5 กิจกรรมสุดฮิตสร้างทักษะให้ลูกน้อย

วัยเด็กที่เป็นช่วงเวลาทองของการเรียนรู้และในวันหยุดที่ว่างจากการเรียนหนังสือก็เป็นโอกาสให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมฝึกทักษะอื่นๆ และค้นหาความถนัดความชอบของตัวเองไปด้วย ชวนมาสำรวจ 5 กิจกรรมยอดนิยมของเด็กๆ ยุคนี้กัน

ว่ายน้ำ

การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมยอดนิยมของเด็กมาแต่ไหนแต่ไร เพราะนอกจากจะสนุก เย็นสบายแล้วยังเป็นกีฬาที่ได้ใช้ร่างกายทุกส่วน ดีต่อการเจริญเติบโต ซึ่งในระยะหลังมานี้ กิจกรรมว่ายน้ำไม่ได้จำกัดเฉพาะเด็กโต แต่เด็กเล็กก็สามารถฝึกว่ายน้ำได้ โดยเป็นคอร์สพิเศษสำหรับเด็กทารกตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไปและกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะการว่ายน้ำในเด็กเล็กช่วยส่งเสริมพัฒนาด้านสมองที่เกี่ยวกับการเรียนรู้จดจำ ฝึกให้เกิดการควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างสมองและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการที่ร่างกายสัมผัสน้ำยังช่วยกระตุ้นสมองให้มีการพัฒนามากกว่าปกติ ทางด้านอารมณ์และจิตใจ ประสาทสัมผัสผิวน้ำทำให้เด็กรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ลดความใจร้อน ช่วยให้ลูกอารมณ์ดี และที่สำคัญที่สุดหลักสูตรฝึกว่ายน้ำเด็กเล็ก เน้นให้เด็กฝึก ทักษะการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ (Water Safety Skills) ที่เด็กๆ ควรฝึกให้เชี่ยวชาญตั้งยิ่งแต่เล็กยิ่งดีเพื่อสามารถเอาตัวรอดจากภัยทางน้ำที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย

ทำอาหาร

ปัจจุบันเราจะเห็นภาพเด็กๆ ทำอาหารอย่างคล่องแคล่ว ขนาดมีการแข่งขันทำอาหารรุ่นเยาว์ในรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ที่ผู้เข้าแข่งขันตัวน้อยสามารถทำอาหารหลายอย่างได้อร่อยน่าทานไม่แพ้ผู้ใหญ่เลยทีเดียว ทักษะทำอาหาร นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมที่พ่อแม่ให้ลูกไปฝีกฝน เพราะนอกจากเด็กจะได้ฝึก Fine Motor Skills พัฒนาการทำงานของประสาทกล้ามเนื้อมัดเล็ก (ข้อมือ มือ นิ้ว) ผ่านขั้นตอนการทำอาหาร เช่นหั่นผัก ตีไข่ นวดแป้ง ฯลฯ เด็กๆ ยังได้ฝึกการคำนวนเลขด้วยชั่งตวงส่วนผสมอาหาร รวมไปถึงการฝึกสมาธิที่จะจดจ่อกับขั้นตอนทำอาหารต่างๆ และที่สำคัญที่สุด การทำอาหารเป็นทักษะที่ใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ปั้นดินเบา/เซรามิค

การใช้นิ้วมือหยิบจับปั้นสิ่งต่างๆ เป็นการที่เด็กๆ จะได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและเปิดกว้างความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจินตนาการ พร้อมกับพัฒนาระบบความคิด ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านมิติสัมพันธ์ ให้ประสาทตาและระบบกล้ามเนื้อทำงานประสานกัน  เด็กๆ คุ้นเคยกับการปั้นดินมาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าเป็นปั้นดินปั้นทราย ปั้นดินน้ำมัน ซึ่งกิจกรรมการปั้นที่กำลังนิยมในตอนนี้คือการปั้นดินเบา (Light Clay) ที่มีน้ำหนักเบา เนื้อนุ่ม ความยืดหยุ่นสูง ไม่ผสมน้ำมัน ไม่มีกลิ่นเหม็น ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ด้วย นอกจากปั้นดินน้ำมัน หรือดินเบาแล้ว การปั้นเซรามิคก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับน้องๆ ที่ฝืมือการปั้นดีแล้วอยากปั้นผลงานไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งเวิร์คช้อปสอนการปั้นเซรามิคก็มีเปิดสอนหลายแห่งและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

Robotic

นาทีนี้กระแสเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) หุ่นยนต์อยู่ในความสนใจของผู้คนที่มองว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งศตวรรษที่ 21 ทำให้กิจกรรมที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์ หรือที่เรียกว่า Robotic กลายเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่อยากให้เด็กๆ ได้ลองเรียน จึงมีคอร์สกิจกรรมหุ่นยนต์เกิดขึ้นมากมายหลายหลักสูตร เช่นหลักสูตรจากฟินแลนด์ เกาหลีใต้ ฯลฯ เด็กๆ จะได้เรียนรู้โปรแกรมคำสั่ง Coding ทฤษฎีหลักการทำงานของหุ่นยนต์ การใช้เซนเซอร์ ฯลฯ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยพัฒนากระบวนการทางความคิดตามหลักเหตุผล (Logical Thinking) ทักษะการวางแผนลำดับขั้นตอน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่เป็นทักษะจำเป็นที่สำคัญในต่อการใช้ชีวิตเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

ดนตรี

เป็นที่ยอมรับมาแต่ไหนแต่ไรว่า ดนตรีเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กได้ดีมาก ทั้งทางด้านสมอง ร่างกาย และอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีตะวันตก อย่างเปียโน ไวโอลิน กลอง ฯลฯ หรือเครื่องดนตรีไทย เช่น ขิม ระนาด ซอ ฯลฯ เพราะการเล่นดนตรีเป็นการกระตุ้นการทำงานของประสาทตาและสมองที่อ่านโน้ตให้ประสานกับร่างกายส่วนแขนนิ้วมือที่เล่นเครื่องดนตรี ขณะที่เสียงเพลงช่วยให้เด็กๆ ผ่อนคลาย โดยจะหลั่งสารที่สามารถกระตุ้นให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ และกล่มเกลาอารมณ์ให้เด็กความรู้สึกสงบ สามารถลดอาการฉุนเฉียว ขี้โมโห นอกจากนี้ ดนตรียังนำไปใช้พัฒนาทักษะทางสังคมให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ กับผู้อื่น เช่น การร้องเพลง การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลงร่วมกับเพื่อนๆ หรือในหมู่ญาติพี่น้อง การที่เด็กได้ฝึกหัดเล่นดนตรีตั้งแต่ยังเล็กจึงเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ขณะเดียวกันก็สามารถพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ได้อีกด้วย

การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะให้ลูก ต้องมีการวางแผนจัดสรรเวลาให้ดีไม่ให้ตารางเวลาของลูกตึงมากเกินไป เช่นเดียวกับเงินในกระเป๋าสตางค์ของพ่อแม่ เพราะค่าใช้จ่ายในการลงคอร์สต่างๆ เหล่านี้ก็ต้องมีกำลังประมาณหนึ่ง ยิ่งถ้าเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนทักษะให้เชี่ยวชาญแล้ว การบริหารค่าใช้จ่ายก็เป็นสิ่งที่ต้องนำมาขบคิดอย่างรอบคอบ แต่หากถึงเวลาคับขันจริงๆ บริการ สินเชื่อส่วนบุคคล Speedy Loan สมัครง่ายโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 72 เดือน ก็มีเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยผ่อนปรนสถานการณ์เฉพาะหน้าให้เราได้ ดูเพิ่มเติมคลิก ที่นี่