วิธีเปลี่ยนคำคมเป็นแรงหนุนใจให้ฟูฟ่อง

เชื่อไหมว่าในยามที่จิตใจเราอ่อนล้า ไร้กำลังใจจากใครมาปลุกปลอบ แต่ด้วยถ้อยคำที่ใครบางคนเคยกล่าวไว้ เมื่อเราได้อ่านจากหนังสือ บนผนังร้านกาแฟ จากในภาพยนตร์ หรือรับฟังผ่านบทเพลง หลายครั้งกลับสะดุดใจยิ่งนัก เพราะตรงกับห้วงอารมณ์และสถานการณ์จริงในชีวิตพอดี แต่นอกจากกำลังใจและคำปลอบโยนแล้ว คำคมยังเป็นประโยชน์ต่อตัวเราได้มากกว่านั้น หากลงมือปฏิบัติด้วยแรงฮึดที่ได้จากข้อคิดผ่านตัวอักษรนั้น


1. ถ้อยคำดั่งเพื่อนโอบไหล่


เวลาที่หมุนผ่านอาจทำให้เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ทุกวัน แต่ยอมนำมาซึ่งความรู้สึกเหนื่อยล้า แต่ไม่กล้าบอกใคร เพราะเรียนรู้แล้วว่าทุกคนต่างมีปัญหาของตัวเองต้องแก้ การได้ไปเจอคำคมเหล่านี้ จึงกลายเป็นคำปลอบใจ เหมือนมีเพื่อนสักคนรอโอบไหล่หรือแตะหลังเบาๆ แล้วพูดว่า แล้วมันจะผ่านไปได้ ทุกอย่างเริ่มต้นได้อีกในวันพรุ่งนี้ แม้ไร้หนทางระบายออก แต่คำเหล่านี้มาช่วยฟื้นฟูความรู้สึกที่อ่อนแอได้ไม่น้อย


2. ช่วยเตือนว่า ความสำเร็จแต่ละคนมีจุดวัดที่ต่างกัน


หลายครั้งที่คนเราชอบเผลอเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น การแข่งขันที่เหมือนไม่แข่ง เพราะเกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัวว่าสิ่งนี้มากดดันตัวเองเข้าให้แล้ว คำคมที่เราพบเจอ จึงเหมือนเครื่องสะกิดเตือนสติตัวเองว่า ตอนนี้ฉันกำลังทำอะไรอยู่ ทำให้เรากลับมาตั้งหลักได้ว่า เป้าหมายของความสำเร็จมันมีจุดวัดที่ต่างกันชัดเจนในแต่ละคน เราควรทำดีที่สุดเพื่อเป้าหมายของเราเองดีกว่า


3. ล้มบ้างก็ได้ เพื่อเรียนรู้การลุกขึ้นใหม่อย่างแข็งแกร่ง


คำคมจากประสบการณ์ของคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ทั้งความผิดหวังหรือสมหวัง กลั่นกรองออกมาเป็นถ้อยคำสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นต่อ ตัวหนังสือเหล่านั้นจึงอัดแน่นด้วยประสบการณ์น่ารับฟัง และสอนให้เราฉุกคิดว่า คนจะประสบความสำเร็จได้ต้องล้มลุกคลุกคลานมามาก การทำอะไรผิดพลาดย่อมเป็นเรื่องปกติ ถ้าจิตใจเข้มแข็งและรู้จักกลับมายืนใหม่

encouraged-by-wisdom-quote-01

4. กระตุ้นให้อยากเปลี่ยนโฉมความคิดใหม่


ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่เกิด และแต่ละคนอาจมีต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน เมื่อรู้สึกหมดกำลังใจกับสิ่งที่มีอยู่ในชีวิต คำคมของคนที่ประสบชะตากรรมเดียวกับเรา แต่สามารถพลิกจากความไม่มีมาเป็นเรื่องราวความสำเร็จจากมือตัวเองได้ อาจช่วยผลักดันให้เราเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ และกุญแจสำคัญอย่างการลงมือทำนี่แหละ จะทำให้เราเปลี่ยนความคิดใหม่ ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาที่เลยผ่าน และสู้เต็มที่เพื่อวันข้างหน้าได้


5.ปลดล็อกเรื่องราวในใจ


เราต่างมีปมในใจกันคนละแบบ เพราะต่างเกิด เติบโต เรียนรู้ จากบริบทที่แตกต่างกัน หลายครั้งคำคมบางอย่างกลับมาสะกิดแผลเก่าให้ทำงาน หรือช่วยทำให้ยอมรับความจริงที่ค้างคาในใจ สอนว่าการยึดติดไม่ได้สร้างให้อะไรดีขึ้น มีเพียงแต่กรีดทับแผลเดิมจนกระทบต่อปัจจุบัน เมื่ออ่านคำคมที่สั่งสมมาจากประสบการณ์เจ็บปวดเหล่านั้น ขอให้บอกกับตัวเองใหม่ว่า ต่อไปนี้ฉันจะไม่เป็นคนเดิมแบบในอดีตอีกแล้ว


6. ย้ำความเข้าใจให้ตัวเอง


บางทีความคิดและความขัดแย้งในใจก็ตีกันเองภายในหัว สรุปไม่ได้ว่าจะเอาอย่างไรต่อกับชีวิต บางครั้งถ้อยคำเหล่านั้นอาจเข้ามาช่วยชี้เส้นทาง หรือปัดเป่าความขุ่นมัวที่บดบังคำตอบอยู่ ทำให้เรารู้ว่าต่อไปนี้จะเลือกอะไร ควรจะลดละเลิกการกระทำแบบไหนให้หมดสิ้น หรือลดความกังวลที่ไม่เข้าท่าเรื่องใดออกไปบ้าง

7. เปลี่ยนคำคมเป็นจริงได้ อยู่ที่ตัวเรา


แม้คำคมจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เราขบคิดหลายอย่าง แต่คำคมจากคนดังที่ประสบความสำเร็จ บางครั้งต้องดูบริบท ภูมิหลัง หรือประวัติการต่อสู้ของเขาด้วยว่าเป็นอย่างไร นึกถึงพื้นฐานของความเป็นจริงของตัวเราเองว่าอยู่ในตำแหน่งเดียวกับเขาหรือไม่ ที่สำคัญต้องอย่าลืมว่าทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา จะเชื่อข้อคิดเหล่านั้นแล้วนำมาปรับเปลี่ยน หรือสร้างแรงขับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริงหรือเปล่า


คำคมที่โดนใจอาจเหมือนเหตุบังเอิญที่เข้ามาทำปฏิกิริยากับจังหวะชีวิต จะเป็นประโยชน์มากถ้าหากทำให้เรื่องบังเอิญที่เจอ มาช่วยกำหนดทิศทางที่แน่นอนและควรทำต่อไป เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีและแข็งแกร่งขึ้น และในวันที่ต้องการโอกาสให้ชีวิตก้าวเดินต่อ ให้สินเชื่อส่วนบุคคล SCB เป็นทางออกเรื่องเงินของคุณ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

 

ที่มา
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/886715
https://readthecloud.co/hearing-heart/
https://cyberlogtech.com/ประโยชน์ของคำคมสร้างแร/