โควิด-19 กับย่างก้าวสู่ Digital Payment

ใครจะไปคิดว่า การเข้ามาของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของไทยและทั่วโลกได้มากมายถึงเพียงนี้ รวมถึงตลาดหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์บ้านเมืองด้วยแล้ว ยิ่งหนีไม่พ้นภาวะผันผวน ติดลบอย่างหนัก โดยในประเทศไทยนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องประกาศใช้มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ขึ้น (หยุดการซื้อขายหุ้นเป็นการชั่วคราว) หลังจากใช้ครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2551 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หุ้นไทยที่ต้องหยุดซื้อขายชั่วคราวถึง 2 วันติดต่อกัน คือในวันที่ 12 มีนาคม 2563 เป็นเวลา 30 นาที และ วันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง และเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่มาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์นั้นถูกนำมาใช้เพราะตลาดหุ้นได้รับผลกระทบจากโรคระบาด!


สถานการณ์โรคระบาดในประเทศไทยจากโควิด -19  ถือเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการกระตุ้นให้คนไทยต้องหันมาใช้ระบบการรับ-จ่ายเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นโดยปริยาย นับตั้งแต่ปลายปี 2558 ที่รัฐบาลเริ่มผลักดันแนวคิด National e-Payment ขึ้น ไม่มีครั้งไหนจะสร้างแรงกระเพื่อมให้คนไทยหันมาใช้ Digital Platform ได้มากเท่าครั้งนี้มาก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการไม่อยากสัมผัสเงินสดที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคจากการหมุนเวียนเปลี่ยนมือในระบบการซื้อขาย ประกอบกับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ทำให้พี่น้องคนไทยในกลุ่มที่ยังไม่มีบัญชีรับเงินเยียวยา ต้องหันไปเปิดบัญชีเงินฝากผ่านทาง Mobile Banking แทนการไปเปิดบัญชีที่สาขาธนาคาร ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

e-payment-1101403739

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ในช่วงแรกอาจจะขลุกขลักหน่อย แต่ในระยะยาวแล้ว รับรองว่า เราจะได้ประโยชน์จาก Digital Payment นี้อย่างแน่นอน และข้อดีสำหรับผู้ที่เปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ผ่าน Mobile Banking อย่าง SCB EASY App ก็คือ เราสามารถเช็กยอดเงินเข้า-ออก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เช่น เงินเยียวยาจากภาครัฐ ก็เช็กได้ทันทีว่าเข้าบัญชีแล้วหรือยัง รวมถึงสามารถสมัครพร้อมเพย์ หรือจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ โอนเงินต่างธนาคาร และอื่นๆ ได้แบบไม่มีค่าธรรมเนียม แถมยังไม่ต้องออกไปปรับสมุดบัญชีที่เครื่อง หรือสาขาธนาคารบ่อยๆ อีกด้วย

แต่ในชีวิตประจำวัน เราไม่สามารถเลี่ยงการใช้จ่ายด้วยเงินสดได้ 100% ดังนั้นหลังจากสัมผัสเงินเหรียญ หรือธนบัตร ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง และเพื่อความมั่นใจในการใช้เงินสดอย่างปลอดภัย สามารถดูวิธีทำความสะอาดเหรียญและธนบัตรได้ ที่นี่


ส่วนใครที่ไม่อยากยุ่งยากในการทำความสะอาดเงินสดบ่อยๆ เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสจะยืดเยื้อออกไปแค่ไหน ก็ถึงเวลาแล้วที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มารับ-จ่ายเงิน ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง SCB EASY App, บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือการสแกนจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อชีวิตดีๆ ที่เราเลือกได้ตั้งแต่วันนี้