ใช้เทคโนโลยีช่วยดูแลพ่อแม่ วิถีลูกกตัญญูยุคดิจิทัล!

ในช่วงเวลานี้ คำว่า “สังคมผู้สูงอายุ” มักปรากฏให้เห็นตลอดเวลา แต่ไม่ต้องมองไปไหนไกล แค่ละสายตากลับมามองมาที่บ้าน เราก็จะพบคนรุ่นพ่อแม่ที่เข้าสู่วัยชรา หรือเริ่มจ่อเข้าสู่วัยเกษียณ สอดคล้องกับการคาดการณ์ว่าในปี 2564 ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จะครองสัดส่วนกว่า 20%


ในยุคนี้ ผู้สูงวัยไม่ต้องกลายเป็นภาระในการเลี้ยงดูของคนรุ่นลูกเสมอไป เพราะคนวัย Silver Age ผมสีดอกเลาเหล่านี้แหละ ที่ยังมีความกระฉับกระเฉง พร้อมใช้ชีวิตด้วยตัวเองแบบแอคทีฟ ขอเพียงแต่มีเทคโนโลยีที่รู้จักเข้ามาช่วยทลายขีดจำกัดด้านอายุอย่างชาญฉลาดจากสตาร์ทอัพสมองใสผู้เริ่มเห็นช่องว่างการตลาดพร้อมโอกาสงดงาม เพราะคนวัยเกษียณมีทั้งเวลาว่างและเงินเก็บ สามารถใช้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพและการเดินทางของตัวเองอย่างเต็มที่ แถมตอบโจทย์ให้ลูกหลานใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อข้อมูล เพื่อติดตามการใช้ชีวิตของพ่อแม่ได้โดยตรง

เริ่มจากแอปพลิเคชัน “กลุ่มดูแลสุขภาพ” มีแอปพลิเคชันที่คอยเตือนให้รับประทานยาตรงเวลา อาทิ Medisafe, Medication Reminder และ Pill Reminder โดยในแอปพลิเคชันมีการอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ เชื่อมต่อข้อมูลของทั้งพ่อกับแม่หรือปู่ย่าตายายไว้ในเครื่องลูกหลานเพื่อให้ช่วยดูผลอย่างใกล้ชิด


ในแอปพลิเคชันยังมีการทำงานติดตามและประมวลผลจำนวนยาที่เหลือ พร้อมกับเตือนว่าจะเตรียมยาชุดใหม่แทนที่ล็อตซึ่งกำลังจะหมดไปให้รับประทานต่อเนื่อง และสามารถเชื่อมข้อมูลการใช้ยา ข้อมูลสุขภาพที่จะเชื่อมกับแอปพลิเคชันวัดผลอื่นๆ เช่น วัดระดับน้ำตาล, วัดความดัน แล้วส่งอีเมลรายงานผลไปยังแพทย์ที่ทำการรักษาโดยตรง รวมถึงบริการตั้งเตือนนัดหมายแพทย์ล่วงหน้าได้


นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่น ที่เป็น Tele-consultation หรือ บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ โดยผู้สูงอายุในบ้านที่ไม่สะดวกจะเดินทางไปโรงพยาบาล ไม่อยากนั่งรอในโรงพยาบาลนาน ๆ หรือป่วยเป็นโรงเรื้อรังที่มีกำหนดรับยาเป็นประจำ สามารถใช้บริการแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ในการขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ผ่าน  Video Call  ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถพูดคุยโต้ตอบกับแพทย์ได้สะดวกขึ้น ลดข้อจำกัดในเรื่องเวลา  ระยะทาง หรือสถานที่


ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมมือกับ partner ในการนำเสนอบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ โดยสามารถดาวน์โหลดผ่าน แอป SCB EASY จากเมนู ”มาตรการช่วยเหลือโควิด-19” แล้วเลือกเมนู “บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์”

กลุ่มต่อมาคือ “กลุ่มดูแลความปลอดภัย” โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางที่สร้างความกังวลอันดับต้นของลูกหลาน ยิ่งครอบครัวที่ต้องให้ปู่ย่าตายายช่วยไปรับหลานที่โรงเรียนและทำกิจกรรมพิเศษต่างๆ หรือครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ กลุ่มแอปพลิเคชันที่มีจีพีเอสติดตามตัวยิ่งมีความจำเป็นอย่างมาก อาทิ The AngelSense GPS Tracker ที่พัฒนาขึ้นเพื่อพ่อแม่ที่มีลูกเป็นออทิสติก แล้วต่อมาจึงพัฒนาเพื่อการติดตามผู้สูงอายุด้วย ดังนั้นเมื่อผู้สูงอายุเริ่มพลัดหลงออกนอกเส้นทาง ข้อมูลเส้นทางจะโชว์ขึ้นให้ลูกๆ ได้ติดตามหาได้ รวมถึงพูดคุยได้โดยไม่ต้องรับสาย แค่มีเครื่องมือติดตามเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของพ่อแม่ไว้เท่านั้น


ปัจจุบันมีผู้นำเข้าเครื่องมือติดตามในระบบจีพีเอสให้เลือกซื้อจำนวนมาก และมีรูปแบบหลากหลาย เช่น เป็นเครื่องขนาดเล็กเก็บไว้ในเสื้อผ้า หรือเป็นนาฬิกาข้อมือในตัว แต่หากไม่สะดวกใช้เครื่องมือเหล่านี้ ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่มีโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา สามารถเปิดแอปพลิเคชันติดตามโทรศัพท์ของกันและกันไว้ได้เสมอ เช่น Find my iPhone ในระบบ iOS และ Find my device ในระบบแอนดรอยด์ เท่านี้ก็หมดห่วงไปอีกเปลาะ

สำหรับครอบครัวที่พ่อแม่ยังอยู่ในวัยแอคทีฟ สุขภาพแข็งแรงหายห่วง นอกจากอุ่นใจกับแอปพลิเคชันดูแลขั้นพื้นฐานที่ว่ามาแล้ว เรายังสามารถเติมความสุขให้กับบุพการีได้โดยไม่ต้องให้นั่งเหงารอวันหยุดจากลูกๆ ช่วงสุดสัปดาห์ ด้วยการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุออกไปหาประสบการณ์นอกบ้านกับเพื่อนฝูง หรือใช้ประสบการณ์วัยเก๋าไปต่อยอดให้สังคม ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองยังทำประโยชน์ให้คนรุ่นลูกหลานได้


ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่เป็น “ตัวกลางเชื่อมต่อสังคมผู้สูงอายุ” ในไทยไว้ด้วยกัน เช่น Young Happy ที่เปิดพื้นที่ให้คนวัยเดียวกันได้พบปะและออกมาทำกิจกรรมร่วมสนุก เข้าคอร์สเรียนหรือเวิร์กช็อปแก้เหงา หรือเป็นจิตอาสา ตามกลุ่มความสนใจพื้นฐานที่แต่ละคนมี หรือจะเลือกลงคอร์สออนไลน์หาความรู้ใหม่ๆ จากที่บ้านก็ได้ รวมถึงอ่านข่าวสารข้อมูล และฟังพอดคาสต์ที่คัดมาตรงใจกลุ่มคนวัยเก๋า เพื่อทำให้ผู้สูงวัยมีความรู้สึกว่ายังสามารถพัฒนาและพึ่งพาตัวเองได้ แม้เทคโนโลยีจะหมุนเร็วไปขนาดไหนก็ตาม

นอกจากนั้นบริษัทนำเที่ยวได้เริ่มพัฒนาโปรแกรมทัวร์ที่เจาะกลุ่มวัยเกษียณมากขึ้น โดยเน้นโปรแกรมทัวร์สบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบรับกับความพร้อมของร่างกาย เช่น เลือกเดินทางไปยังสถานที่ที่ รองรับวีลแชร์หรือเดินเท้าได้สะดวก คัดสรรอาหารเป็นมิตรต่อสุขภาพ จำกัดความเร็วของการขับรถ รับจำนวนนักท่องเที่ยวจำกัดเพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิด และมีเครื่องมือพร้อมเจ้าหน้าที่นำทัวร์ที่มีความรู้ด้านการดูแลผู้สูงอายุในกรณีบาดเจ็บหรือฉุกเฉินต่างๆ ที่สำคัญคือมีโปรแกรมการเดินทางให้เลือกทั้งในและต่างประเทศ


เมื่อรู้ทางเลือกเหล่านี้แล้ว แม้ไม่มีเวลาเต็มร้อยก็ทำให้พ่อแม่มีความสุขเต็มที่มากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็อย่าลืมว่าไม่มีนวัตกรรมไหนจะมีคุณค่าเท่ากับ “เวลา” และ “ความใส่ใจ” ที่มาจากมือของลูกหลานตัวเอง เพราะนี่คือสิ่งที่จะทำให้ผู้สูงอายุอิ่มเอมใจได้อย่างแท้จริง