วิถีเซนง่ายๆ ผ่อนคลายความเครียดทั้งกายและใจ

โลกในยุคปัจจุบันที่โยงใยเข้าหากันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ การเติบโตของโซเชียลมีเดีย ทำให้คนต่างรับข้อมูลข่าวสารมากมายจากทั่วโลก เกิดการเปรียบเทียบ เกิดความอยาก เกิดความวิตกกังวลและความกลัว ยิ่งในภาวะวิกฤตครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของโลกที่กินระยะเวลายาวนานอย่างการระบาดของไวรัสโควิด 19 ยิ่งทำให้หลายคนได้รับผลกระทบในทางลบ เกิดความเครียดสะสม วันนี้เรามีวิธีแบบเซนง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทั้งร่างกายและจิตใจของเราผ่อนคลายจากความเครียดลงได้

วิธีการนั่งสมาธิแบบเซน (ZAZEN Meditation) เป็นวิธีเพื่อการบำบัดกายและใจ ช่วยให้จิตใจสงบเย็นและลดความเครียดด้วยวิธีง่ายๆ รับรองว่าง่ายกว่าที่คุณคิด เพราะ ZAZEN ใช้วิธีการบริหารกายบริหารจิตที่ไม่ซับซ้อน แต่เป็นพื้นฐานให้เกิดการผ่อนคลายและสงบทั้งกายและใจ

banner-how-to-stay-happy-during-covid19

ขั้นตอนที่ 1 นั่งหาเก้าอี้ที่นั่งสบาย และนั่งอย่างผ่อนคลายที่ขอบเก้าอี้  วางเท้าลงบนพื้น เข่าทั้งสองข้างห่างกันประมาณความกว้างของสะโพก ทรงตัวด้วยเท้าทั้งสองข้าง มือวางบนหน้าขาทั้งสองข้าง ปล่อยให้ส่วนบนของร่างกายผ่อนคลาย หลังจากนั้นจะเริ่มการเคลื่อนไหวร่างกาย

ขั้นตอนที่ 2 โยกร่างกายส่วนบนตั้งแต่เอวขึ้นไปถึงศรีษะช้าๆ โยกไปด้านซ้ายและขวา ด้านหน้าและด้านหลัง โยกร่างเบาๆ ในจังหวะที่รู้สึกสบายตัว ความตึงเครียดในร่างกายช่วงบนจะค่อยๆ หายไป และคุณจะเริ่มผ่อนคลาย ร่างกายจะปรับตัวของมันเองเพื่อหาจังหวะในการโยกที่สบายที่สุด

ขั้นตอนที่ 3 ในขณะที่เคลื่อนไหวร่างกาย ให้จินตนาการว่าตัวเราเป็นต้นไม้ เป็นพืช หรือเป็นดอกไม้ ให้คิดว่าเท้าที่เหยียบอยู่ที่พื้นคือรากของต้นไม้ ดอกไม้ที่อยู่ในดิน และร่างกายส่วนบนคือลำต้น จินตนาการต่อไปว่ามีลมแผ่วๆ เป่าผ่านตัวคุณ โยกร่างกายไปเรื่อยๆ จนลมที่เป่าผ่านนั้นหยุดลง ซึ่งการจินตนาการทำให้จิตเรามองเห็นภาพในหัวของเราที่ชัดเจนขึ้น

ขั้นตอนที่ 4 เริ่มทำ ZAZEN วางมือขวาลงบนบนมือซ้าย ฝ่ามือทั้งสองข้างหงายขึ้น แล้วนำนิ้วโป้งของมือทั้งสองข้างมาแตะกัน งอคางลง และก้มหัวลงครึ่งหนึ่ง สายตามองที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง อาจหรี่ตาลงเล็กน้อยหรือหลับตาถ้าต้องการ หายใจออกทางจมูก 3-4 ครั้ง โดยเพ่งจิตไปที่ลมหายใจออก อย่าบังคับจิตให้หยุดคิด ยอมรับจิตที่ยังไม่หยุดนิ่ง และรอคอยให้ความคิดในหัวหายไปด้วยตัวมันเอง แค่ 2-3 นาที ในการทำ ZAZEN จะช่วยให้ใจและกายสงบเย็น เป็นวิธีการที่จะควบคุมจิตจากความอยากได้อยากมีและความโกรธและเข้าใจสภาวะจิตของตัวเองลึกซึ้งมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 4 ใช้มือทั้งสองข้างดึงใบหูทั้งสองข้างให้ห่างออกมาจากศรีษะเบาๆ แล้วหายใจออก หายใจเข้าเมื่อคลายการดึงและนำหูกลับมาที่จุดเดิม ทำซ้ำอีก 4-5 ครั้ง โดยเปลี่ยนจุดดึงบนหูจากส่วนบน มาส่วนกลางและส่วนล่างตรงติ่งหู สลับกันไป สิ่งสำคัญในการปฏิบัติคือการผ่อนคลายกายและจิตและโฟกัสไปที่การดึงหูและการหายใจ วิธีนี้จะทำให้เข้าใจภาพใบหน้าของตัวเองและปรับอารมณ์ให้สงบขึ้น

ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ผู้คนจำนวนมากอาจมีความวิตกกังวล ความเครียด การมองโลกในแง่ร้าย วิธีการง่ายๆ นี้จะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เมื่อร่างกายผ่อนคลายแล้วคุณจะรับรู้ได้ว่าจิตใจของคุณจะผ่อนคลายตาม ขอให้ทุกคนมีสุขภาพดีและมีจิตใจที่สงบเย็น ถ้าหากปัญหาในเรื่องการเงินเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณเครียด SCB มีทางออกง่ายๆ กับสินเชื่อ UP สนใจสมัครได้ที่ SCB EASY App หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรือดูรายละเอียดที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/up.html

อ้างอิง

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/ondemand/video/6034005/