก๋ ๆ มากมาย   ยิ่งที่ไทเปมีคอลเล็กชั่นงานศิลปะ ทั้งแบบสมัยใหม่และแบบร่วมสมัยของศิลปินในท้องถิ่น และต่างประเทศมาจัดแสดงงานตามหอศิลปะ  ตามอาคาร  ตามที่สาธารณะ  ทำให้ไต้หวันมีงานศิลปะอยู่ทั่วเมือง  แม้แต่ตามสี่แยกถนนหนทางต่าง ๆ   สถานีรถไฟใต้ดินก็มีงานศิลปะให้ได้ชม  ทำให้ทุกซอกทุกมุมในไต้หวันกลายเป็น Background ชั้นยอดสำหรับคนที่ชอบแชะภาพ แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ถูกใจคนไทยสายแชะได้ยังไง

บัตรเดียวเปรี้ยวได้ทั่วเมือง

นอกจากเสน่ห์แพรวพราวที่มีอยู่ในตัวแล้ว  ไต้หวันยังมีตัวช่วยให้นักท่องเที่ยวสะดวกในการใช้จ่ายเงินผ่านบัตร Easy Card  ตั้งแต่ค่ารถโดยสารสาธารณะ , ค่ากระเช้าเหมาคง,  ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ,  ใช้ยืมจักรยาน YouBike ฯลฯ  ซึ่งนักท่องเที่ยวแทบไม่ต้องพกเงินสดกันเลย  เพียงแค่มีบัตร Easy Card , บัตรเครดิตที่ให้สิทธิประโยชน์ดี ๆ เมื่อใช้จ่ายในต่างประเทศสักใบ   และพกเงินสดอีกนิดหน่อย ก็เที่ยวในไต้หวันได้สะดวกสบายเลย

ทั้งมีวินัยและนิสัยเฟรนด์ลี่


คนไต้หวันค่อนข้างมีระเบียบวินัยเป็นระเบียบเรียบร้อย  สังเกตได้เวลาไปตามรถไฟใต้ดินจะเข้าแถวเป็นระเบียบไม่มีแซงคิว  แถมยังอ่อนน้อมถ่อมตน   ผู้คนเป็นมิตรและใจดี และมักจะต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี  อย่างในร้านอาหารจากการสังเกตชาวต่างชาติจะได้รับการบริการที่ดี   ยิ่งคนแก่คุณลุงคุณป้าจะใจดีมาก  อย่าทำท่าหลงงงงวยชาวไต้หวันจะเดินเข้ามาสอบถามและช่วยเหลือทันที  ถึงแม้จะสื่อสารกับนักท่องเที่ยวไม่ค่อยได้  แต่ก็พร้อมจะช่วยเหลืออย่างดีที่สุด  แล้วจะไม่ให้นักท่องเที่ยวตกหลุมรักได้อย่างไร

ห้องน้ำสาธารณะคือดีงาม


เรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับนักท่องเที่ยวไม่น้อย โดยเฉพาะคุณสาว ๆ ก็คือห้องสุขา  มาที่นี่สบายใจได้เพราะที่นี่มีห้องน้ำดี ๆ ไว้ให้ใช้บริการ  เรียกได้ว่า ห้องน้ำน้อง ๆ ญี่ปุ่นเลยล่ะ  ในสถานี MRT / TRA สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ  มีห้องน้ำไว้รองรับจำนวนมาก  ที่สำคัญมีทั้งแบบทันสมัย (ชักโครก) และแบบออริจินัล (ยองๆ เหลา) ไว้คอยบริการ แถมด้วยห้องน้ำคนพิการ  ห้องเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก  ที่สำคัญห้องน้ำส่วนใหญ่สะอาด  ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำตามสวนสาธารณะ สถานีขนส่ง  สถานที่ท่องเที่ยว ก็มีให้บริการไม่ต้องกังวลใจ


ค่าครองชีพพอ ๆ กับเมืองไทย


อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยถูกใจเป็นที่สุดคือ  ค่าเงินไต้หวันกับค่าเงินไทย พอ ๆ กันไม่ต้องแปลงค่าเงินให้เสียเวลา  ทำให้การจับจ่ายใช้สอยในไต้หวันทำได้แบบไม่ต้องคิดมาก  รูดจ่ายเงินได้ทันทีไม่ต้องคิดเยอะ


เพียงแค่นี้ก็ทำให้ใครต่อใครต่างตกหลุมรัก “ไต้หวัน”  ไม่แปลกใจเลยว่าช่วง 3-4 ปีมานี้ใคร ๆ ต่างก็ไปเที่ยวไต้หวัน  ประเทศที่มีความหวานและมันในตัวเอง  ใครจะว่าอย่างไรเราไม่รู้   แต่ที่แน่ ๆ  ตอนนี้ใคร ๆ ก็พูดกันว่า  "ไต้หวัน One More Time" จะกลับไปเจอเธออีกสักที...ก็ไม่น่าจะผิดกติกาแต่อย่างใด


ที่สำคัญก่อนออกไปเที่ยว   รีบไปทำ บัตร “PLANET SCB” สามารถซื้อสกุลเงินต่างประเทศ*ไว้ล่วงหน้าในวันที่เรทแลกเปลี่ยนดี โดยซื้อผ่านทาง SCB EASY APP ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเก็บสะสมไว้ในบัตรแล้วเอาไปรูดจ่ายซื้อสินค้าบริการในประเทศที่หมาย ทำให้เราไม่ต้องปวดหัวกับความผันผวนของค่าเงิน แถมไม่มีการชาร์จอัตราแลกเปลี่ยน 2.5% ซึ่งช่วยให้สบายใจมากขึ้น เมื่อต้องใช้จ่ายเงินในต่างแดน หรือจะใช้กดเงินสดในประเทศปลายทางก็ได้ ที่สำคัญฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพด้วย สนใจรายละเอียด บัตร Planet SCB


ข้อมูล

http://www.flymetotaiwan.com

https://www.talontiew.com