How to ทิ้ง-ซักหน้ากากอย่างถูกวิธี

หน้ากากอนามัยในยามนี้เรียกว่าเป็นของหายาก ถ้ามีตกมาที่ร้านไหนถึงกับต้องต่อแถวยาวเหยียดเพื่อให้ได้มาเป็นเจ้าของ แม้จะแค่สองสามชิ้นก็ต้องยอม ถึงแม้หน้ากากอนามัยจะสามารถใช้ได้หลายครั้ง แต่สุดท้ายถ้าใช้งานมาระยะหนึ่ง หรือมีการใช้งานหนักคืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ เช่น ในโรงพยาบาลนานเกิน 4-6 ชั่วโมงก็ควรทิ้งทันที แต่หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วไม่ใช่ว่าจะทิ้งสุ่มสี่สุ่มห้าได้ เพราะอาจกลายเป็นช่องทางแพร่เชื้อต่อให้คนอื่น ดังนั้น จึงมีวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุขมาฝากกัน
 

  1. ถอดหน้ากากออก โดยไม่สัมผัสด้านในของหน้ากาก

  2. พับหน้ากากอนามัยด้านที่สัมผัสใบหน้า เข้าข้างใน เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งจากน้ำลายและน้ำมูกแพร่กระจาย

  3. ม้วนสายรัดหรือสายที่คล้องหู แล้วพันโดยรอบหน้ากาก

  4. ใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น

  5. .ทิ้งในถังขยะมูลฝอยติดเชื้อ หรือถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด

  6. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังสัมผัสกับหน้ากากอนามัยใช้แล้วทุกครั้ง

surgical-mask1

วิธีการซักหน้ากากผ้า

เนื่องจากหน้ากากอนามัยเป็นของที่หาได้ยากในช่วงนี้ หลายๆ คนจึงต้องหันมาใช้หน้ากากผ้าแทน แม้ว่าประสิทธิภาพของหน้ากากผ้าจะน้อยกว่าหน้ากากอนามัยประเภทอื่น ๆ แต่ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้คนทั่วไปที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีอาการเจ็บป่วย สามารถสวมหน้ากากผ้าแทนหน้ากากอนามัยได้ หน้ากากผ้าทั่วไปที่วางจำหน่ายในท้องตลาด จะมีความสามารถในการช่วยคัดกรองสารคัดหลั่ง จากการไอ จาม เท่านั้น ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และฆ่าเชื้อไวรัสบริเวณหน้ากากผ้า จึงควรนำสเปรย์แอลกอฮอล์ 70% ฉีดลงบนหน้ากากผ้า โดยฉีดซ้ำทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือทุกครั้งที่มีการใช้หยิบจับหน้ากากแล้วรอ 2-3นาทีก่อนสวมใส่ แต่ทั้งนี้ การฉีดแอลกอฮอล์ 70% ลงบนหน้ากากผ้า อาจจะมีข้อจำกัดในการใช้งานบางประการ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอาการแพ้บนผิวหน้า ซึ่งเป็นบริเวณผิวที่บอบบาง ที่นี้มาดูวิธีการซักหน้ากากผ้าอย่างถูกต้องกัน

  1. ซักด้วยน้ำยาซักผ้าเด็กหรือน้ำสบู่อ่อน หรือซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แต่ไม่ควรแช่ทิ้งไว้ และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาขจัดคราบหรือน้ำยาฟอกผ้าขาว

  2. ขยี้ให้ทั่วทั้งผืน

  3. ล้างน้ำซ้ำ 2 ครั้งจนหมดฟอง และบิดน้ำให้หมาด

  4. ตากในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเท มีลมโกรก และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีแสงแดดจัด

  5. สำหรับคนที่ต้องการรีดหน้ากากผ้าหลังซัก แนะนำให้รีดเพียงด้านนอกด้านเดียว ไม่ต้องรีดด้านใน หรือใช้ผ้ารองรีดแทน


ในช่วงวิกฤติเช่นนี้การมีวินัยและมีความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและต่อสังคมเป็นเรื่องสำคัญ การประมาท เลินเล่อแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ดังนั้นการปฏิบัติตัวอย่างระมัดระวังและถูกวิธีจึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เราผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันได้เร็วขึ้น การเจ็บป่วยด้วยโรคภัยเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้เสมอเพื่อความอุ่นใจว่าเราจะมีเงินพอในการรับมือกับค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้นทุกวัน การทำประกันสุขภาพไว้จึงเป็นวิธีการที่รอบคอบในการรับมือกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

ข้อมูล

https://www.sanook.com/health/21465/

https://covid-19.kapook.com/view221372.html

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/868833