5 เทคนิคบริหารวันแสนยุ่งฉบับซุปเปอร์มนุษย์เงินเดือน

หากคุณตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วพบว่ามีภารกิจรอยแปดพันจ่อตรงหน้า แบบไม่เห็นช่องว่างให้พักหายใจในแต่ละวัน อย่าเพิ่งตกใจ ลองมาตั้งหลักรับมือกิจวัตรประจำวันกันใหม่ โดยเรียนรู้เรียนลัดจากสุดยอดมนุษย์เงินเดือนที่เป็นผู้บริหารองค์กรชั้นนำระดับโลกว่า พวกเขามีวิธีจัดการเวลาอย่างไร เพื่อให้ทั้งงานและการใช้ชีวิตเดินหน้าไปพร้อมกันอย่างลงตัว


1.
ตื่นเช้าแบบนี้ มีชัยไปกว่าครึ่ง

ความเหมือนอย่างแรกที่ซีอีโอระดับโลกมีร่วมกันคือ เป็นมนุษย์ตื่นเช้า ซึ่งก็ดูเป็นเหตุเป็นผลกับทางวิทยาศาสตร์ที่มีข้อพิสูจน์บ่งชัดแล้วว่า การตื่นเช้านั้นส่งผลดีต่อกิจวัตรตลอดทั้งวัน ทำให้จัดการกับความเครียด สร้างประสิทธิผลในการทำงานได้ดีกว่า หากคุณตื่นเช้ามืดไหว คุณอาจมอง “Tim Cook” ซีอีโอของแอปเปิลเป็นต้นแบบ เพราะผู้บริหารรายนี้มักตื่นนอนตั้งแต่ 3.45 น. ทุกวัน ลุกขึ้นมาแล้ว ก็รีบจัดการอีเมลที่คั่งค้างนับร้อยแบบไม่ร่ำไร แต่หากเวลานั้นเช้าเกินไป คุณอาจให้เวลาตัวเองบนเตียงนอนนานอีกสักหน่อยเหมือนกับ “Sundar Pichai” ซีอีโอของกูเกิล ที่มักตื่นเวลา 6.30-7.00 น. เรียกว่าไม่เช้าหรือสายเกินไป สำหรับการเก็บเกี่ยวสุขภาพที่ดีเพื่อเริ่มต้นวันใหม่


2.
ออกกำลังกาย ออกกำลังใจ

ข้อดีของการตื่นเช้าอันดับแรกของซีอีโอหลายๆ คน คือการมีเวลาให้กับตัวเองเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการออกกำลังกาย ซีอีโอแอปเปิลมักจะเข้ายิมส่วนตัวออกกำลังกายทันทีเวลา 5.00 น. และใช้เวลา 30-45 นาที เช่นเดียวกับ Whitney Wolfe ผู้ก่อตั้งและซีอีโอหญิงแห่ง Bumble แอปพลิเคชันโซเชียลและหาคู่ เธอจะมีเสื่อโยคะกับน้ำขวดใหญ่ไว้ข้างที่นอนเสมอ เมื่อตื่นขึ้นมาจะได้พร้อมยืดเส้นยืดสายทันที ซึ่งเธอให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากกว่าจะพุ่งตรงไปหยิบโทรศัพท์มือถือเสียอีก เพราะรู้ว่าหากได้เริ่มจับโทรศัพท์แล้ว คงไม่มีโอกาสวางลงอีก เพราะมีสิ่งต่างๆ มากมายรอให้จัดการ หรือหากไม่ใช่สายออกกำลังกายหนักๆ การใช้ช่วงเวลาเช้าอันสงบเงียบ ฝึกสมาธิรักษาความสงบในจิตใจและทำให้สมองปลอดโปร่งอย่าง Oprah Winfrey พิธีกรชื่อดังดูก็ได้ และวิธีนี้ยังเป็นที่นิยมของ Marc Benioff ซีอีโอบริษัทซอฟต์แวร์บนคลาวด์ระดับยักษ์ใหญ่อย่าง Salesforce ด้วย

how-to-manage-busy-day-super-salaryman-01

3. เปิดรับโลกข่าวสาร ประเมินสถานการณ์รายวัน

ภารกิจช่วงเช้ายอดนิยมของบรรดาซีอีโออีกอย่างคือ การเปิดรับข่าวสารในรูปแบบต่างๆ แต่ที่น่าสนใจคือ ซีอีโอของกูเกิลที่บอกว่า เขายังนิยมการอ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็นฉบับอยู่ ซึ่งการสัมผัสหรือจับต้องกับกระดาษ แทนที่จะใช้สายตาสอดส่องหน้าจอ ยังถือเป็นหนึ่งในคำแนะนำของซีอีโออีกหลายคน นอกจากการอ่านข่าวแล้ว พวกเขายังเลือกใช้ช่วงเวลาเช้าหยิบสมุดขึ้นจดบันทึกประจำ โดยถือโอกาสรวบรวมความคิด สิ่งที่อยู่ในสมองออกมา นับเป็นการจัดระเบียบ และประเมินสถานการณ์ชั้นยอดก่อนจะต้องเร่ิมไปเผชิญการงานอันวุ่นวายตลอดวัน


4.
เลือกอาหารดีและรับประทานตรงเวลา

หลังจากให้เวลาออกกำลังกาย เติมอาหารสมองกันแล้ว สิ่งสำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพในแบบฉบับที่ตัวเองชื่นชอบ เช่น ผู้บริหารจากแอปเปิลที่ว่ากันว่า เขามักจะเลือกซีเรียลแบบไม่มีน้ำตาลคู่กับนมแอลมอนด์ แล้วตามด้วยกาแฟสักแก้วเป็นประจำ หรือซีอีโอของกูเกิล ที่เน้นเมนูประเภทไข่เป็นหลัก เพราะรับประทานมังสวิรัติ


5.
ให้เวลากับครอบครัว ก่อนทุ่มเทเวลาให้กับงาน

สำหรับซีอีโอที่มีครอบครัว มีลูกๆ ยังอยู่ในวัยเรียน หลายคนยังให้ความสำคัญในการแบ่งเวลาช่วงเช้าในการรับประทานอาหารรวมกัน หรือส่งเด็กๆ ไปโรงเรียนก่อนตัวเองจะเข้าทำงาน และเมื่อมีเวลาว่างก็หมั่นหากิจกรรมสำหรับครอบครัวทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการแบ่งเส้นให้ชัดว่า ครอบครัวจะมีเวลาคุณภาพร่วมกัน โดยไม่มีข้ออ้างเรื่องงานเข้ามาก้าวก่าย ถือเป็นการสร้างสมดุลในชีวิตที่ดีได้อีกทาง


นอกจากการวางตารางเหล่านั้นให้กับตัวเองสำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญกว่าคือรักษาความต่อเนื่องให้ได้ ทำให้ติดเป็นกิจวัตรที่แท้จริง เพราะหากทำได้ ร่างกายและจิตใจของคุณจะพร้อมตื่นขึ้นมาและเรียกหาสิ่งเหล่านั้นโดยอัตโนมัติ และถึงจุดหนึ่งคุณอาจจะพบว่า ตัวเองไม่อาจขาดกิจวัตรดีๆ เหล่านี้ได้เลย


อย่างไรก็ตามด้วยความตึงเครียดที่ต้องเจอทุกวันก็อาจส่งผลให้สุขภาพร่างกายได้ แนะนำทำประกันสุขภาพ คุ้่มครองทั้ง OPD แบบเหมาจ่าย IPD ผู้ป่วยใน มีตรวจสุขภาพประจำปี วัคซีน สายตา ทำฟัน แพทย์ทางเลือก ตั้งครรภ์ คลอดบุตร พร้อมดูแลทั้งสุขภาพกายและใจให้แข็งแรงในทุกวัน คลิกดูข้อมูลประกัน OPD คุ้มครบ จบหายห่วง

ที่มา
https://finty.com/us/daily-routines/tim-cook/
https://medium.com/the-launch-pad/what-these-successful-peoples-morning-routine-have-in-common-a51674c3c3d2
https://www.ecosa.com.au/blog/post/3-morning-routines-of-successful-ceos.html
https://www.lifehack.org/articles/lifestyle/the-daily-routine-of-17-ceos.html