ง่ายในง่าย สแกน QR ซื้อ-ขาย ใน SCB EASY App

ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องรักษาระยะ ห่ า ง จากกัน นั่นคือจุดเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ของผู้คนทั่วทั้งโลก แต่ถึงแม้การใช้ชีวิตจะต้องถูกออกแบบให้มีระยะห่าง แต่เราก็ยังต้องมีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อเครื่องอุปโภค บริโภค แล้วเราจะทำอย่างไรในวันที่เชื้อโควิด-19 สามารถอยู่บนธนบัตรได้นานถึง 9 วัน คำว่า “สังคมไร้เงินสด” หรือ Cashless Society กลายเป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มเห็นคุณค่ามากขึ้น


Cashless Society ในวิถีตะวันตก เราจะเห็นภาพชัดกับบัตรเครดิต, บัตรเดบิต และอีคอมเมิร์ซ แต่ในระยะหลังๆ มานี้ สังคมไร้เงินสดแบบสไตล์เอเชียๆ ที่มีระบบเศรษฐกิจการซื้อขายเฉพาะตัว เช่น ตลาดสด ร้านค้าเล็กๆ แผงลอย ที่เครื่อง EDC ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด จึงทำให้ QR เป็นคำตอบที่ง่ายและสะดวกสบายสุดๆ สามารถทำการชำระเงินได้ทั้งยอดใหญ่ไปจนถึงเศษสตางค์เล็กๆ  มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ก็ทำได้ 

easy-qr-02

นอกจากความสะดวกสบายแล้ว การสแกน QR ซื้อขาย ยังช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อได้ดี เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันของธนาคาร สแกนไปยัง QR Code ของทางร้านก็สามารถชำระเงินได้โดยไม่ต้องหยิบเงิน รับเงินให้กังวลใจ แถมไม่ต้องวุ่นวายเรื่องเงินทอน

QR Code ที่เราเรียกติดปากกัน (และหลายคนที่ได้ใช้ก็ติดใจ) ย่อมาจากคำว่า “Quick Response” และแม้จะย่อมาจากภาษาอังกฤษ แต่ต้นกำเนิดที่แท้จริงคือประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1994  โดยบริษัท Denso-Wave ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในทีแรก ซึ่ง QR Code เป็นสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่เป็นบาร์โค้ด 2 มิตินี้ถูกนำมาใช้เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์รายละเอียด เพียงแค่นำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันที QR นั้น แพร่หลายมากในประเทศจีน และมีแนวโน้มจะกระจายการใช้งานมากขึ้นในหลายๆ ที่ รวมถึงประเทศไทยบ้านเรา

QR Code เพื่อชำระเงิน ทำงานอย่างไร ?

  1. ร้านค้า หรือผู้ให้บริการสร้างรหัส QR ขึ้นมาจากแอปพลิเคชันธนาคาร
  2. ร้านค้า หรือผู้ให้บริการแสดง QR ให้ผู้ซื้อ
  3. ผู้ซื้อใช้แอปพลิเคชั่นธนาคารแสกน QR ของร้านค้า หรือผู้ให้บริการ ตรวจสอบรายละเอียด และยืนยันการชำระเงิน
  4. เงินถูกโอนไปยังร้านค้า หรือผู้ให้บริการ
  5. ร้านค้า หรือผู้ให้บริการได้รับการยืนยันชำระเงิน ส่งมอบของ หรือบริการให้ผู้ซื้อ

ผู้ชำระเงินเป็นลูกค้า SCB จ่ายสแกนอย่างไร

  1. เข้าระบบ SCB EASY APP แล้วเลือกธุรกรรมของฉัน
  2. เลือกสแกน QR เพื่อชำระเงิน
  3. ใส่รหัสผ่าน
  4. สแกน QR ของร้านค้า หรือผู้ให้บริการเพื่อชำระเงิน
  5. ใส่จำนวนเงิน และยืนยันชำระเงิน
  6. รับสลิปจาก SCB EASY

ง่าย สะดวก ไม่ต้องเตรียมเงินสด พกเงินทอน ไม่ต้องเช็กธนบัตรปลอม ปลอดภัยด้วยระยะห่าง และไม่ต้องมีการรับแบงก์รับเหรียญ ที่อาจจะเป็นพาหะของเชื้อโควิด-19 มาเก็บไว้กับตัวเองด้วย ลองชำระด้วยวิธีนี้ และอย่าลืมตรวจสอบข้อมูลก่อนกดยืนยันชำระเงินด้วยนะ Take It Easy ; )

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/how-to/billpayment-scan.html