6 วิธีเยียวยาใจผู้สูงอายุช่วงกักตัว

ในช่วง  COVID-19  ผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงจึงมักไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านไปไหน  อาจทำให้คนกลุ่มนี้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย  มีความเครียดในจิตใจ   ลูกหลานหรือผู้ดูแลควรหากิจกรรมให้ทำเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน และสัมพันธภาพที่ดีกับทุกคนในครอบครัว  ที่สำคัญต้องรู้ว่าผู้สูงอายุชื่นชอบอะไร  แล้วลองหากิจกรรมมาทำร่วมกัน  ขอแนะนำวิธีเยียวยาใจผู้สูงอายุให้มีความสุขมากขึ้นเมื่อต้องกักตัวอยู่แต่ที่บ้าน

1. ชวนพูดคุยเพื่อให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือเงียบเหงา

วิธีนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ลูกหลานสามารถทำได้  ด้วยการชวนคุยถึงเรื่องราวที่ได้ไปพบเจอหรือข่าวสารที่น่าสนใจ   เช่น   หากออกไปนอกบ้านอาจเล่าว่าวันนี้ไปทำอะไรมาบ้าง  หรือถ้าหากไปเจอสิ่งที่ผู้สูงอายุชื่นชอบก็อาจจะเล่าว่าไว้วันหลังจะพาไปสถานที่แห่งนั้นด้วยกัน  เพื่อให้ท่านรับรู้ชีวิตความเป็นไปของลูกหลาน  และทำให้รู้สึกว่ายังเป็นคนสำคัญที่ลูกหลานนึกถึงอยู่เสมอ


2. ชวนทำกิจกรรมร่วมกันให้มากขึ้น

ควรให้ผู้สูงอายุได้ทำในสิ่งที่ชอบ  เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และคลายเหงา เช่น   ชอบทำอาหารอาจขอให้ช่วยสอนหรือแนะนำเคล็ดลับเมนูเด็ดของท่าน   หากชอบทำงานฝีมือลองชวนมาช่วยกันทำหน้ากากอนามัย หรือ Face Shield ส่งไปตามโรงพยาบาลที่ขาดแคลน   ชอบทำสวนก็ชวนกันปลูกผักสวนครัวเอาไว้กินช่วงกักตัว  ชอบร้องเพลงอาจชวนร้องคาราโอเกะด้วยกัน   ชอบเล่นดนตรีขอให้เล่นดนตรีให้ฟัง   เป็นต้น   การให้ผู้สูงอายุได้ทำในสิ่งที่ชอบ  นอกจากเป็นการฝึกฝนให้ใช้ทักษะต่างๆ เพื่อพัฒนาสมอง  ยังทำให้ผู้สูงอายุมีความภูมิใจในตนเองว่ายังมีคุณค่าต่อผู้อื่น


3. ให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย หากขาดการออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายถดถอย  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง  เหนื่อยง่าย  ส่งผลต่อความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน  นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายแอคทีฟขึ้น  ช่วยเพิ่มอารมณ์ด้านบวก   ลดอาการซึมเศร้า  ความเครียด  เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มระดับของสารเคมีในสมองที่ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น  เช่น  เอนดอร์ฟิน (endorphins) ช่วยคลายกล้ามเนื้อ  ทำให้หลับลึกขึ้น  ลดฮอร์โมนความเครียด และทำให้จิตใจสงบ


4. ชวนฝึกทำสมาธิ

ไม่ว่าวัยใดการนั่งสมาธิมีประโยชน์มากมาย ยิ่งในผู้สูงอายุที่มักจะมีอาการซึมเศร้าวิตกกังวลในเรื่องสุขภาพร่างกายที่เสื่อมถอยทำให้จิตใจหดหู่   การนั่งสมาธิหรือการทำสมาธิ  ด้วยการฝึกใจให้มีความจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง  จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติเกิดความสงบ  มีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการช่วยบรรเทาอารมณ์หดหู่  และภาวะซึมเศร้าภายในจิตใจ


5. ชวนดูซีรีส์หรือหนังออนไลน์ร่วมกัน

ปัจจุบันมีบริการวิดีโอสตรีมมิ่งให้สมัครเป็นสมาชิก  ซึ่งมีทั้งหนัง  ซีรีส์  และสารคดีให้เลือกดูมากมายตามความชื่นชอบ    ลูกหลานสามารถสอนให้ผู้สูงอายุหัดเปิดดูเวลาที่อยู่ตามลำพัง  หรือจะหาซีรีส์ดีๆ  แล้วชักชวนมาดูพร้อมกันทั้งครอบครัว และเมื่อดูจบแต่ละตอนยังสามารถใช้เป็นหัวข้อพูดคุยแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้ นอกจากนี้การดูหนังยังเป็นวิธีง่ายๆ  ในการปลดปล่อยความรู้สึกให้เป็นอิสระไม่จมอยู่กับปัญหา  ช่วยระบายความอัดอั้นตันใจ  เช่น   ถ้าอยากร้องไห้ก็ดูหนังรักหนังเศร้าเคล้าน้ำตา  หรือถ้ามีความเครียดก็ดูหนังตลกให้ผ่อนคลายอารมณ์  การดูหนังจึงเป็นวิธีการง่ายๆ ที่ช่วยให้ผู้สูงอายุคลายความเครียดในใจได้เป็นอย่างดี


6. ฝึกหัดให้เล่นไลน์กรุ๊ป & พูดคุยกับเพื่อนผ่านไลน์

หากผู้สูงอายุไม่เคยเล่นไลน์   ลองสอนให้หัดเล่นไลน์เพื่อที่จะได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนในวัยเดียวกัน ได้ติดตามข่าวสารของเพื่อนและเรื่องราวในสังคม   การได้พูดคุยเล่นไลน์กับเพื่อนก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายเหงา  คลายความตึงเครียดในใจได้อีกวิธีหนึ่ง  ที่สำคัญกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกันมักจะประสบปัญหาใกล้เคียงกัน  ทั้งเรื่องสุขภาพ  ครอบครัว  และลูกหลาน  การได้ระบายความรู้สึกออกมาให้เพื่อนรับรู้   ก็จะเห็นใจเข้าใจหัวอกซึ่งกันและกัน  มากกว่าการพูดคุยกับลูกหลานที่ต่างวัยและประสบการณ์  เพราะการมีคนรับฟังให้คำปรึกษาจะทำให้รู้สึกว่ายังมีคนที่เหมือนหรือแย่กว่า และไม่ได้แบกปัญหาอยู่คนเดียวในโลกนี้

การเยียวยาจิตใจผู้สูงอายุภายในบ้าน  นับเป็นการประคับประคองซึ่งกันและกัน  เป็นเรื่องที่ลูกหลานต้องให้ความสำคัญ  เพราะผู้สูงอายุคือบุคคลที่เชื่อมโยงครอบครัวให้สามัคคีรักใคร่กัน  และอย่าลืมดูแลสุขภาพอนามัยของท่าน  ทั้งการจัดหาหน้ากากอนามัยให้สวมใส่   เฝ้าระวังไม่ให้ใครมาแพร่เชื้อด้วยการรักษาระยะห่าง   หมั่นเตือนให้ล้างมือบ่อยๆ   จัดแยกสำรับกับข้าวและของใช้ส่วนตัวออกจากคนในบ้าน   ก็จะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพใจและกายที่แข็งแรง  อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานไปได้อีกนาน

ข้อมูล

https://www.thaihealth.or.th

https://www.thairath.co.th/women/beauty/health/1528755

https://www.bangkokhealth.com/health/article

https://www.pobpad.com