แอปเด็ดโดนใจ ผู้ช่วยพ่อแม่รุ่นใหม่ยุคไอที

ตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาพร้อมกับภาระหน้าที่อันหลากหลาย ยิ่งอยู่ในวัยสร้างครอบครัว ขึ้นแท่นตำแหน่งพ่อและแม่นั้น ยิ่งทำให้เวลาแต่ละนาทีมีค่ามาก ไหนจะทำงานหาเงิน และต้องเลี้ยงลูกไปด้วย มาดูกันว่าเทคโนโลยีในแอปพลิเคชันสมัยนี้ ช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ได้อย่างไรกันบ้าง


สำหรับคนที่มีลูกน้อยระดับทารก เด็กอ่อน ก่อนวัยประถมศึกษา นับว่ามีรายละเอียดซับซ้อนมากมายที่ต้องดูแลอีกชีวิตให้มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นเด็กที่ดี ทำให้มีแอปพลิเคชันเข้ามาเป็นตัวช่วย เช่น คุณลูก (KhunLook) ซึ่งเป็นแอปฯจากกระทรวงสาธารณสุข ช่วยประเมินพัฒนาการ และติดตามการเจริญเติบโต วิเคราะห์น้ำหนัก ส่วนสูง พัฒนาการด้านต่างๆ ที่ควรจะเป็น ทำเช็กลิสต์วัคซีน บันทึกฟันแต่ละซี่ของลูกน้อย รวมไปถึงมีคำแนะนำตามวัยจากกุมารแพทย์และทันตแพทย์อีกด้วยซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มากๆ

ส่วนเด็กเล็กที่ยังอยู่ในวัยร้องไห้งอแง คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจปวดหัว เพราะไม่รู้ว่าลูกต้องการอะไร ทำอะไรไม่ถูก แต่สมัยนี้มีแอปฯที่จะช่วยแปลภาษาจากการร้องไห้ของลูกได้แล้ว คือแอปฯ Chatter Baby พัฒนาจากนักจิตวิทยาทางประสาทแห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส วิธีใช้คือการอัดเสียงลูกร้องให้แอปฯประมวล โดยการวิเคราะห์จะออกมา 3 แบบ ได้แก่ ความหิว ความหงุดหงิดรำคาญใจ เเละความเจ็บปวด นอกจากนี้ผู้พัฒนายังบอกอีกว่าเด็กในแต่ละประเทศจะมีสำเนียงการร้องที่ต่างกัน อาจทำให้ผลคลาดเคลื่อน แต่ปัจจุบันพยายามวิเคราะห์และเก็บข้อมูลจากเด็กทั่วโลกให้ได้มากที่สุด เพื่อแบ่งเบาปัญหาของพ่อแม่ทั่วโลก

ขณะที่สมัยนี้ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียมีทั้งดีและโทษ พ่อแม่จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกกำลังทำอะไรในโลกออนไลน์ มารู้จัก Google Family Link แอปฯใหม่จาก Google ช่วยสอดส่องและควบคุมการใช้มือถือของเด็กๆ นอกจากการตรวจสอบแล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยอนุมัติหรือบล็อกแอปฯที่ถูกดาวน์โหลด กำหนดเวลาการใช้งาน และค้นหาตำแหน่งของลูกได้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบ และสร้างความมั่นใจว่าลูกจะใช้งานบนโซเชียลมีเดียได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

ต่อไปอยากแนะนำแอปฯนี้ แม้จะยังไม่มีผู้ให้บริการในไทย แต่ถือว่าได้รับความสนใจจนได้รางวัลด้านสตาร์ทอัพในปี 2018 มาแล้ว เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนอาจจะทำงานจนหาเวลาไปรับลูกยากเหลือเกิน แถมบางครั้งจราจรติดขัดทำให้ลูกน้อยรอนานเกินไป จึงมีแอป Zūm เรียกรถพร้อมคนขับไปรับลูกที่โรงเรียน มาพร้อมกับการสกรีนประวัติคนขับแบบละเอียดยิบ ทั้งประสบการณ์การเลี้ยงเด็ก ลายนิ้วมือ ประวัติอาชญากรรม คัดเฉพาะบุคคลที่ได้รับการรับรองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่เหล่าผู้ปกครอง เช็กสถานะระหว่างการเดินทางแบบเรียล-ไทม์เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ถือว่าโมเดลนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะมีผู้ให้บริการในไทยรายใดนำไปพัฒนาจนเกิดขึ้นจริง เพราะช่วยแบ่งเบาแรงของคนเป็นพ่อเป็นแม่ในการเดินทางไปรับลูกได้อีกมาก

แอปฯ สุดท้าย แอปเกี่ยวกับบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ถือเป็นอีกแอปฯ ที่ควรมีติดเครื่องไว้ให้อุ่นใจยิ่งขึ้น เพื่อช่วยคลายความทุกข์ใจเบื้องต้นของพ่อแม่เมื่อลูกมีอาการป่วย แล้วไม่สะดวกไปโรงพยาบาล หรือกังวัลใจกลัวลูกติดเชื้อเพิ่มขึ้น ให้พ่อแม่สามารถปรึกษาแพทย์เบื้องต้นเพื่อขอคำแนะนำผ่านทางออนไลน์ได้


ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมมือกับ partner ในการนำเสนอบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ โดยสามารถดาวน์โหลดผ่าน แอป SCB EASY จากเมนู ”มาตรการช่วยเหลือโควิด-19” แล้วเลือกเมนู “บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์” สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ -ที่นี่-


ทั้งหมดนี้ทำให้การเป็นพ่อแม่มือใหม่ในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีเทคโนโลยีหลายประเภทเข้ามาช่วยแบ่งเบา เป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการช่วยเลี้ยงลูกให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


ข้อมูลจาก

https://www.parentsone.com/review-app-khunlook/
https://www.dailygizmo.tv/2018/10/08/google-family-link-app/
https://www.voathai.com/a/chatter-baby-tk/4433180.html
https://ridezum.com/