พร้อมเพย์ SCB ธุรกรรมการโอนและรับเงินเข้าบัญชี ผ่านเบอร์มือถือ

รับเงินเข้าบัญชีให้ไวต้องใช้พร้อมเพย์

ธุรกรรมการโอนเงินในยุคดิจิทัลที่ต้องการความรวดเร็ว ง่ายไม่ยุ่งยาก สะดวกทุกที่ทุกเวลาตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป การใช้แอป Mobile Banking โอนเงินก็มีความสะดวก แต่จะยิ่งดีงาม ถ้าทางฝ่ายผู้รับโอนเงินไม่ต้องคอยบอกชื่อธนาคาร เลขบัญชียืดยาวที่จำไม่ค่อยได้ เพราะเพียงใช้บริการพร้อมเพย์ ด้วยการผูกบัญชีกับหมายเลขมือถือ หรือเลขบัตรประชาชน เงินก็โอนเข้าบัญชีได้อย่างไว สะดวกทั้งคนโอนเงินให้และคนรับเงิน



ทำไมต้องผูกพร้อมเพย์

ตามที่ทราบกัน ถ้าใครจะโอนเงินมาให้ เราต้องคอยบอกเบอร์บัญชีตั้ง 10 ตัว ถ้าจำเบอร์บัญชีไม่ได้แล้วสมุดบัญชีไม่อยู่กับตัวก็ต้องรอไปก่อน กว่าจะได้เงินมาสักทีช่างยากเหลือเกิน กลับกันถ้าเราเป็นฝ่ายโอนเงินแล้วเกิดทำเลขที่บัญชีปลายทางหาย ก็ต้องโทรถามเขาใหม่ แล้วถ้าตอนโอนเกิดไม่ระวัง กดเลขบัญชีผิดไปสักตัว เงินก็ไปเข้าผิดบัญชี ต้องตามเรื่องแจ้งความขอคืนเงินกันให้วุ่นวายไปหมด


ระบบพร้อมเพย์ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ได้แก้ปัญหาความยุ่งยากนี้ และช่วยให้ธุรกรรมการโอนเงินรับเงินเป็นเรื่องสะดวกสบายสำหรับทุกคน เพียงผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเบอร์มือถือ ฝ่ายโอนก็ไม่ต้องคอยถามเลขที่บัญชีองผู้รับ แค่รู้เบอร์โทรก็กดโอนไปได้เลย หรือถ้ากลัวจะกดเบอร์โทรผิด ในเมนู “โอนเงิน” แอป SCB EASY ก็มีให้เลือกโอนพร้อมเพย์ จากนั้นก็เลือกเบอร์โทรศัพท์ที่บันทึกอยู่ในเครื่อง แล้วกดโอนได้เลย เงินก็ไปเข้าบัญชีของผู้รับที่ผูกพร้อมเพย์เอาไว้ เรียกได้ว่าสะดวกสบายทั้งคนรับและคนโอน


ในส่วนการผูกเลขบัตรประชาชนกับพร้อมเพย์ เป็นการอำนวยความสะดวกในการรับโอนเงินจากภาครัฐ เช่น รับเงินคืนภาษีจากกรมสรรพากร จากแต่ก่อนที่รับเป็นเช็คที่ต้องส่งไปรษณีย์มาที่บ้าน ปัจจุบันก็รับเข้าบัญชีพร้อมเพย์โดยตรง รวมถึงเงินสวัสดิการต่างๆ เช่น เงินสวัสดิการผู้สูงอายุ เงินบำนาญ ฯลฯ

วิธีการสมัครบริการพร้อมเพย์

การสมัครบริการพร้อมเพย์ของ SCB ก็สะดวกไม่ยุ่งยาก ทำได้ง่ายๆ ทางแอป SCB EASY และ ATM SCB มีขั้นตอนดังนี้

· แอป SCB EASY

: หน้าแรก เลือกเมนู ‘สมัครพร้อมเพย์ > ยอมรับเงื่อนไข/กด ‘ถัดไป’ > เลือก บัตรประชาชน หรือ เบอร์มือถือ (ที่ลงทะเบียนไว้กับธนาคาร) ที่ต้องการผูกรับเงินเข้าบัญชี > เลือกบัญชีที่ต้องการผูกพร้อมเพย์/กด ‘ผูกบัญชี’ > ผูกพร้อมเพย์สำเร็จ กด ‘เสร็จ’

· เครื่อง ATM SCB

ผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน : ใส่บัตร ATM/กดรหัส > เลือก ‘รับโอนเงิน/บริการพร้อมเพย์’ > เลือก ‘ผูก SCB พร้อมเพย์’ > เลือก ‘หมายเลขบัตรประชาชน’ > เลือก ‘ยอมรับ’ > “ยืนยันการผูกบัญชีพร้อมเพย์” โดยหน้าจอแสดง หมายเลขบัญชี และหมายเลขบัตรหมายเลขประชาชน/ตรวจสอบความถูกต้องและกดยืนยัน > ผูกเลขพร้อมเพย์เรียบร้อยแล้ว

ผูกพร้อมเพย์ด้วยเบอร์มือถือ : ใส่บัตร ATM/กดรหัส > เลือก ‘รับโอนเงิน/บริการพร้อมเพย์’ > เลือก ‘ผูก SCB พร้อมเพย์’ > เลือก ‘หมายเลขโทรศัพท์มือถือ’ > เลือก ‘ยอมรับ’ > ใส่ “หมายเลขโทรศัพท์มือถือ’ที่ต้องการผูกพร้อมเพย์ > ยืนยันการผูกพร้อมเพย์” โดยหน้าจอแสดง หมายเลขบัญชี และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ/ตรวจสอบความถูกต้องและกดยืนยัน > ระบบจะส่งรหัส OTP เข้าเบอร์มือถือที่ใส่ไว้/ ใส่รหัส OTP แล้วเลือก ‘ถูกต้อง’ > ผูกเลขพร้อมเพย์เรียบร้อยแล้ว

บริการพร้อมเพย์ปลอดภัยมั้ย?

การทำธุรกรรมโอนเงินด้วยบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์มือถือ มีความปลอดภัยไม่ต่างจากการโอนเงินเข้าหมายเลขบัญชีธรรมดา เพราะเป็นการผูกกับบัญชีรับเงิน ซึ่งคนโอนกดโอนตามปกติ ด้วยการใส่เบอร์มือถือที่ผูกไว้กับบัญชีรับโอน โดยไม่จำเป็นต้องรู้ว่าบัญชีรับโอนเป็นของธนาคารไหนหมายเลขอะไร เป็นระบบที่ต่อยอดจากระบบเดิมของธนาคารที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และก็ไม่เกี่ยวกับมือถือหายแล้วเงินจะหาย เพราะการโอนเงินออกจากแอป Mobile Banking ต้องใช้ PIN/OTP ไม่เกี่ยวกับการผูกพร้อมเพย์ เพียงแต่ว่าถ้ามีการเปลี่ยนเบอร์มือถือก็ต้องแจ้งยกเลิกเบอร์เก่า และอัปเดทข้อมูล ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเบอร์มือถือใหม่ให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เรารับเงินได้ทันใจ


ข้อมูล

https://techsauce.co/tech-and-biz/promptpay-national-epayment-explained