อาชีพที่ 2 ต้องมี! เสริมแกร่งรายได้มนุษย์เงินเดือนยุค 4.0

หมดยุคมีรายได้ทางเดียวอีกต่อไป มนุษย์เงินเดือนคนไหนหวังพึ่งแต่รายได้ประจำคงต้องรีบปรับความคิดตัวเองเสียใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้มีอาชีพน่าสนใจมากมายบนช่องทางออนไลน์ให้คุณเลือกเมคมันนี่ได้อย่างสะดวกสบาย แบบไม่ต้องวิ่งรอกเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เมื่อย ลงทุนก็แต่ความขยันและ Passion หรือความหลงใหลในอาชีพนั้นๆ เป็นพอ 

เผลอๆ บางอาชีพทำเงินกว่ารายได้ประจำก็ได้ ใครจะไปรู้
 

1. นักเขียนออนไลน์ เขียนฝันปั้นรายได้งาม

หากคุณเป็นนักอ่านตัวยง และรู้สึกว่าบนโลกนี้ยังขาดนิยายที่คุณอยากอ่าน จนคันไม้คันมืออยากเขียนกับเขาบ้าง ลองร่างพล็อต กำหนดคาแรกเตอร์และปมหลังของแต่ละตัวละครให้แน่นปัดคำว่า “เดี๋ยว” ทิ้งไป แล้วลงมือเขียนทันที ยิ่งยุคนี้นักเขียนหน้าใหม่มีสิทธิ์แจ้งเกิดได้ง่ายเพราะมีแพลตฟอร์มอ่าน-เขียนนิยายให้เลือกมากมาย เช่น DekD, fictionlog, readawrite, ธัญวลัย และ joylada ศูนย์รวมของจักรวาลนักอ่านหลากสไตล์
 

นอกจากนี้การขายนิยายออนไลน์ยังถูกวางระบบไว้ให้นักอ่านตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เปิดโอกาสให้นักเขียนลงเนื้อหาตัวอย่างก่อน จากนั้นกำหนดราคาขายด้วยตัวเอง ผ่านการแบ่งขายเป็นบทๆ หรือรวบหลายบทเป็นแพ็กเกจขึ้นกับระบบของแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้นักเขียนทั้งหน้าเก่าและใหม่หลายๆ คนมีรายได้จากช่องทางนี้แบบจับต้องได้ แถมยังเติมเต็มความฝันอยากเป็นนักเขียนให้ถึงฝั่งเร็วขึ้นอีกด้วย แน่นอนว่าวินัยคือสิ่งสำคัญ เพราะการเริ่มต้นว่ายากแล้ว การเขียนให้จบก็ยากยิ่งเช่นกัน

 

2. ครูสอนภาษาออนไลน์ ดึงความเป็นครูในตัวคุณ

​เราอยู่ในยุคที่การรู้แค่ภาษาแม่ภาษาเดียวอาจไม่เพียงพอต่อโลกการทำงาน ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนเริ่มมองหาตัวช่วยในการเรียนภาษาที่ 2 และ 3 เพื่อติดอาวุธเพิ่ม แต่ครั้นจะให้เปลี่ยนสถานที่หอบตัวเองไปเรียนสถาบันสอนภาษาหลังเลิกงาน อาจเป็นเรื่องลำบากสำหรับหลายๆ คน เพราะเวลาไม่อำนวย
 

นี่จึงเป็นโอกาสของอาชีพ “ครูสอนภาษาออนไลน์” โดยที่มนุษย์เงินเดือนผู้มีทักษะภาษาต่างประเทศขั้นดีงาม ไม่ต้องสละงานประจำ แต่สามารถสอนลูกศิษย์คนไทยหรือต่างชาติได้ผ่านหน้าจอโน้ตบุ๊กหรือแท็บเลต อยากสอนภาษาไหนก็จัดไปตามความถนัด จะอังกฤษ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรือไทยก็ยังได้ สามารถระบุค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมงที่ต้องการและตารางเวลาสอนที่คุณสะดวกให้นักเรียนออนไลน์เลือกจะเป็นก่อนหรือหลังเลิกงานประจำของคุณ ลองจัดสรรเวลาดู
 

ส่วนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงครกับนักเรียนทั่วโลก ที่โดดเด่นก็มี italki.com หรือลองโฆษณาบนโซเชียลมีเดียไปยังกลุ่มเป้าหมาย แล้วเปิดโปรแกรม Skype สอนแบบตัวต่อตัว อีกทางเลือกคือลงคลิปการสอนลงบน Youtube ดึงความเป็นครูในตัวคุณให้นักเรียนได้เห็นศักยภาพ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับนำไปต่อยอดต่อไป

3. ขายภาพออนไลน์ ง่าย…แค่ขยันถ่าย

ภาพถ่ายที่ขายได้บนเว็บไซต์คลังภาพ หรือPhoto Stock ต่างๆ เช่น shutterstock, Getty Images และ Offset ใช่ว่าจะมีแต่ภาพที่ต้องสะพายกล้องแบกเป้ออกไปถ่ายนอกสถานที่เพื่อเก็บภาพวิวทิวทัศน์อย่างเดียวเสมอไป แต่ยังเป็นภาพที่สามารถยกสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาถ่ายได้ง่ายๆ เช่น ดินสอ หรือถ้วยกาแฟ อาศัยการจัดแสง วางองค์ประกอบภาพให้มีมิติ คมกริบด้วยความหมาย และขยันถ่ายไว้หลายๆ มุมมองให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด


4. Youtuber แปลงพรสวรรค์สู่คอนเทนต์ยอดฮิต

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป Youtube กลายเป็นโทรทัศน์ช่องใหญ่ที่รวบรวมรายการจำนวนมหาศาลตามความสนใจ เข้ากับประโยคทองของเทรนด์โลก “I Want What I Want When I Want It” (IWWIWWIWI) แปลว่า “ฉันต้องการสิ่งที่ฉันต้องการเมื่อถึงเวลาที่ฉันต้องการ” ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาทำช่อง Youtube เป็นของตัวเองมากขึ้นก่อให้เกิดอาชีพใหม่สั่นสะเทือนวงการสื่อและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ทั่วโลกที่เรียกว่า “Youtuber” และเมื่อดูสถิติจากงาน Youtube Pulse 2018 พบว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยกว่า 57 ล้านคนกว่า 92% เข้าใช้งาน Youtube แถม 75% ยังเข้าใช้งานเป็นประจำทุกวัน คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดหนีไม่พ้นดนตรี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และฮาวทูสอนทำกิจกรรมต่างๆ
 

หากคุณมีพรสวรรค์ เช่น การเล่นเกม อาจต้องเริ่มอัดคลิปแคสต์เกมอย่างจริงจัง ลองสอดแทรกเรื่องราวน่ารู้ เช่น ภาษาอังกฤษ ไปกับความสนุกของเกมแบบเนียนๆ เพื่อให้กลุ่มผู้ชมเป้าหมายอย่างเด็กและวัยรุ่นได้ซึมซับแบบไม่รู้ตัว หรือจะเป็นการทำอาหาร การทำงานด้านศิลปหัตถกรรม (Art & Craft) การสอนแต่งหน้าเมคอัพให้สวยหลากหลายสไตล์ แม้แต่การออกกำลังกายให้หุ่นฟิตเปรี๊ยะ ลองขุดพรสวรรค์และพรแสวงเหล่านี้มาแปลงเป็นคอนเทนต์ สอนวิธีทำและนำเสนอให้น่าสนใจ ได้ทำสิ่งที่รัก ถ้าดังแล้วมียอดวิวยอด Subscriber เยอะ ก็ยังได้เงินใช้ในคราวเดียว ทำไมคุณจะไม่ชอบล่ะ จริงมั้ย?

5. Host Experience เจ้าแห่งประสบการณ์

ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าอิจฉา สำหรับ Host Experience หรือการเป็นเจ้าของประสบการณ์เปิดแผง ขายกิจกรรมท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มยอดฮิต  อย่างบริการ Experience บน Airbnb และ withlocals.com ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ รสชาติท้องถิ่น เช่น หากคุณรักการขี่จักรยาน อาจจะชวนนักท่องเที่ยวไปปั่นกินลมชมวิวที่คุ้งบางกระเจ้า สมุทรปราการ สูดกลิ่นโอเอซิสขนาดใหญ่ใกล้กรุงเทพฯ หรือถ้าคุณเป็นคนรักการเดินตลาดสดและทำอาหารไทยเก่ง ก็อาจจะเปิดคลาส 1 วัน สอนนักท่องเที่ยวตั้งแต่เลือกซื้อวัตถุดิบไปจนถึงขั้นลงมือทำอาหาร เมนูยอดนิยมอย่างผัดไทกับต้มยำ หรือลึกล้ำไปถึงเมนูหาทานยากอย่างช่อม่วงก็ต้องลอง นอกจากได้เมคมันนี่จากการทำสิ่งที่ชอบแล้ว ยังได้เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ และโอกาสในการพัฒนาทักษะทางภาษาอีกด้วย
 

ถ้าคิดคนเดียว ทําคนเดียวแล้วกลัวจะเหงาเกินไป ก็ลองแวะเวียนเข้าไปใน “Co-Sharing Spaces” ของสังคมกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกันก็น่าจะเข้าที คอนโดมิเนียมบางที่อย่าง XT Lifestyle Condominium เดี๋ยวนี้ก็มี Creative Studio หรือ Co-Creation Space ไว้ให้สุมหัวระดมแรง สร้างงานสร้างสรรค์ นํามาซึ่งอาชีพที่สองและรายได้งามๆ เรียกว่ามีเงินแถมมีเพื่อน อะไรจะดีขนาดนี้!

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.sansiriblog.com