Work From Home ยังไง ให้ภาวะจิตใจยัง O.K.

ในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่กระจาย ทำให้ผู้คนจำเป็นต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านกันต่อไป และการทำงานจากบ้าน หรือ Work from Home (WFH) ก็เริ่มเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2-3 บางคนอาจเริ่มเกิดความรู้สึกแปลกๆ เซ็ง เบื่อหน่าย หดหู่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาบ่งชี้ว่าการทำงาน WFM เป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต ยิ่งในช่วงที่มีวิกฤตไวรัสโควิด-19 แบบนี้ การดูแลสุขภาพจิตให้ดีสำคัญเป็นอย่างมาก แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพจิตในสถานการณ์ที่ต้อง Work from Home

1. สำรวจตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่?

ก่อนอื่นให้สังเกตตัวเองว่าเรามีอาการเหล่านี้บ้างหรือเปล่า : เหงา โดดเดี่ยว ถูกตัดขาดจากคนอื่น หยุดคิดเรื่องงานไม่ได้ มีปัญหาเรื่องการลำดับความสำคัญของงาน รู้สึกไม่แน่ใจว่าผลการทำงานดีหรือไม่ นอนไม่หลับ หากเริ่มมีความรู้สึกแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็หมายความว่าสุขภาพจิตเราเริ่มมีปัญหาแล้ว

2.  จัดตารางกิจวัตรประจำวัน

สังเกตมั้ยว่าเวลาตอนอยู่บ้านจะเดินเร็วกว่าตอนอยู่ที่ทำงานเสมอ ดังนั้น การทำตารางชีวิตและทำตามที่แพลนไว้อย่างเคร่งครัดไม่เพียงแต่ทำให้เราสามารถ WFH มีประสิทธิภาพด้วยการเคลียร์งานให้จบแต่ละวัน ไม่ให้มีเหลือค้าง แต่ยังช่วยให้บริหารชีวิตเวลางานและเวลาส่วนตัวได้ดีขึ้น การมีเวลาเริ่มงานและเลิกงานที่แน่นอนจะทำให้การทำงานไม่ล่วงล้ำเวลาของครอบครัว คุณจะสามารถปิดสวิตซ์เรื่องงานและพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

3. อย่าทำงานในห้องนอน

ข้อนี้สำคัญมาก มีผลการศึกษาบ่งชี้ว่าการ WFH รบกวนการนอนหลับ เพราะคนไม่สามารถตัดเรื่องงานออกจากสมองได้ ถ้ายิ่งเอางานไปทำในห้องนอนก็ยิ่งทำให้นอนไม่หลับไปกันใหญ่ ควรต้องมีห้องทำงานหรือโซนทำงานโดยเฉพาะซึ่งพอเลิกทำงานแล้ว ก็ออกจากตรงนั้นไปยังได้ไม่คิดถึงเรื่องงานอีก ยิ่งถ้าในบ้านใครที่ต้อง WFH หลายคน ก็ควรจะมีโซนทำงานของใครของมันจะได้ไม่ให้รบกวนสมาธิกัน

4. สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ

การที่เราได้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชุมทางออนไลน์ผ่านแอปต่างๆ หรือส่งข้อความทาง LINE จะช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นในการทำงานและคงความสัมพันธ์ที่ดีในทีมงาน ที่สำคัญการได้ติดต่อสื่อสารกับคนอื่นจะช่วยให้เราเครียดน้อยลงส่งผลดีถึงประสิทธิภาพการทำงานโดยตรง

5. ใช้สิ่งที่ชอบเยียวจิตใจ

แม้เราอาจต้องเจอความเครียดจากการ WFH แต่เมื่อหมดเวลางานแล้วก็ต้องหาอะไรมาเยียวยาจิตใจให้หายเครียด ใครเป็นสายกินก็หาของกินอร่อยๆ มาทำโภชนาบำบัด ใครชอบออกกำลังกายก็จัดไปให้เต็มที่ หรือบางทีการได้พักมองวิวสวนสีเขียวดอกไม้ใบหญ้านอกบ้านก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้ การคิดถึงด้านดีของ WFH อย่างการไม่ต้องตื่นแต่เช้า ไม่ต้องผจญรถติด ประหยัดเวลา ค่าเดินทาง ฯลฯ ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เราปรับจิตใจรับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ดีขึ้น

อ้างอิง

https://www.asiaone.com/lifestyle/ive-been-working-home-more-week-due-coronavirus-heres-how-stay-sane

https://www.blackdoginstitute.org.au/news/news-detail/2020/03/24/working-from-home-a-checklist-to-support-your-mental-health-during-coronavirus

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง