กิน อยู่ เที่ยวกับฟาร์มสเตย์ 4 ฤดู...สัมผัสชีวิตเกษตรกรแดนอาทิตย์อุทัย

ลืมภาพ ชินจูกุ ชิบูยะ ชินไซบาชิ ฯลฯ ที่เต็มไปด้วยผู้คนเดินขวักไขว่ในใจกลางกรุงโตเกียว โอซาก้า และเมืองใหญ่อื่นๆ ในญี่ปุ่นไปชั่วขณะ เพราะตอนนี้ การท่องเที่ยวแนว “ฟาร์มสเตย์” ให้ทัวริสต์สายกรีนเปลี่ยนบรรยากาศไปใกล้ชิดธรรมชาติสัมผัสชีวิตเกษตรกรชาวอาทิตย์อุทัยกำลังอินเทรนด์ทีเดียว ใครที่สนใจอยากสัมผัสญี่ปุ่นในอีกแง่มุมหนึ่งลองมาเที่ยวฟาร์มสเตย์ดู นึกภาพการได้ตื่นขึ้นมาในธรรมชาติไร่นาสีเขียวขจี กินอาหารที่ปรุงจากพืชผักสดๆ อย่างมันม่วง แครอท ที่ลงมือปลูกและเก็บเกี่ยวเอง มันดีต่อใจมากๆ เลย แล้วยังเที่ยวได้ทุกฤดู ในแต่ละฤดูก็ได้ฟีลที่แตกต่างกันไป แนะนำฟาร์มสเตย์ที่น่าไปเที่ยวในฤดูต่างๆ กัน

1. ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม - พฤษภาคม)

1.1  Zago no yado and kagono


ใครอยากสัมผัสประสบการณ์ชาวนาญี่ปุ่นเต็มรูปแบบ ต้องมีพักฟาร์มสเตย์ “Zago no yado and kagono” ที่จังหวัดนีงาตะ แหล่งปลูกข้าวคุณภาพยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นที่สามารถเพาะปลูก เก็บเกี่ยวข้าวได้เกือบตลอดทั้งปี (ยกเว้นฤดูหนาว) นอกจากนี้ จะได้ฝึกฝนการทำเส้นบะหมี่อีกด้วยค่ะ บรรยากาศที่พักก็สงบใกล้ชิดกับธรรมชาติ เรียนรู้สังคมวัฒนธรรมการเกษตรในแบบญี่ปุ่นแท้ๆ เลย


ดูเพิ่มเติม >> https://stayjapan.com/area/niigata/murakami/pr/378

1.2  Farmer's house Nyan Berwan


บ้านฟาร์มสเตย์น่ารักในเมืองคาโงชิมะ บนเกาะคิวชู ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อย่างไปเก็บสตรอเบอรี่ ลูกใหญ่ หวานฉ่ำ ผลไม้ชูโรงของฤดูใบไม้ผลิ แล้วยังได้ลองทำแยมสตรอเบอรี่โฮมเมดด้วย และด้วยความที่เจ้าของบ้านรักสัตว์ มีเจ้าเหมียว “ยูกิ” เจ้าหมา “มู” เป็นผู้ช่วยต้อนรับประจำบ้าน เจ้าบ้านเลยมีเวิร์คช้อปสอนทำป้ายไม้นำโชครูปน้องแมวและตุ๊กตาแมวกวัก ถูกใจสาวกทาสแมวมากมาย


ดูเพิ่มเติม >> https://stayjapan.com/area/kagoshima/kagoshima-city/pr/1652

1.3  Fish Farm - Fishing, cooking workshops, tourism


ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ สดอร่อย ใครที่อยากลองจับปลา หาทะเลสดๆ ให้มาที่ Fish Farm บ้านของสองสามีภรรยาชาวประมงในเมืองคุจิ จังหวัดอิวาเตะ ที่มีความเชี่ยวชาญการประมงน้ำลึกกว่า 20 ปี ในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน เจ้าของบ้านจะจัดทริปพาไปตกปลาหมึก หอยเม่นญี่ปุ่น แล้วพาเดินตลาดปลา จะได้กินอาหารทะเลสดๆ จากทะเลญี่ปุ่นก็คราวนี้แหละ


ดูเพิ่มเติม >> https://en.stayjapan.com/area/iwate/kuji-iw/pr/271

2. ฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม)

2.1  Airport Pick Up-Tokushima


ฟาร์มสเตย์เล็กๆ ที่อยู่ในหุบเขาสวยงามในเมืองมิมะ จังหวัดโทคุชิมะ  มีกิจกรรมเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวพืชเกษตรกรรมตลอดทั้งปี โดยเฉพาะมะเขือม่วง ซูดาจิ (มะนาวญี่ปุ่น) พริกหวานในช่วงฤดูร้อน นอกเหนือจากบรรยากาศของธรรมชาติ วิถีชีวิตแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม อย่างการนอนบนฟูกเสื่อทาทามิแล้ว การได้ทานอาหารญี่ปุ่นโฮมเมดแสนอร่อยจากฝีมือของนาคาจิมะซัง เจ้าของฟาร์ม ยิ่งสร้างความประทับใจไม่ลืมเลือนให้กับผู้ที่เยี่ยมเยือน


ดูเพิ่มเติม >> https://en.stayjapan.com/area/tokushima/mima/pr/3388

2.2  Welcome Home, Close to Lake!


ที่พักแสนอบอุ่นริมทะเลสาบทาซาวาโกะ ในเมืองเซมโบกุ จังหวังอาคิตะ ซึ่งยังคงไว้เอกลักษณ์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นแท้ๆ อย่างประตูเลื่อนกระดาษ ห้องเสื่อทาทามิ ห้องอาบน้ำจากถังไม้โบราณ เตาอิโรริ มีกิจกรรมเตรียมไว้ให้ผู้มีเยือนได้สนุกกับช่วงเวลาพิเศษอย่างเต็มที่ ในฤดูร้อน นอกจากที่คุณจะได้ย่างปลาที่ตกมาจากทะเลสาบแล้ว ยังมีเวิร์ปช้อปการทำพิซซ่าเตาถ่าน และลองชิม  นากาชิโซเม็ง ที่เป็นการคีบเส้นโซเม็งจากรางกระบอกไม้ไผ่ ที่เป็นกิจกรรมพิเศษในหน้าร้อนโดยเฉพาะ


ดูเพิ่มเติม >> https://en.stayjapan.com/area/akita/semboku-a/pr/2239

3. ฤดูใบไม้ร่วง(กันยายน – พฤศจิกายน)

3.1 Mirai Noen


ฟาร์มสเตย์แห่งนี้เป็นของครอบครัวทาคางากิที่เป็นตระกูลเกษตรกรสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมากกว่า 100 ปี เป็นฟาร์มไร่ส้ม แอปปริคอตญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของเมืองทานาเบ้ จังหวัดวากายามะ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ต้นเดือนธันวาคม เพียงนั่งรถจากเมืองโอซาก้าเพียง 2 ชั่วโมงมาพักที่นี่ คุณจะตื่นตากับทิวทัศน์หุบเขาที่ปกคลุมด้วยสวนส้มนานาชนิด ทั้งส้มแมนดาริน ส้มซัตซึมะ และส้มแทนเจอรีน และคุณจะได้สนุกกับการเก็บส้มในสวน เป็นประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืม


ดูเพิ่มเติม >> https://en.stayjapan.com/area/wakayama/tanabe/pr/1053

3.2  Komaki No Ie


จังหวัดอาโอโมริขึ้นชื่อว่าปลูกแอปเปิ้ลอร่อยที่สุดในญี่ปุ่น ดังนั้นเราไม่พลาดที่จะมาเยือน Komaki No Ie ฟาร์มสเตย์ 5 ดาวของเมืองซันโนเอะ จังหวัดอาโอโมริ บ้านพักแสนสบายของสามีภรรยาโอโอยามะตั้งอยู่กลางสวนแอปเปิ้ลเชิงเขานาคุอิดาเกะ ใกล้กับแหล่งน้ำพุร้อน ที่ฟาร์มสเตย์แห่งนี้มีกิจกรรมให้ทำมากมาย นอกเหนือจากการเก็บแอปเปิ้ล และเกาลัดในฤดูใบไม้ร่วง เรายังได้ลองจับขวานผ่าฟืนสำหรับต้มน้ำอาบในบ่อกลางแจ้งที่จะได้อาบไปชมดาวไป ยังมีเวิร์คช้อปทำพิซซ่าเตาหิน ที่จะได้ลองทำตั้งแต่ปั้นแป้งโดว์ และทำหน้าพิซซ่าจากพืชผักในท้องถิ่น เก็บข้าวโพดมาทำป๊อปคอร์น แล้วยังได้ลองทำแยมผลไม้ต่างๆ อีกด้วย ใครเป็นสาย Trail ก็มีเส้นทางการเดินป่าชมธรรมชาติ “Shiokaze trail” อีกด้วย อยากได้ประสบการณ์ดีๆ อย่างนี้ ต้องมาพักที่ Komaki No Ie


ดูเพิ่มเติม >> https://en.stayjapan.com/area/aomori/sannohe/pr/617

3.3.  Farm house Higashi Shima house


บ้านฟาร์มสเตย์อายุกว่า 100 ปีในจังหวัดนากาโน่ เป็นที่พักแบบญี่ปุ่นแท้ที่ให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการเก็บเห็ดป่าธรรมชาติในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งมีเห็ดมากมายหลายชนิดรวมถึงเห็ดหอมญี่ปุ่นชิตาเกะ นำมาโรยเกลืออบก็ได้เป็นมื้อเย็นที่แสนอร่อย แล้วยังมีการหุงข้าวในกระบอกไม้ไผ่โดยใช้ส่วนผสมเครื่องปรุงผักปลอดสารในไร่ รสชาติอร่อยนุ่มละมุนที่ควรจะลองสักครั้ง


ดูเพิ่มเติม >>  https://stayjapan.com/area/nagano/shimoina/pr/1662

4. ฤดูหนาว (ธันวาคม – กุมภาพันธ์)

4.1  House of farmers' red nightclub


แม้เป็นช่วงฤดูหนาว แต่อากาศบนเกาะโอกินาว่า ทางใต้สุดของญี่ปุ่นยังคงอบอุ่น ฟาร์มสเตย์ติดแม่น้ำล้อมรอบด้วยภูเขาและสวนผลไม้ในเมืองนาโงะแห่งนี้พร้อมให้คุณสัมผัสธรรมชาติโอกินาว่า อย่างการเก็บส้มชิคุวาซา ส้มพันธุ์เฉพาะของท้องถิ่น เก็บสมุนไพร รวมทั้งเวิร์คช้อปทำชาสมุนไพรด้วย


ดูเพิ่มเติม >>   https://stayjapan.com/area/okinawa/nago/pr/1030

เที่ยวสนุกพร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในดินแดนอาทิตย์อุทัย กำลังรอให้คุณไปสัมผัส และที่สำคัญการใช้จ่ายใดๆ ในญี่ปุ่น บัตรเครดิต SCB JCB มอบสิทธิประโยชน์มากมายให้คุณ





ขอบคุณข้อมูล/ภาพ

https://stayjapan.com

http://en.stayjapan.com

https://www.jnto.or.th/