สำรวจตลาดแรงงานจบใหม่ อาชีพไหนยังอู้ฟู่!

หลังจากคร่ำเคร่งกับการศึกษากว่า 16 ปีจนจบปริญญาตรีแล้ว ถ่ายรูปสวยให้ชื่นใจวันรับปริญญาไม่เท่าไร ต้องมากลุ้มใจกับญาติมิตรที่รุมถามว่า “ได้งานหรือยัง?”


แต่รู้ไหมว่า ท่ามกลางบัณฑิตเตะฝุ่นมีให้เห็นทั่วไป ยังมีเด็กจบใหม่ที่โลกการทำงานอ้าแขนต้อนรับ บางรายแทบจะอุ้มจากรั้วมหาวิทยาลัยสู่โต๊ะทำงานกันเลย โดยผลสำรวจจากบริษัทจัดหาบุคลากรและองค์กรระดับโลกต่างยืนยันตรงกันถึงแนวโน้มอาชีพที่ยังเป็นที่ต้องการสูง


ManpowerGroup ระบุว่า สายงานด้าน “ไอที” เป็นตลาดมาแรงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา และไม่ใช่เฉพาะในไทยเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกันทั่วโลก เพราะบริษัทต่างๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence -  AI), FinTech, Digital Payment, Cloud System, Big Data, Blockchain, Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Cybersecurity และ Internet of Things (IoT) เป็นต้น


เคยหรือไม่ ว่างทีไรต้องขอแว้บเปิดเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ หรือแอบส่องโรงแรม และเช็คโปรโมชันตั๋วเครื่องบินแล้วถึงจะมีแรงทำงาน เพราะความนิยมแบบนี้แหละ ทำให้แรงงานสายไอทีในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซยังมาแรงแซงโค้ง โดยเฉพาะด้านท่องเที่ยวและบริการที่จะเป็นดาวเด่นไปอีกหลายปี ลองกวาดตามองบริการออนไลน์ใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นรอบตัวเราดู ล้วนมาจากบริษัทต่างชาติที่เข้ามาเปิดกิจการ บุกจองพื้นที่สำนักงานใจกลางเมืองกันเป็นว่าเล่น เปิดแต่ละครั้งต้องการมนุษย์ไอทีมาร่วมงานสร้างระบบและใช้เทคโนโลยีหลังบ้านดูแลจัดการกับลูกค้าอย่างเราๆ นี่เอง

สอดคล้องกับ World Economic Forum (WEF) ที่ฟันธงว่าภายในปี 2568 เครื่องจักรและ AI จะเข้ามาทดแทนตำแหน่งงานที่ทำโดยมนุษย์ได้ถึง 71% ทำให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ๆ อีก 133 ตำแหน่ง แต่ขณะเดียวกันภายในปี 2565 ก็จะเขี่ยตำแหน่งงานเก่าๆ อีก 75 ล้านคนให้ถูกแทนที่ไปด้วย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้ว แม้ว่า AI จะเข้ามามีบทบาทสูงขึ้น แต่ยังเอื้อในแง่การสร้างงานใหม่มากกว่า เป็นโจทย์ท้าทายให้มนุษย์แรงงานต้องปรับตัวรู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เป็น เพื่อให้ตัวเองยังเป็นที่ต้องการของตลาด


นอกจากนั้น ยังมีแนวโน้มการเปลี่ยนผ่านมิติของที่ทำงาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องจำกัดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งตายตัว เมื่อเทคโนโลยีสามารถทำให้คนทำงานจากที่ไหนในโลกก็ได้ และบริษัทนิยมการจ้างงานแบบสัญญาระยะสั้นมากขึ้น หมายความว่า แรงงานจบใหม่ของไทย หากมีความรู้ในสายงานที่ต้องการ สามารถเปิดตัวให้กว้างสู่ตลาดแรงงานโลกโดยไม่ต้องจำกัดอยู่แต่ในไทยอีกต่อไป


อีกสาขาที่ยังเนื้อหอมตามมาคือ “งานขาย” หรือที่ต้องใช้ทักษะการเจรจาต่อรอง และ “งานพัฒนาธุรกิจและวิเคราะห์ธุรกิจ” รวมถึงงานขายในเชิงเทคนิคต่างๆ เช่น งานขายด้านวิศวกรรม, เวชภัณฑ์ แต่กลุ่มนี้จะมีอัตราการหมุนเวียนสูง หากสามารถผลักดันยอดขายได้สูง โอกาสจะถูกจีบให้ย้ายค่ายก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยพร้อมกับค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้น

ส่วนอาชีพที่ค่าตอบแทนงดงามเสมอคือ “งานด้านวิศวกร” แม้ว่าความต้องการจะสูง แต่การจัดสรรหาคนที่ลงตัวเหมาะเจาะกับงานทำได้ยาก การได้คนตรงกับสายงานแต่ละครั้งมักมีค่าตอบแทนหมดจด เพราะต้องแลกกับทักษะเชิงลึกและรอบด้านประกอบกัน อาทิ กลุ่มวิศวกรโยธา, วิศวกรเครื่องกล, วิศวกรขนส่งทางราง และวิศวกรในการวางระบบสัญญาณการเดินรถไฟและควบคุมระบบสัญญาณต่างๆ


ยิ่งในปัจจุบัน รัฐบาลกำลังเปิดโครงการเดินรถไฟสายใหม่ๆ ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ และเตรียมขยับขยายสู่รถไฟความเร็วสูงไปต่างจังหวัด คงไม่ต้องบอกว่าน้องใหม่ในอาชีพนี้จะเป็นที่ต้องการขนาดไหน

ส่วนงานที่ใช้ทักษะฝีมือแรงงาน “งานช่างเทคนิคต่างๆ” ยังคงทำให้เด็กจบใหม่สายอาชีวศึกษายังเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ เช่นเดียวกับกลุ่ม “บัญชีและการเงิน” ที่องค์กรต่างๆ ต้องพึ่งพิงมันสมองมาใช้วิเคราะห์วางแผนการบริหารการลงทุนให้พุ่งทะยาน โดยมีกลุ่มงานเฉพาะที่จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี (Tax Specialist) ที่มี Certificate Public Account (CPA) รับรอง เป็นต้น

สุดท้าย งานที่จะทำให้เด็กจบใหม่รัศมีจับแน่นอนคือ สายอาชีพที่ต้องอาศัยความรู้ด้าน “โรโบติกส์ (Robotics)” จัดการการทำงานร่วมกับหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ อาทิ ติดตั้งหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติให้กับโรงงานใหม่ หรือเข้าปรับปรุงระบบเดิมให้โรงงานเก่า อีกทั้งการเปลี่ยนงานของสายอาชีพนี้แต่ละครั้ง รายได้จะเพิ่มขึ้นถึง 20-25% บ่งบอกชัดถึงความต้องการตัวแบบสูงลิบ

อนาคตมีความท้าทายใหม่ๆ ทีจะเข้ามาอยู่มากมาย อย่ารอช้าที่จะพัฒนาศักยภาพให้พร้อมเพื่อคว้าโอกาสแห่งความสำเร็จให้ชีวิต

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

ManpowerGroup ( https://www.manpowerthailand.com/ )

World Economic Forum ( https://www.weforum.org)

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/808997

https://www.forbes.com/sites/amitchowdhry/2018/09/18/artificial-intelligence-to-create-58-million-new-jobs-by-2022-says-report/#239cb3134d4b