ชีวิตดี๊ดี เมื่อใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

ชีวิตดีดี๊มีได้ไม่ยาก แค่จัดการเรื่องการเงินได้ครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออม การลงทุน นอกจากนี้การบริหารเงินสดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าการบริหารเงินสดได้ดี จะทำให้เรามีกินมีใช้ไม่ลำบากแน่ๆ แต่การจะบริหารกระแสเงินสดได้ดี อาจจะต้องพึ่งตัวช่วยอย่าง “บัตรเครดิต” เป็นเครื่องมือที่สำคัญ และถ้าเราใช้บัตรเครดิตถูกวิธี รับรองว่า ไม่เป็นหนี้ มีแต่ได้ อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าจะบริหารเงินสด และใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้ชีวิตดีดี๊  ตามมาเลย

เลือกบัตรให้ถูกใจ ใช้ให้ถูกจริต เชื่อว่าทุกคนมีไลฟ์สไตล์ในชีวิตเป็นของตนเอง ซึ่งแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน บางคนเป็นฮิปสเตอร์ บางคนออกแนวกิ๊บเก๋ บางคนอยากสโลไลฟ์ ดังนั้นการจับจ่ายใช้เงินแบบที่ต้องจ่ายในชีวิตประจำวันก็คงมีสไตล์เป็นของตัวเอง จึงต้องเลือกบัตรให้เหมาะ เช่นคนที่ชอบเที่ยวเก๋ๆ ก็เลือกบัตรที่มีสิทธิพิเศษกับโรงแรม และสายการบิน บางคนต้องสวยต้องดูดี ก็เลือกบัตรที่มีโปรโมชั่นกับสถาบันความงาม ส่วนคนไหนที่ชอบหาที่กินแปลกๆ ใหม่ๆ ก็เลือกบัตรที่ได้ส่วนลดกับร้านอาหาร คนไหนช้อปปิ้งทุกสิ้นเดือน หรือซื้อของเข้าบ้าน ก็เลือกบัตรที่เก็บแต้มแบบทวีคูณเมื่อใช้จ่าย หรือใช้โปรโมชั่นที่ได้เงินคืนจากยอดใช้จ่ายเพื่อเป็นส่วนลดในการจ่ายค่าบัตรเครดิตในรอบบิลถัดไป ทั้งหมดนี้แค่เลือกบัตรให้ถูกกับไลฟ์สไตล์ของเรา หรือเลือกใช้โปรโมชั่นจากบัตรที่เราถืออยู่ให้เหมาะสม แค่นี้ก็ทำให้เราได้ประโยชน์มากมายจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตแล้ว

ใช้บัตรเครดิตเพื่อช่วยบริหารเงิน เนื่องจากข้อดีของบัตรเครดิตนั้นมีมากมายเช่น ใช้ซื้อของออนไลน์ ซื้อตั๋วเครื่องบิน ใช้เมื่อฉุกเฉินถ้าป่วยเข้าโรงพยาบาล ซื้อของราคาแพงโดยที่ไม่ต้องพกเงินก้อน หรือใช้สิทธิประโยชน์จากการผ่อน 0% นอกจากนี้ยังได้รับคะแนนสะสมหรือเป็นเงินคืนกลับมาตามประเภทและโปรโมชั่นของบัตรที่เราถืออยู่อีกด้วย โดยถ้าเราใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดเป็นกิจวัตร ตัวสลิปหรือใบแจ้งยอดบัตรเครดิตจะทำให้เราทราบว่าในแต่ละเดือนเราใช้เงินไปเท่าไหร่ และหมดไปกับอะไรบ้าง เป็นของจำเป็นหรือแค่อารมณ์พาไป ทำให้รู้ตัวว่าควรจะลดค่าใช้จ่ายตรงไหนลง เพื่อเป็นการประหยัดในคราวหน้าได้อีกด้วย

จ่ายตรงเวลา ใช้น้อยกว่ารายได้ บัตรเครดิตต่างจากบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเดบิต ตรงที่หลังจากที่เรารูดจ่ายด้วยบัตรเครดิตไปแล้ว เราจะได้รับสินค้าหรือบริการนั้นๆ มาก่อน โดยที่เงินในบัญชีของเรายังอยู่ครบถ้วน และเมื่อถึงรอบชำระเงิน ค่อยจ่ายค่าสินค้าหรือบริการนั้นๆ คืนให้แก่ธนาคารเจ้าของบัตร ดังนั้นจึงต้องระลึกไว้เสมอว่า อย่าจ่ายเพลินเกินรายได้ เพราะเมื่อถึงกำหนดเวลาชำระเงินให้แก่ธนาคารเจ้าของบัตร เราจะได้สามารถชำระคืนได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องกังวลกับภาระหนี้สินที่จะเกิดจากการรูดเพลินเกินห้ามใจ ที่สำคัญควรจ่ายเต็มจำนวน และตรงตามกำหนดเวลาด้วย แค่นี้การใช้บัตรเครดิตก็มีแต่ได้กับได้จริงๆ แถมเวลาเราไปขอสินเชื่อกับธนาคารก็จะมีโอกาสขอได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะเราเป็นคนที่มีเครดิตดีนั่นเอง