กินอย่างไร ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

ในสถานการณ์ตอนนี้ การรักษาตัวเองให้สุขภาพแข็งแรงดีเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนอกเหนือจากหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงการล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่อย่างน้อย 20  วินาที หรือแอลกอฮอล์เจล 70% ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ  อีกวิธีก็คือการทานอาหารที่มีสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ มาลองดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

web-herb-01

1. ชา สายชาเลิฟเวอร์มาเลยค่ะ จะชาเขียว ชาจีน ชาแดง ชาดำ แค่ชงมาอุ่นๆ ค่อยๆ จิบ วันละ 1-2 แก้ว ก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ หนาวสั่น และคลายความเมื่อล้า นอกจากนี้ในชายังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าแอลธีอะนีน (L-theanine) ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี รู้แบบนี้ก็รีบหามาดื่มกันได้เลย แต่ขอบอกว่าไม่รวมชานมไข่มุกของโปรดของหลายๆ คน ตัวนั้นกินแล้วดีต่อใจ แต่ไม่ดีต่อพุงนะ

2. ขิง นำขิงแก่มาต้มในน้ำเดือด 30 นาที ค่อยๆ จิบ มีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้เม็ดเลือดขาวไปดักจับเชื้อโรคได้ดีขึ้น และช่วยลดการติดชื้อที่ทางเดินหายใจ จะนำขิงมาปรุงอาหารอย่าง ไก่ผัดขิง หรือทานสดๆ ก็เลือกตามความชอบได้เลย 

3. ตะไคร้ สมุนไพรกลิ่นหอม เคียงคู่อาหารไทยหลากหลายเมนูนี้ ก็มีสรรพคุณรักษาหวัด ไข้หวัดใหญ่ แก้อาหารปวดหัว ปวดท้อง เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ แค่ได้ซดน้ำต้มยำร้อนๆ หรือเลือกทานเมนูอื่นๆ ที่ใส่ตะไคร้ก็ได้ภูมิคุ้มกันแล้ว

4. ต้นอ่อนทานตะวัน ช่วยควบคุมและรักษาการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพ และช่วยต้านการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ลองนำต้นอ่อนทานตะวันมาผัดไฟแดง ทานกับข้าวต้มร้อนๆ ก็ได้ นอกจากนี้ เมล็ดทานตะวันที่นิยมนำมาทานเล่นก็อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามินบี6  และวิตามินอี มีประโยชน์บำรุงร่างกายเช่นกัน ลองหามาแทะเล่นเพลินๆ ก็ดีเหมือนกัน 

5. กระเทียม สมุนไพรประจำบ้านที่อยู่ในอาหารไทยแทบทุกเมนู ในกระเทียมจะมีสารอัลลิซินที่มีสรรพคุณช่วยลดการติดเชื้อในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานจากไข้หวัด และยังช่วยลดระยะเวลาเป็นหวัด นอกจากนี้ ยังช่วยลดความดัน ลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดอีกด้วย คุณสมบัติเพียบแบบนี้รีบหามาทานกันนะ อาจกินแบบสดๆ หรือหาแบบที่เป็นกระเทียมอัดเม็ดมาทานก็ได้

6. พริก สำหรับคนที่ชอบความเผ็ดร้อนของพริกรับรองว่าได้ประโยชน์เต็มๆ เพราะสารแคปไซซินในพริกจะช่วยลดน้ำมูก บรรเทาอาการหวัด ไซนัส หรือภูมิแพ้ ทั้งยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และฆ่าเชื้อไวรัส ว่าแล้วก็หาอะไรแซ่บๆ เผ็ดร้อนทานกันเถอะ

7. กะเพรา สมุนไพรไทยที่มีกลิ่นหอมเฉพาะ นิยมนำมาปรุงอาหารยอดฮิต ที่ทานได้ไม่เคยเบื่ออย่างผัดกะเพราหลากหลายเมนู หรือนำมาใส่อาหารเมนูอื่นๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน ในใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน (Orientin) มีสรรพคุณป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดการติดเชื้อ เสริมภูมิคุ้มกัน แก้หวัด ทั้งยังทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยขับลมในกระเพาะ แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง และคุณสมบัติมากมายอีกหลายอย่าง มีประโยชน์แบบนี้ ครั้งหน้าสั่งผัดกะเพราต้องทานใบกะเพราด้วยนะ เขี่ยทิ้งไปเสียดายแย่เลย

8. หอมใหญ่ หอมแดง มีสารเคอร์ซีทิน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไข้หวัดใหญ่  เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย นำมาต้มซุป หรือปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ได้ประโยชน์กันไปเต็มๆ แน่นอน 

9. เห็ด เช่น เห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ  ฯลฯ ในเห็ดจะมีสารเบต้ากลูแคน ช่วยให้เม็ดเลือดขาวไปจับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครั้งหน้าเลือกทานอาหารใส่เห็ด อย่างต้มยำเห็ด ผัดผักใส่เห็ดหอม หรือ ยำเห็ดสามอย่าง ก็ช่วยให้มีภูมิต่อต้านไวรัสได้ดี

10. ผลไม้ที่มีวิตตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว เลม่อน ฯลฯ วิตตามินซีจะช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวไปต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย  ลองเลือกทานน้ำส้ม น้ำมะนาว ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น และได้ภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไปในตัว


นอกจากนี้ยังมีผักและผลไม้ รวมถึงสมุนไพรอีกหลายชนิด ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แต่นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว สิ่งสำคัญก็ยังต้องดูแลตัวเองให้ดี งดการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ และป้องกันไม่เดินทางไปในพื้นที่มีคนแออัด หรือถ้าจำเป็นต้องไปก็ต้องปิดหน้ากากอนามัย และไม่เอามือไปสัมผัสตา จมูก ปาก และล้างมืออยู่เสมอ เท่านี้ก็ช่วยป้องกันให้พ้นจาก COVID-19 ได้แล้ว อีกไม่นานเราจะพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน