ตัวช่วยธุรกิจร้านค้า สร้างยอดขายในทุกสถานการณ์

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ภาพของธุรกิจที่ทำเลดีมีลูกค้าแน่นร้าน จะมีให้เห็นน้อยลง บริการจัดส่งสินค้าบริเวณโดยรอบจะเข้ามาแทนที่มากขึ้น มีการใช้ช่องทางออนไลน์สูงขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัว เร่งสร้างตัวตนให้สอดคล้องกับสมรภูมิใหม่ที่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปให้ทันท่วงที


โชคดีที่วันนี้มีเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยผู้ประกอบการ ที่แม้ธุรกิจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หรือมีเงินลงทุนมากมาย ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายๆ ผ่านพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภคบนช่องทางที่ทรงพลังอย่าง Google Search และ Google Maps เพราะการที่ใครจะค้นหาอะไรสักอย่าง จะต้องมีความต้องการเกิดขึ้นก่อน ดังนั้นโอกาสที่จะเปลี่ยนคลิกจากผู้บริโภคให้กลายเป็นยอดขายจึงมีความเป็นไปได้สูง ตัวช่วยที่ว่านี้ก็คือ การปักหมุดธุรกิจฟรีบน Google My Business ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าตัวจริงได้แบบไม่ต้องลงทุนซื้อโฆษณาโปรโมทร้านค้า

gmb-1265503528

ผู้บริโภคอยากรู้อะไรก็เข้าไปค้นหาบน Google ไม่ว่าจะค้นหาร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม โรงเรียน ร้านทำผม และอื่นๆ หากเราปักหมุดร้านค้าไว้บน Google My Business  เมื่อสิ่งที่ผู้บริโภคค้นหาตรงกับธุรกิจของเรา ร้านของเราก็จะถูกดึงไปแสดงให้เห็นในหน้าผลการค้นหาแบบอัตโนมัติ โดยแสดงโปรไฟล์ธุรกิจเสมือนมีเว็บไซต์ของตัวเอง เราสามารถใส่ข้อมูลต่างๆ ของธุรกิจลงไป เช่นมีบริการจัดส่ง รวมถึงภาพประกอบ วันและเวลาเปิด - ปิด เบอร์ติดต่อ โปรโมชัน และแผนที่ที่สามารถกดดูเส้นทางไปยังร้านค้าได้แบบไม่ต้องกลัวหลง ไม่ต้องส่ง Location ให้กัน มีหลายสาขาก็ปักหมุดเพิ่มเติมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อยากเพิ่มโปรโมชัน หรือแจ้งข่าวสาร ก็สามารถอัพเดทเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา นอกจากนี้เรายังสามารถดูรีวิวจากลูกค้า และตอบกลับเพื่อขอบคุณ หรือน้อมรับคำติชมลูกค้าเพื่อนำไปปรับปรุงสินค้าและบริการของเราให้ดีขึ้นได้อีกด้วย ที่สำคัญ เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าไปดูข้อมูลการเข้าถึงร้านค้าของตนเองเชิงลึกได้ด้วย ซึ่งจุดนี้จะเป็นประโยชน์มากๆ ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขาย และทำการตลาดให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น โดยสามารถดูผ่านแอปพลิเคชัน Google My Business แบบทันทีว่ามีคนค้นหาร้านเรากี่ครั้ง มีลูกค้าโทรหากี่ครั้ง มีการดูเส้นทางไปร้านเรากี่ครั้ง มีคนกดดูรูปของเรากี่ครั้ง เป็นต้น


โดยทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ต้องเสียเวลาไปทำที่ไหน สามารถทำผ่าน SCB EASY App ได้เลย เพราะข้อดีคือ เจ้าของกิจการสามารถสมัครด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก็สามารถสร้างตัวตนเป็นร้านค้าบน Google ได้แบบทันใจ เท่านี้ลูกค้าก็หาร้านคุณเจอได้ง่าย ช่วยให้ร้านขายดี

และเพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในวันที่การใช้เงินสดอาจเสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อโรค บริการแม่มณี QR Code คืออีกตัวช่วยในการเพิ่มช่องทางการรับเงินและตอกย้ำความน่าเชื่อถือของร้านค้า เพราะหากลูกค้าจ่ายเงินผ่านการสแกน QR Code บัญชีปลายทางจะแสดงเป็นชื่อร้านค้าขึ้นมา ทำให้ลูกค้าแน่ใจว่าเงินเข้าไม่ผิดที่แน่นอน

อีกทั้งสามารถรับเงินผ่าน QR บัตรเครดิต โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่อง EDC ด้วยค่าธรรมเนียมเพียง 1% เท่านั้น ส่วนเจ้าของร้านก็จะได้รับแจ้งเตือนยอดเงินเข้าแบบอัตโนมัติเช่นกัน ซึ่งทำควบคู่กับการปักหมุดร้านฟรีบน Google My Business ด้วยแล้ว จะยิ่งมัดใจผู้บริโภคได้มากขึ้นแน่นอน

วิธีสมัครบริการรับเงินด้วยแม่มณี QR Code

(ใครที่มีแม่มณี QR Code แล้ว สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย)

  1. เปิด SCB EASY App แล้วเลื่อนไปที่แถบ Mae Manee QR และปักหมุดสำหรับร้านค้า
  2. เลือกปุ่ม "ใช้บน SCB EASY" (Use via SCB EASY)
  3. ใส่รูปภาพ และกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย แล้วกดปุ่ม “ถัดไป”
  4. เลือกรูปแบบร้านค้าของคุณแล้วกด “ถัดไป” เพื่อใส่ที่อยู่ร้านค้า
  5. เลือกบัญชีเพื่อรับเงินจากแม่มณี
  6. ตรวจสอบข้อมูล แล้วกดยืนยัน เท่านี้ก็สมัครแม่มณี QR Code เพื่อเพิ่มช่องทางการรับเงินให้ร้านค้าของคุณเรียบร้อยแล้ว
  7. ใครที่ยังไม่มี QR Code สำหรับไว้ให้ลูกค้าสแกนจ่ายเงินก็สามารถกดสร้าง QR Code จาก App ได้เลย


ส่วนใครที่มีช่องทางการรับเงินผ่านแม่มณี QR Code แล้ว ก็มาเริ่มขั้นตอนการปักหมุดธุรกิจได้เลย โดยขั้นตอนต่อไปนี้ต้องใช้ Gmail ของร้านค้าในการสมัคร ใครที่ยังไม่มีบัญชี Gmail ต้องเข้าไปสมัครรอไว้ก่อน โดยสินค้าและบริการที่ไม่สามารถสมัครบริการปักหมุดได้ คือ บริการทางการเงิน การบัญชี และการเดินทาง

วิธีปักหมุดร้านค้าบน Google My Business

  1. เข้า SCB EASY App แล้วไปที่แถบ “Mae Manee QR และปักหมุดสำหรับร้านค้า” โดยต้องมีบัญชีแม่มณีก่อน
  2. คลิกปุ่ม "สมัคร Google My Business"
  3. Sign in เข้าระบบด้วย Gmail ของร้านค้าคุณ หรือสมัครหากยังไม่มี
  4. อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข และกด “อนุญาต”
  5. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจธุรกิจคุณง่ายขึ้น เช่น ชื่อร้านค้า, อีเมล (Gmail), ประเภทสินค้า (ควรตรงกับสินค้าของคุณ และเป็นคำที่ลูกค้าน่าจะค้นหา), ที่อยู่, เบอร์โทร, ส่วนชื่อเว็บไซต์ ถ้าไม่มีก็ไม่จำเป็นต้องใส่
  6. ตรวจสอบข้อมูลร้านค้าอีกครั้ง แล้วปักหมุดร้านค้าของคุณบน Google Maps (หากคุณอยู่ที่ร้านค้า แนะนำให้เปิด Location Service ไว้ จะง่ายต่อการปักหมุดตามที่อยู่ปัจจุบันของคุณ)
  7. ใส่ข้อมูลร้านค้า เช่น บริการจัดส่ง วันและเวลาที่เปิดทำการ
  8. ใส่รหัส OTP (One Time Password) เพื่อยืนยันการปักหมุดร้านค้า
  9. เสร็จสิ้นการปักหมุดร้าน จะขึ้นข้อความว่า “สมัคร Google My Business ผ่าน SCB เรียบร้อยแล้ว”


หลังจากสมัครปักหมุดธุรกิจเสร็จแล้ว ร้านค้าของคุณจะไปแสดงบน Google Search และ Google Maps หลังจากนี้ หากต้องการดู-ตอบรีวิวลูกค้า หรือแก้ไขข้อมูลร้านค้า เช่น บริการจัดส่ง โปรโมชั่น วันและเวลา ที่เปิดทำการ หรือเพิ่มรูปภาพสินค้าและบริการ ก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google My Business เพื่อจัดการข้อมูลได้ตลอดเวลา


หรือใครอยู่ใกล้สาขา SCB อยากทำแบบมีที่ปรึกษา ก็สามารถนำบัตรประชาชน พร้อมเอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจที่มีชื่อของผู้สมัครหรือชื่อธุรกิจ เช่น บิลค่าไฟ, หนังสือรับรองบริษัท หรือสัญญาเช่าสถานประกอบการ และบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ ไปใช้บริการปักหมุดร้านค้า และสมัครแม่มณี QR Code ได้ฟรีเช่นกัน


ในยุคที่ธุรกิจเปลี่ยนจากปลาใหญ่กินปลาเล็ก มาเป็นปลาเร็วกินปลาช้า การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ยิ่งไว ยิ่งได้เปรียบ สมัครก่อน ใช้ก่อน ดีกว่าแน่นอน