ปรับปรุงห้องน้ำให้คนแก่ เพราะกันย่อมดีกว่าแก้

ใครที่บ้านมีพ่อแม่สูงอายุหรือมีปู่ย่าตายายอาศัยอยู่ร่วมชายคา  แน่นอนว่าการประคับประคองจิตใจให้ ความรัก   ดูแลเอาใจใส่   เป็นสิ่งที่ควรมอบให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ  นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ลูกหลานไม่ควรมองข้าม  นั่นคือ  ความปลอดภัยจากการใช้ชีวิตประจำวันในบ้าน  เนื่องจากสมรรถภาพร่างกายไม่ดีเหมือนก่อน  โดยเฉพาะห้องน้ำเป็นพื้นที่เสี่ยงมักเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและเป็นสาเหตุให้เกิดการเจ็บป่วย  บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต  การปรับปรุงห้องน้ำที่เหมาะสมจึงช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพิ่มความปลอดภัย  ลูกหลานไม่ต้องกังวลใจเวลาเข้าห้องน้ำเพียงลำพังว่าแต่การ “กันไว้ดีกว่าแก้” ด้วยการปรับปรุงห้องน้ำ มีอะไรที่ควรคำนึงถึงบ้าง

เพิ่มความกว้างของประตูอย่างน้อย 90 เซนติเมตร

เพื่อความสะดวกในกรณีใช้รถเข็น ประตูห้องน้ำควรเป็นบานเลื่อนหรือบานเปิดออก เพราะเวลาที่หกล้มนอนขวางหน้าประตู  ลูกหลานหรือผู้ดูแลจะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที  ส่วนมือจับควรใช้แบบก้านโยก  จะได้ไม่ต้องออกแรงข้อมือในการเปิดประตู

แยกพื้นที่ส่วนเปียก - แห้ง ออกจากกันอย่างชัดเจน

ส่วนนี้สำคัญเพราะผู้สูงอายุจะได้สังเกตเห็นง่ายและระมัดระวังขณะเดิน   ควรเลือกลายกระเบื้องหรือสีที่แยกระหว่างพื้นที่ส่วนเปียกและแห้งให้เห็นเด่นชัด   มีม่านหรือก่อผนังกั้นเพื่อกันน้ำกระเด็น   ไม่ควรกั้นด้วยกระจก  เพราะหากเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มจะทำให้บาดเจ็บจากกระจกที่แตกได้


ปรับระดับพื้นห้องน้ำให้เท่ากับพื้นด้านนอก

ป้องกันการเดินสะดุด  หากต้องใช้รถเข็นก็จะง่ายต่อการเคลื่อนย้าย   การปูพื้นควรเลือกกระเบื้องแบบที่กันลื่น  และควรมีแผ่นยางกันลื่นปูทับตามจุดต่างๆ  เช่น  อ่างล้างมือ, โถสุขภัณฑ์ , ทางเดินเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ส่วนแห้งไปเปียก เป็นต้น  จะช่วยให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างมั่นใจ เพราะแผ่นยางจะช่วยเพิ่มความหนืดให้กับเท้าได้ดียิ่งขึ้น

ติดตั้งเครื่องสุขภัณฑ์  ตามหลัก  Universal  ดีไซน์

  • ฝักบัวอาบน้ำ ควรใช้แบบปรับระดับขึ้นลงและปรับแรงดันน้ำได้  เพื่อให้ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานได้ตามความเหมาะสม   ส่วนวาล์วเปิด-ปิด   ควรเป็นแบบก้านยาวจะได้ไม่ต้องออกแรงมาก  นอกจากนี้  ควรมีเก้าอี้ให้นั่งอาบน้ำเพื่อป้องกันการลื่นล้มเวลาก้มตัว  เก้าอี้ควรสูงประมาณ 45-50 เซนติเมตร   และควรติดแผ่นกันลื่นที่ปลายขาเก้าอี้   หรืออาจก่ออิฐออกจากผนังทำเป็นเก้าอี้ก็ได้แล้วปูทับด้วยแผ่นพลาสติก  ทำให้เวลานั่งอาบน้ำช่วยกันลื่นได้อีกทางหนึ่ง

  • อ่างล้างหน้า ควรติดตั้งสูงจากพื้น 70-80 เซนติเมตร  ขอบและมุมของเคาน์เตอร์ต้องมนเพื่อป้องกันการชนหรือล้มกระแทก  หากใช้รถเข็นต้องเลือกรูปแบบที่เว้าด้านหน้าและใต้อ่างต้องเปิดโล่งเพื่อให้รถเข็นเข้าได้สะดวก   ส่วนก๊อกน้ำควรใช้แบบก้านโยกเพื่อง่ายในการเปิด-ปิดก๊อก

  • โถสุขภัณฑ์ ควรมีที่นั่งสูงจากพื้น 43-45 เซนติเมตร เพื่อให้ลุก-นั่ง ได้สะดวก  ที่กดน้ำควรเลือกใช้แบบคันโยกจะสะดวกกว่าแบบกด  สายชำระควรติดตั้งไว้ด้านข้างให้มือเอื้อมหยิบได้ง่ายเพื่อลดการบาดเจ็บจากการเอี้ยวตัว

ติดราวจับบริเวณจุดเสี่ยงในห้องน้ำ

เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องการทรงตัว  การติดตั้งราวจับตามจุดต่างๆ จะช่วยพยุงตัวขณะใช้งาน   ทำให้ลุก-นั่งได้ถนัด   ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้  จุดที่ควรติดตั้ง ได้แก่  ข้างโถสุขภัณฑ์,  ข้างอ่างล้างมือ,  ผนังข้างฝักบัวอาบน้ำ  เป็นต้น


เพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ

การมองเห็นของผู้สูงอายุไม่ดีเหมือนวัยหนุ่มสาว   ควรติดหลอดไฟที่ให้แสงสว่างเพียงพอจะช่วยเพิ่มการมองเห็นลดการเดินสะดุดหรือหกล้มได้   ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกติดไฟเซ็นเซอร์เปิด-ปิด อัตโนมัติ  ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการลืมหรือไม่เปิดไฟก่อนเข้าห้องน้ำได้อีกทางหนึ่ง


การปรับปรุงห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ  เป็นเรื่องที่ลูกหลานไม่ควรมองข้าม ยิ่งปรับปรุงเร็วเท่าไหร่  การใช้ชีวิตประจำวันของคนที่เรารักก็จะดีมากขึ้นเท่านั้น  เพราะไม่รู้ว่าเรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา  ป้องกันไว้ก่อนปลอดภัยชัวร์  สนใจปรับปรุงห้องน้ำ หากเป็นลูกค้าสินเชื่อบ้าน SCB อยู่แล้ว สามารถขอวงเงินเพื่อต่อเติมได้กับสินเชื่อบ้านได้เพิ่ม -ที่นี่-