ประสบการณ์เที่ยวเกาหลีกับโปรไฟไหม้

“โปรไฟไหม้”   โปรที่คนงบน้อยชื่นชอบเป็นที่สุด  เพราะนอกจากจะสบายเงินในกระเป๋าของคุณแล้ว   ยังได้เที่ยวต่างประเทศในเดสติเนชั่นยอดฮิตใกล้ ๆ บ้านเรา  ทั้ง  เกาหลี,  ญี่ปุ่น,   ไต้หวัน,  ฮ่องกง,  มาเก๊า,  เวียดนาม  ฯลฯ  ในราคาที่คุณเอื้อมถึง   ที่สำคัญคุณไม่ต้องขอวีซ่าให้ยุ่งยากอีกด้วย   ส่วนเรื่องการเดินทางก็ไม่ต้องคิดเยอะ  สมชื่อกับโปรไฟไหม้จริง ๆ  บินคืนนี้   บินพรุ่งนี้   อีก 3 วันบิน  ยิ่งบินเร็วเท่าไหร่   ราคาก็ยิ่งถูกมากขึ้นเท่านั้น   ขอแค่เตรียมใจให้พร้อม  ข้าวของไม่ต้องเตรียมอะไรมาก  ก็ได้เวลาเทคอ๊อฟไปเที่ยวพร้อม ๆ กับอาจุมม่าเลย


อาจุมม่าคุยกับเพื่อน ๆ   ว่าอยากไปเที่ยวเกาหลี ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี (ช่วงปลายเดือนกันยายนจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน) ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่โรแมนติกและถ่ายรูปสวยสุด ๆ  แถมอากาศก็เย็นกำลังดี  (อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ  5 – 25 องศาเซลเซียส)  ซึ่งคนไทยอย่างเราพอจะทนอากาศเย็น ๆ ไหว   แต่พอไปเช็คราคากับบริษัททัวร์ส่วนใหญ่จะมีราคาตั้งแต่  16,900 - 23,900 บาท (5 วัน  3 คืน)  เรียกว่าราคาก็แรงใช่ย่อย   แต่แล้วจู่ ๆ เพื่อนก็มาแนะนำว่าลองไปเที่ยวกับโปรไฟไหม้สิราคาถูกมาก  แต่เวลาเดินทางก็ไหม้จริง ๆ  รู้วันนี้ไปเที่ยวพรุ่งนี้เลย   ตอนแรกฟังชื่อก็น่ากลัวมาก   พวกเราจะโดนหลอกกันมั้ย?  มาดูกันเลย

 

 

 

โปรไฟไหม้คืออะไร

  • จะเป็นทัวร์ที่มีคนจองมาเกือบเต็มพร้อมที่จะออกเดินทางแล้ว  แต่ที่นั่งยังไม่เต็ม   บริษัททัวร์ก็เลยเอาที่นั่งที่เหลือเหล่านั้นมาขายในราคาถูกดีกว่าทิ้งตั๋วเครื่องบินไปเปล่า ๆ

  • สถานที่ที่จะมีโปรไฟไหม้จะเป็นที่ที่คนไทยไม่ต้องขอวีซ่า  เช่น  เกาหลี,  ญี่ปุ่น,  ไต้หวัน,  ฮ่องกง,  มาเก๊า,  เวียดนาม เป็นต้น  ขอเพียงพาสปอร์ตมีอายุเหลืออย่างน้อย  6  เดือนก็บินได้แล้ว

  • ยิ่งที่เหลือน้อยราคายิ่งถูก   เช่น  โปรคนโสด  เดินทางคนเดียว ราคา 7,999 บาท  แถมยังได้ห้องนอนคนเดียวอีกด้วย

  • ยิ่งรู้เวลาเดินทางกระชั้นชิดมากเท่าไหร่  ราคาก็ยิ่งถูกมากขึ้นเท่านั้น  เช่น  บินคืนนี้ ,  บินพรุ่งนี้ ราคาก็ยิ่งถูกมาก

  • หากจำนวนคนเดินทางมาก   โอกาสที่จะเจอโปรไฟไหม้มีน้อย   เพราะส่วนใหญ่จะเหลือหลุดจองมากสุด 4-6  ที่

 

 

ใครบ้างที่เหมาะกับโปรไฟไหม้

  • คนทำอาชีพอิสระ  ไม่ต้องลางานให้ยุ่งยาก  รู้วันนี้บินพรุ่งนี้ได้เลย

  • นักเรียน -  นักศึกษา  มีเวลาว่างตอนปิดเทอมก็ไปเที่ยวได้

  • คนแนวๆ  ไปเที่ยวคนเดียวได้    นอนคนเดียวได้ไม่กลัวผี

  • คนมีมนุษยสัมพันธ์ดี   สามารถตีเนียนพูดคุยกับคนแปลกหน้าได้อย่างสบาย

  • คนที่สามารถกินข้าวร่วมโต๊ะกับคนที่ไม่รู้จักอย่างไม่เคอะเขิน (ที่เกาหลีส่วนใหญ่โต๊ะทานข้าวจะนั่งร่วมกัน 4 คน)

  • คนทำงานออฟฟิศ   ที่เจ้านายใจดี  บอกลางานก่อนล่วงหน้า 1-2 วันได้  ไม่มีขึ้น

  • คนงบน้อยที่อยากเที่ยวต่างประเทศในราคาประหยัด  แถมได้บริการเทียบเท่าคนจ่ายเงินเต็ม ๆ  อันนี้อาจุมม่าชอบมาก


คณะของอาจุมม่าได้โปรไฟไหม้  ออกเดินทางวันที่   8-12 พฤศจิกายน  พวกเรารู้ตัวล่วงหน้า 5 วัน  ราคาก็ไม่ค่อยไหม้เท่าไหร่  จากราคาปกติ  16,900  บาทลดเหลือ  12,900 บาท (ประหยัดเงินได้ 4,000 บาท)  เพราะเราไปกัน 4 คน   จะรอให้ไหม้เกรียมก็อาจจะไม่มีที่เหลือพอ  แถมเพื่อนอีก 2 คนก็ลางานยาก   บางโปรลดเหลือ  10,900 บาท หรือ   9,999 บาทก็เจอหลายบริษัท  แต่ก็ต้องลางานถึง  5 วัน   ซึ่งเราก็ทำแบบนั้นไม่ได้    เลยตกลงปลงใจที่โปรไหม้เล็กน้อยโปรนี้

 

 

เรื่องเล็กๆ ที่ต้องทำก่อนบินไฟไหม้

ก่อนเดินทางไกด์จะเตรียมเอกสารพวกตั๋วเครื่องบินไป-กลับ  โปรแกรมทัวร์ไว้ให้คณะทัวร์ทุกคนพกติดตัวเอาไว้   แล้วก็ให้เซ็นหนังสือ "ใบยินดีไม่เรียกร้องค่าเสียหาย" กรณีถูกส่งตัวกลับ พร้อมเก็บเงินค่าทิปเลยคนละ 30,000 วอน  อันนี้เพราะถ้าเก็บทิปขากลับเหมือนทัวร์ปกติไกด์อาจจะได้ทิปน้อย  เพราะทัวร์เที่ยวเกาหลีส่วนใหญ่ไป 34 คนอาจไม่ผ่าน ต.ม.เกือบครึ่งนึงก็มีให้เห็นบ่อย ๆ    แถมที่ผ่านแล้วอาจหนีไปทำงานต่อก็ได้   บริษัททัวร์เลยเก็บค่าทิปก่อนที่จะเดินทาง

 

 

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนผ่าน ต.ม.

เรื่อง ต.ม.ที่กล่าวขวัญกันว่าโหดอะไรเบอร์นั้น  ก่อนไปพวกเราก็อ่านคำแนะนำต่าง ๆ  ทั้งให้แต่งตัวดูดีไม่โป๊ะจนเกินงาม   จดจำสถานที่ที่จะไปเที่ยว   มาเที่ยวกี่วัน  มาเที่ยวกับใคร  จะกลับวันไหน  เพราะบางครั้ง ต.ม.ก็อาจจะสุ่มถามได้    ถ้าหากเราอึกอักก็อาจทำให้เกิดข้อสงสัยได้   นอกจากนี้ก็ควรเตรียมเอกสารรับรองตัวตนของเราพกติดตัวไว้   เช่น  พวกหนังสือรับรองการทำงาน,  นามบัตร,   บัตรเครดิต  เป็นต้น   ซึ่งก็จะเป็นตัวช่วยการันตีว่าเราคือ  นักท่องเที่ยวตัวจริงไม่ใช่ผีน้อยแต่อย่างใด


จากประสบการณ์ของอาจุมม่าที่ไปเกาหลีมา  2  รอบก็ผ่านฉลุย  ครั้งแรกโดนถามว่ามากี่ครั้งแล้ว  มาทำอะไร  ส่วนครั้งที่ 2  ไม่ถามอะไรเลย  ให้เราปั๊มนิ้วมือแล้วผ่านทันที  เร็วมาก ๆ   (แอบกลัวอยู่ตั้งนานหรือว่าอายุอานามของเราจะเกินค่าเฉลี่ยไปมากโข  โอกาสจะไปประกอบอาชีพเสริมคงจะไม่ทันแล้ว)

 

 

 

โปรไฟไหม้เที่ยวเหมือนทัวร์อื่นมั้ย?

ถ้าถามว่าโปรแกรมเที่ยวของโปรไฟไหม้เป็นยังไง  บอกได้เลยว่าเที่ยวครบจบขบวนเหมือนทัวร์ทั่ว ๆ ไปที่เค้าเที่ยวกันเลย    ไม่ว่าจะเป็นเกาะนามิดินแดนสวรรค์ของคอซีรีส์เกาหลี,   ทางรถไฟสายโรแมนติก,  อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน,  เอเวอร์แลนด์ดินแดนสวนสนุก,  พระราชวังชางด็อกกุง,    โซลทาว์เวอร์,    คลองชองเกซอน,  หมู่บ้านเทพนิยาย (ดงอวามาอึล), Trick Eye Museum, โรงเรียนสอนทำกิมจิ,  แหล่งช้อปดัง  ๆ อย่าง ย่านเมียงดง  พวกเราก็ได้ไปหมด   นอกจากโปรแกรมหลักแล้ว บริษัททัวร์ก็จะพาไปช้อปร้านค้าของรัฐบาลและร้านที่ดีลไว้กับบริษัททัวร์   ทั้งศูนย์โสม , ศูนย์น้ำมันสน , Outlet เครื่องสำอาง , ศูนย์สมุนไพรบำรุงตับ,โรงงานพลอยอเมทิส,ซุปเปอร์มาเก็ตละลายเงินวอน

 

 

 

 

ซึ่งของในร้านพวกนี้หากใจไม่แข็งพอล่ะก็ถือถุงกลับออกมากันเป็นแถว    เพื่อนอาจุมม่าก็รูดบัตรเครดิตจนเพลินเลยล่ะ  สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นคือ  เวลาช้อปที่เกาหลี  ร้านค้าไม่ว่าจะร้านเล็กหรือร้านใหญ่ก็จะรับบัตรเครดิตแถมไม่จำกัดเงินขั้นต่ำในการใช้จ่ายแค่ซื้อของ  500 วอนก็จ่ายด้วยบัตรเครดิตได้เลยสะดวกสุด ๆ   ยิ่งหากใช้บัตรเครดิตที่ให้ส่วนลดพิเศษเมื่อใช้จ่ายที่ต่างประเทศก็ยิ่งคุ้มเข้าไปอีก  อย่างบางบัตรช้อปตั้งแต่บาทแรกก็จะได้เครดิตเงินคืน 3% เลย  แถมยังได้คะแนนสะสม 25 บาทต่อ  1 คะแนน  เรียกได้ว่าช้อปสุดคุ้มที่เกาหลีเลย

 

 

อาหาร & โรงแรมที่พักเป็นยังไง?

ด้วยความที่พวกเราเป็นโปรไฟไหม้   ก็แอบคิดกันในใจว่า  เราอาจได้อาหารน้อยกว่ากลุ่มอื่นหรือเปล่า   แต่ไม่นะได้กินเท่าๆ กับคนอื่นเลย  อาหารที่เราได้กินมีอาหารขึ้นชื่อของเกาหลี  ทั้งทัคคาลบี, ชาบูทะเล, ชาบูเห็ด, บุฟเฟ่บาบีคิว, ไก่ตุ๋นโสม   ส่วนโรงแรมที่พักก็แอบคิดว่าพวกเราจะได้ห้องเล็กกว่าคนอื่น ๆ หรือเปล่า  แต่สิ่งที่ได้ก็เป็นห้องปกติเลย  เพียงแต่เราอาจจะได้แต่ห้องใกล้ทางหนีไฟกับห้องที่ใกล้ลิฟท์  ซึ่งเราเห็นว่าก็ดีนะไม่ต้องยกกระเป๋าไปไกลสบายจะตาย

 

 

 

ชั่งใจอีกซักนิด ก่อนคิดซื้อโปรไฟไหม้

ก่อนที่จะตัดสินใจไปเที่ยวกับโปรไฟไหม้ต่าง ๆ  เท่าที่เห็นส่วนใหญ่โปรไฟไหม้  จะขายใน Facebook  หรือ Line ก่อนตัดสินใจขอให้ลองติดตาม  Facebook  หรือ Line  ของโปรไฟไหม้ต่าง ๆ สักระยะเสียก่อน  ว่ามีคนติดตามมากน้อยแค่ไหน   มีการอัพเดทข้อมูลเป็นประจำหรือเปล่า  มีการตอบคำถามกับลูกค้าหรือไม่    มีใครมาบ่นมาว่าอะไรหรือเปล่า   เพราะโปรนี้อาศัยเชื่อใจกันสุดๆ  เพราะการจองคือการส่งหน้า Passport ของเราไปให้   พร้อมกับโอนเงินชำระเต็มจำนวน  ฉะนั้นหากไม่แน่ใจที่มาที่ไป   ก็อย่าเชื่อใจ  เพราะอาจโดนหลอกได้ง่าย ๆ เลย   อาจุมม่าขอเตือนนะ


เมื่อรู้จักโปรไฟไหม้กันพอสมควรแล้ว  อย่าลืมติดตามความเคลื่อนไหวของโปรไฟไหม้มีหลายบริษัทด้วยกันก็ลองเลือก ๆ กันดู  จากโซเซียลมีเดีย  แล้วเตรียมตัว   เตรียมใจให้พร้อม  หากเจอโปรโดน ๆ เมื่อไหร่  อย่าช้ารีบตัดสินใจโดยไว   แล้วไปเที่ยวกันกับโปรไฟไหม้  ว่าแต่คราวหน้าจะไปที่ไหนดีน้า  โอซาก้าเป็นไง


แต่เดี๋ยวก่อน  จะเที่ยวกับโปรไฟไหม้   รีบไปทำบัตรเครดิต SCB JCB Platinum  กันก่อน  เพราะบัตรนี้  เมื่อใช้จ่ายที่ประเทศญี่ปุ่น   เกาหลี  ฮ่องกง  สิงคโปร์ และไต้หวัน   รับเครดิตเงินคืน 3% ตั้งแต่บาทแรกเมื่อใช้จ่าย   ที่สำคัญยัง  ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ.....คนชอบโปรไฟไหม้สมัครบัตรนี้คุ้มสุด ๆ -คลิก-