4 อาชีพที่มีอยู่จริงในไทย! รายได้ดีแบบนี้ก็มีด้วย?

บนโลกใบนี้ มีอาชีพอยู่นับพันอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้คนได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง นอกจากที่ทุกคนรู้จักกันดีไม่ว่าจะเป็น หมอ วิศวกร ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ นักชงกาแฟ ล้วนเป็นอาชีพที่เราเห็นทุกวันอยู่แล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามีอาชีพสุดแปลก ที่ฉีกทุกกรอบจนทุกคนต้องอ้าปากค้างและถามว่า มีอาชีพแบบนี้เกิดขึ้นด้วยหรือ?


วันนี้ ขอพาคุณไปเปิดโลกแห่งการสร้างโอกาส และสร้างรายได้อีกช่องทางเข้ากระเป๋า กับ 4 อาชีพที่มีอยู่จริงในเมืองไทย มาให้อ่านกัน ตามมาเลย!


อาชีพรับจ้างอยู่ห้องผี!!! (อัตราค่าจ้าง : 1,000+บาท /วัน แล้วแต่ขนาดสถานที่ ความเข้มข้นของงาน)

นับว่าสร้างความฮือฮาเลยก็ว่าได้ เมื่อมีแฟนเพจที่มีชื่อว่า "รับจ้างอยู่ห้องมีผี" หรือ @Staywithghost ปรากฎขึ้นบนหน้าโซเชียล เพื่อเฟ้นหาเหล่าคนใจกล้า ไม่เกรงกลัวต่อพลังงานลี้ลับ มาอาศัยอยู่ในบ้านร้าง คอนโด หรือห้องเช่าปิดตาย ที่มีประวัติผู้เสียชีวิตในนั้น ทั้งโดยธรรมชาติ หรืออาชญกรรม เพื่อพิสูจน์ว่า ห้องเหล่านั้นมีวิญญาณหรือสิ่งเร้นลับซ่อนอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นการดีลกับเหล่าผู้ประกอบการหรือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกกล่าวหา จนเสียชื่อเสียง และไม่สามารถปล่อยให้เช่า หรือซื้อขายต่อได้ โดยจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 1,000 บาท ขึ้นไป แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องอยู่ให้ครบ 24 ชั่วโมง ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่า!! มีผู้สนใจเข้าร่วมทีมนับหมื่นคนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จนทางเพจต้องหยุดการรับสมัครไปก่อนเลยทีเดียว


แม้งานนี้จะช่วยสร้างรายได้ต่อวันได้เป็นอย่างดี แต่ผู้ที่สนใจต้องตระหนักไว้อย่างนึงว่า ต้องระมัดระวังความปลอดภัยของตัวเองไว้ด้วยเสมอ เนื่องจากต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ที่เราไม่เคยรู้ข้อมูลมาก่อน อาจจะมีใครเข้ามาทำร้ายเราเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าคนน่ากลัวกว่าผี หรืออาจเกิดอุบัติเหตุจากสถานที่ที่มีความเสื่อมโทรมก็เป็นได้ ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย และจิตใจกันให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจรับงานนี้


อาชีพรับจ้างทดลองสินค้า
(อัตราค่าจ้าง : 700-1,000 บาท /งาน)

หน้าที่ของงานนี้คือการทดลองสินค้าที่กำลังจะวางขายตามที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกขนม หรือไม่ก็เครื่องสำอางจากบรรดาแบรนด์ดัง และแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ โดยวิธีการทำงานนั้นแสนจะง่ายดายสุดๆ เพียงแค่ทดลองชิมหรือใช้สินค้า แล้วให้ความคิดเห็นออกไปอย่างตรงจุด ว่าเรามีความรู้สึกอย่างไร ประทับใจจุดไหน มีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงบ้างกับสินค้านั้นๆ  เพียงเท่านี้ ก็ได้รับค่าตอบแทนกลับบ้านได้เลย


แม้งานนี้จะเป็นงานที่ดูชิลๆ ได้เงินแบบสบายๆ แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยเสี่ยงเช่นกัน เพราะสินค้าที่คุณได้ทดลองชิมหรือทดลองใช้ ยังถือว่าเป็นสินค้าที่ยังไม่มีความสมบูรณ์ อาจจะยังไม่ผ่านมาตรฐานการรับรอง อาจทำให้คุณเกิดการแพ้ หรือถึงขั้นอาหารเป็นพิษได้ งานนี้จึงไม่เหมาะกับคนที่แพ้ง่าย เพราะสุขภาพที่เสียไป อาจไม่คุ้มค่ากับเงินที่ได้รับ ควรพิจารณาทางด้านร่างกายของเราให้ดีก่อนรับงานนี้

อาชีพรับจ้างปรบมือในรายการ (อัตราค่าจ้าง : 350-500 บาท /งาน)

“5 4 3 2 1 กรี๊ดดด...ปรบมือ!” หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูรายการเกมโชว์ ซิทคอม หรือรายการต่างๆ ทางโทรทัศน์เป็นประจำ ก็คงคุ้นเคยกับเสียงกรี๊ดหรือภาพของคนดูในรายการที่ส่งเสียงเชียร์และเสียงปรบมือดังกระหึ่มแทรกเข้ามาได้เป็นอย่างดี


ซึ่งงานนี้เป็นการช่วยสร้างบรรยากาศให้รายการต่างๆ ดูครึกครื้น มีอรรถรส และดูสนุกสนานขึ้น อาชีพนี้จึงเป็นอีกกลไกสำคัญของวงการบันเทิงไทยเลยก็ว่าได้  โดยส่วนใหญ่การจัดหาคนเข้ามาร่วมรายการจะเป็นหน้าที่ของผู้จัดหา ซึ่งการจ่ายค่าตอบแทนมีทั้งให้ตามจำนวนชั่วโมง หรือจำนวนรายการที่ต้องเข้าร่วม  บางรายการอาจมีทั้งอาหารและน้ำให้ทุกมื้อ เรียกว่าใช้ชีวิตทั้งวันอยู่ในสตูดิโอกันเลยทีเดียว


ข้อดีของงานนี้ คุณอาจจะได้พบกับดารา นักแสดง และคนดังที่คุณชื่นชอบ รวมไปถึงคุณจะได้ดูรายการนี้ก่อนใครในโลก แต่อย่าลืมว่างานนี้ ต้องแลกมาด้วยการใช้เสียงและลงแรง เพราะรายการอาจมีการสั่งคัตให้เริ่มถ่ายใหม่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณต้องทำตัวให้มีอารมณ์ร่วมอยู่บ่อยครั้ง จึงอาจเกิดความเหนื่อยล้าหรือมีอาการเจ็บคอได้ ดังนั้น ควรพิจารณาในเนื้องานให้เหมาะสมกับปัจจัยทางร่างกายและนิสัยของตัวเราด้วย ว่าเหมาะกับการทำงานในลักษณะนี้หรือไม่


อาชีพรับจ้าง Live ขายเสื้อผ้าแฟชั่น
(อัตราค่าจ้าง : 300-500 บาท/30-60 นาที)

ตั้งแต่ที่ Facebook ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า Live เครื่องมือนี้ก็ได้กลายเป็นช่องทางใหม่ให้กับเหล่าคนดัง รวมไปถึงเน็ตไอดอล ได้มีพื้นที่ขยายฐานแฟนคลับของตัวเอง ก็มีพ่อค้าแม่ค้ารุ่นใหม่หลายราย ที่มองเห็นช่องทางนี้ในการทำกำไรเข้ากระเป๋า โดยใช้ Live Facebook ในการขายของแทนการเปิดหน้าร้าน ลดต้นทุน แถมสร้างกำไรมากขึ้น โดยวิธีสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนหันมาติดตาม Live ของตัวเองนั้น บางรายลงทุนถึงขั้นจ้างเหล่าพริตตี้เกิร์ล พริตตี้บอย ที่มีความสวยหล่อ หน้าตาดี หุ่นดี อีกทั้งมีวาทศิลป์ที่เป็นเลิศ เพื่อช่วยขายสินค้าผ่าน Live สดบน Facebook ซึ่งอัตราค่าจ้างจะอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท ต่อ 30-60 นาที


แม้ว่าอาชีพนี้จะช่วยเหล่านักขายให้มีรายได้ในอีกช่องทาง โดยไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปนอกสถานที่ แต่อาชีพนี้อาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดน Cyberbullying หรือการคุกคามทางโซเชียล ให้เกิดความไม่สบายใจ ดังนั้นหากพิจารณาแล้วว่า สามารถรับมือกับสิ่งที่ต้องเจอตรงนี้ได้ และมีความแข็งแกร่งทางจิตใจมากพอ อาชีพนี้ก็เป็นอีกทางเลือกนึง


ทุกอาชีพที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้เสริมให้กับผู้คน โดยผู้ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องหมั่นลงมือทำและรู้จักต่อยอดในโอกาสที่ตัวเองได้รับ ส่วนผู้ประกอบการหรือผู้ที่อยากทำธุรกิจ ไอเดียของอาชีพเหล่านี้ ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือนำไปต่อยอดธุรกิจได้ ตามคำกล่าวที่ว่า “จงมองหาโอกาส จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว” มองให้เห็น และใช้คนให้เป็น เพราะความสำเร็จนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม