5 เทคนิคอัปพลังใจ เติมไฟมนุษย์เงินเดือน

มนุษย์เงินเดือนต้องเคยเจอปัญหาจากการทำงานทั้งนั้น ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาเล็ก หรือปัญหาใหญ่ กำลังใจในการต่อสู้กับปัญหา คือ พลังสำคัญที่สุดที่ช่วยให้เราสู้ไม่ถอย เพื่อแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เคยทำผิดพลาดมาก่อนให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด 19 การ Work From Home ที่ทำให้คนไม่สะดวกสบายในการทำงานที่บ้านมากนัก เพราะสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่อำนวยต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กระทบต่อการทำงาน เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ หรืออาจเป็นความบกพร่องที่เกิดขึ้นจากความไม่ละเอียด รอบคอบของตนเอง จนทำให้เกิดปัญหา ดังนั้น เมื่อเราพบว่าเกิดปัญหาขึ้นจากงานที่เรารับชอบดูแลแล้ว จึงควรหาทางแก้ไขปัญหา และให้กำลังใจตัวเอง และลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญให้สำเร็จ และสำหรับใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้อยู่ ลองดูเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยอัปพลังใจในการทำงาน ก้าวผ่านปัญหากันได้เลย


· เลิกล้ม รีบลุก ปลุกพลังใจ เมื่อเกิดปัญหาใหญ่จากการทำงาน สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ เลิกโทษตัวเองเพราะการมัวแต่โทษตัวเอง ทำให้เรารู้สึกท้อแท้ และหมดกำลังในการทำงาน แต่เราควรรับฟังคำแนะนำ และคำติชมจากคนรอบข้าง เพื่อนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขการทำงานของเราให้ดีขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ควรรีบลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหานั้นอย่างรวดเร็ว ใช้สติพิจารณาเพื่อหาทางออกและทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และอย่าลืมปลุกพลังใจ ความเข้มแข็งให้กลับมา เพื่อเตรียมตัวรับมือกับปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เตรียมพร้อมกับการทำงานชิ้นต่อไปให้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่าปล่อยให้ความผิดพลาดแค่ครั้งเดียว ทำลายความมั่นใจในการทำงานของเราได้

5-encourage-working-01

สู้งานหนัก เหนื่อยแล้วพักให้หาย ช่วงไหนที่งานหนัก งานยุ่ง หรืองานมีแต่ปัญหา อาจทำให้มนุษย์เงินดือนหลายคนรู้สึกเหนื่อยล้า หมดพลังชีวิต หากเรากำลังมีความรู้สึกแบบนั้นอยู่ ขอให้ฮึดสู้อีกสักนิด ลองจัดระเบียบงาน โดยเลือกทำงานที่ต้องส่งด่วนก่อน และค่อยๆ เคลียร์งานในมือให้ออกจากความรับผิดชอบของเราทีละชิ้น  รีบทุ่มเททำงานให้เสร็จตรงตามเวลา เมื่อเราทำงานทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ต้องไม่ลืมพักผ่อนชาร์จพลัง โดยเลือกทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ ฟังเพลง ทำอาหาร ดูซีรีส์ เป็นต้น เพื่อเป็นการพักเหนื่อยจากงานหนักที่เราต้องฝ่าฟันมาตลอดทั้งสัปดาห์


ความพยายามช่วยสร้างทักษะใหม่ ในการทำงานทุกวัน เราอาจต้องรับงานที่มีความท้าทายมากน้อยแตกต่างกันไป แน่นอนบางงานเรามีความเชี่ยวชาญมาก บางงานอาจไม่ถนัดเลย   ดังนั้น หากเราต้องทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือมีความเชี่ยวชาญน้อย ย่อมมีโอกาสผิดพลาด ซึ่งหากเกิดกรณีเช่นนี้อย่าคิดว่าเรามีความสามารถไม่เพียงพอ แต่ให้มองว่านี่คือโอกาสในการพัฒนาทักษะ ปรับมุมมองและเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ อย่ายอมแพ้หรือล้มเลิกไปก่อน แต่ขอให้พยายามฝึกฝนและทำงานนี้ต่อไปเรื่อยๆ  เพื่อเอาชนะอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ และพัฒนาทักษะจนสามารถทำงานนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


- เอาชนะความกลัว เชื่อมั่นในตัวเอง หากเราเคยล้มเหลวมาก่อน เจอกับวันแย่ ๆ และพบกับปัญหายุ่งยากจากการทำงาน  แน่นอนเรามักเกิดความรู้สึกกลัวหากต้องเผชิญกับปัญหาเดิมอีกครั้ง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการทำงาน  เกิดความไม่ราบรื่น เพราะเราอาจไม่กล้าลงมือทำงานนั้นอีก ซึ่งหากเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น ขอให้เรากล้าเอาชนะความกลัว  ไม่หนีปัญหา  ลองขอคำแนะนำจากเจ้านายและเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์ และนำมาปรับใช้กับการทำงาน รวมถึงพยายามทำงานนั้นอย่างละเอียดรอบคอบ เพิ่มความระมัดระวังในการทำงานให้มากขึ้น  เมื่อเราสามารถทำงานนั้นได้ดีขึ้นแล้ว ครั้งต่อไปย่อมเพิ่มความมั่นใจในการทำงานจนสามารถเอาชนะความกลัวได้ 
 

โต๊ะทำงานสร้างบรรยากาศ  การจัดโต๊ะทำงานให้สะอาด และใช้งานง่าย มีผลต่อบรรยากาศการทำงาน ที่สำคัญต้องจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้สะอาดเรียร้อยอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้เอกสารรกรุงรัง เกะกะ หรือเปลี่ยนมุมมองโต๊ะใหม่ เช่น ลองจัดโต๊ะทำงานให้มองเห็นวิวนอกห้อง เพิ่มความสบายตา ช่วยสร้างแรงจูงใจในการสร้างสรรค์งานดีๆ ได้