สำรวจ 6 เรื่องใกล้ตัว สร้างแรงบวกให้ร่างกายและจิตใจ

การใช้ชีวิตทุกวันนี้ เราต้องพบกับความเสี่ยงรายวันนับนิ้วไม่ถ้วน ทั้งเรื่องมลพิษทางอากาศจากฝุ่น PM2.5 หรือฝุ่นควันจากการเดินรถและการก่อสร้างที่ไม่ได้รับการควบคุมตามมาตรฐาน ซ้ำให้ชอกช้ำหนักด้วยการต้องเผชิญกับโรคระบาด


แม้สิ่งเหล่านี้จะสร้างความกังวลและชวนให้กุมขมับ แต่ไม่ได้ยากเกินกว่ามนุษย์อย่างเราจะรับมือได้ หากเราจัดระเบียบพื้นฐานชีวิตให้ดี ก็มีโอกาสลดความเสี่ยง สร้างโลกที่ปลอดภัยด้วยมือตัวเอง และอาจเป็นโลกที่น่าอยู่มากขึ้นสำหรับตัวเราและคนรอบข้าง


กินเพื่ออยู่ อย่าอยู่เพื่อกิน


เชื่อหรือไม่ว่ามีคนกว่า 35% ที่ยอมรับว่าตัวเองรับประทานอาหารมากขึ้น หรือบริโภคสิ่งที่ไม่มีประโยชน์มากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ ที่ต้องทำงานในบ้านตามนโยบายจำกัดการแพร่ระบาดของโรค โดยมีถึง 50% ระบุว่ามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากภาวะความเครียดที่ไม่รู้ตัว และใช้การกินเพื่อบำบัด หรือบางคนหนักกว่าคือหันมาร่ำแอลกอฮอล์มากขึ้นเพื่อละลายความเบื่อหน่าย


ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรแก้ไขคือ สุขอนามัยในการกิน ลองจัดสต็อกในตู้เย็นด้วยการเฟ้นแต่อาหารที่ดีสุขภาพมาใส่ไว้ และทุกครั้งที่หมุนเวียนไปเปิดตู้เย็น ลองติดป้ายถามตัวเองไว้ว่า “ที่กำลังจะกิน เพราะหิวหรือเพราะอยาก” เพื่อดึงสติกลับมา เมื่อเริ่มจากร่างกายสุขภาพดี การริเริ่มทำสิ่งดีๆ ในข้ออื่นตามมาก็จะไม่ยาก


ขยับร่างกายและบริหารสมองให้เคยชิน


เมื่อการออกไปพบปะผู้คนน้อยลง ควรหาเวลาทำกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้แม้ในที่จำกัด เช่น โยคะ การออกกำลังกายง่ายๆ หรือการเดินหรือวิ่งบนลู่ เมื่อคุณทำต่อเนื่องทุกวัน ร่างกายจะเกิดความเคยชิน และเรียกร้องให้คุณออกกำลังกายสม่ำเสมอเมื่อถึงเวลา ถือเป็นการสร้างวินัยให้สุขภาพดีให้ร่างกาย และเป็นวิธีสลายความเครียดชั้นเลิศ


ในช่วงที่ปลดล็อกดาวน์แล้ว ควรหาเวลาไปออกกำลังกายนอกบ้าน ในสวนสาธารณะหรือสถานที่ออกกำลังกายที่มีบรรยากาศผู้คน จะช่วยทำให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อ เช่น อาจจะลองเล่นเซิร์ฟสเก็ตในพื้นที่สาธารณะที่เริ่มมีการจัดเตรียมไว้บริการจำนวนมาก นอกจากจะได้ทักษะใหม่ๆ แล้วยังเป็นการเปิดสังคมเชื่อมต่อกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยได้มากขึ้น นอกจากนั้น อย่าละเลยการบริหารสมอง และหากเป็นไปได้ก็ลองทำกิจกรรมที่ห่างจากหน้าจอ เช่น อาจจะเล่นบอร์ดเกม เช่น หมากรุก กับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว หรือเล่นครอสเวิร์ดหรือ Sudoku เพื่อลดความจำเจในการใช้เทคโนโลยีอย่างเดียว

6-positive-things-for-health-and-mind-01

ใส่ใจกับการนอนอย่างมีคุณภาพ


การนอนที่ดี จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในยามตื่นได้อีกมาก ในทีนี้ไม่ได้หมายถึงการต้องสรรหาที่นอนราคาแพงเท่านั้น แต่ควรจัดสภาพแวดล้อมและเวลาการนอนให้เหมาะสม รู้สึกสบาย และไม่มีอะไรมารบกวนทำให้ต้องตื่นก่อนเวลาอันควร หากเป็นไปได้ ก่อนเวลาเข้านอนครึ่งชั่วโมง ไม่ควรนำเรื่องงานมาปะปนในสมอง แต่ปล่อยวางความคิดและหากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำ เช่น อ่านหนังสือ หรือทำสมาธิ งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนตั้งแต่ช่วงบ่ายหรือเย็น ไม่ทานอาหารหนักๆ ช่วงใกล้เข้านอน และจะให้ดีก็ควรละลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วย


การนอนเต็มที่ ภายในช่วงเวลาเดียวกันจนติดเป็นนิสัย ยังส่งผลดีอื่นๆ ต่อร่างกายด้วย เช่น น้ำหนักตัวที่ลดลง และอย่าลืมว่าการนอนที่เพียงพอมีผลต่อการผลิต Growth Hormone ด้วย และไม่ใช่แต่วัยเด็กเท่านั้นที่จะมีผลกระทบ สำหรับผู้ใหญ่และคนสูงวัย ประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อร่างกายอาจด้อยลงไปด้วย หากนอนหลับไม่เพียงพอ


มีส่วนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมเริ่มจากตัวเอง


การดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือหน้าที่ของใคร แต่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเอง และรับอานิสงส์นั้นย้อนคืนกลับมาเป็นคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มขยับอย่างเห็นผล ในนโยบายการลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง และทุกคนหันมาใช้ถุงผ้าในการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น แต่นั่นเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น


เราควรหันมาใช้ทรัพยากรทุกอย่างอย่างคุ้มค่ามากขึ้น เช่น ถุงผ้า แม้จะไม่เป็นภัยเท่าพลาสติก แต่เมื่อมีจำนวนมากขึ้นก็กลายเป็นขยะได้ เช่นเดียวกับการตุนซื้อเสื้อผ้าแบบที่ใส่ไม่ทัน รู้หรือไม่ว่าระบบการผลิตเหล่านั้น เป็นตัวทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อันตรายอย่างหนึ่ง หรือกระทั่งการรับประทานอาหารเหลือทิ้ง ที่ทั้งสิ้นเปลืองและกลายเป็นขยะสร้างมลพิษได้เช่นกัน ดังนั้น การพยายามลดขยะด้วยการใช้ทรัพยากรของตัวเองเท่าที่จำเป็น ใช้อย่างพอดีตัว นอกจากประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังเป็นมิตรต่อโลกอีกด้วย


ทบทวนแผนการเดินทาง ช่วยลดมลภาวะ


ในจังหวะที่หลายบริษัทยังให้ทำงานอยู่ที่บ้าน อาจเป็นเรื่องดีที่ทำให้การเผาผลาญเชื้อเพลิงปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านยานพาหนะลดลง แต่เมื่อใดที่กลับมาทำงาน หรือต้องเดินทางตามปกติ ลองหันมาวางแผนการเดินทางในแต่ละสัปดาห์กันใหม่ดีๆ วันไหนที่ไม่ต้องขับรถ ลองใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนอาจทำให้รวดเร็วมากกว่า หรือหากมีธุระหรือกิจกรรมในย่านใกล้เคียงการรวบตึงมาไว้ด้วยกัน เช่น รวมวันแห่งการช้อปปิ้ง วันเล่นกีฬา วันเยี่ยมญาติ เพื่อลดปริมาณการเดินทาง และตัวเองยังได้ความประหยัด แถมลดอัตราความเสี่ยงเผชิญกับโรคภัย เมื่อไม่ต้องออกจากบ้านบ่อยๆ เพราะนึกขึ้นได้ว่าต้องไปทำธุระโน่นนี่

เปิดรับข่าวสาร พาตัวเองพ้นความเสี่ยง


สิ่งที่ต้องมีในทุกเช้าในยุคนี้คือ แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศ เพื่อเตรียมเครื่องป้องกันไว้ก่อนออจากบ้านให้ตัวเองและลูกหลาน รวมถึงเปิดฟังข่าวสารเรื่องการควบคุมโรคระบาด ในกรณีที่การพบผู้ติดเชื้อวนเวียนมายังจุดหมายปลายทาง เราจะได้รับทราบและอาจหลีกเลี่ยงได้ทัน หากยังมีความเสี่ยงสูง


นอกจากจะรับมือด้วยความพร้อมเหล่านี้แล้ว วิถีชีวิตใหม่ๆ ที่ยังคงต้องมี เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการเว้นระยะห่างนั้น ยังจะเป็นสิ่งที่ต้องติดตัวเราไปอีกนาน แม้ว่าโลกนี้จะมีวัคซีนแล้ว ตราบใดที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า จะมีโรคอุบัติใหม่ใดๆ เกิดขึ้นมาอีกในอนาคต สนใจประกันสุขภาพ คุ้มครองความเสี่ยงในทุกช่วงชีวิต และครอบครัวที่คุณรัก คลิกที่นี่


ที่มา
https://patient.info/news-and-features/how-to-maintain-a-healthy-lifestyle-during-lockdown
https://www.nhsinform.scot/illnesses-and-conditions/infections-and-poisoning/coronavirus-covid-19/healthy-living/coronavirus-covid-19-physical-activity
https://www.healthline.com/nutrition/17-tips-to-sleep-better