5 ข้อกังวล! เมื่อแผนประกันสุขภาพไม่ครอบคลุม

การเจ็บป่วยไม่ว่าเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่มักเป็นเรื่องไม่คาดคิด ไม่มีใครรู้ว่าความเจ็บป่วย โรคร้ายจะมาทักทายร่างกายเราเมื่อไหร่  บางคนดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เคยป่วย ไม่เคยลางาน แต่วันนึงกลับพบว่าตัวเองมีโรคคร้ายแอบแฝงอยู่  ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด  โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้วางแผนทำประกันสุขภาพไว้อย่างเพียงพอ ความเสี่ยงเรื่องสุขภาพที่เกิดขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อเรามากมาย ทำให้ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ซึ่งเป็นผลลัพธ์มาจากความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่ไม่ครอบคลุม

  • กังวลเรื่องค่ารักษา การเจ็บป่วยในแต่ละครั้งสร้างความไม่สบายกาย ไม่สบายใจอยู่แล้ว หากเรามีประกันสุขภาพ อาจพอช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้บ้าง แต่คงไม่ได้ทั้งหมด เพราะการรักษาในบางกรณี มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกจิปาถะ ที่ทำให้เราต้องคิดหนัก ทั้งที่จริงแล้วเราควรโฟกัสที่การรักษาตัวเองมากกว่า  การทำประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบา ไม่ต้องสำรองจ่ายทุกครั้งที่ไปโรงพยาบาล
  • ทางเลือกจำกัด เราจำเป็นต้องเลือกสิ่งที่สามารถจ่ายได้ในขณะนั้น ซึ่งอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในการรักษาตัว เช่น กรณีมีค่าห้องและค่าอาหารต่อวันจำกัด อาจต้องเลือกรักษาที่โรงพยาบาลรัฐมากกว่าโรงพยาบาลเอกชน ในส่วนของวิธีการรักษานั้น ก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันด้วย เช่น การผ่าตัดแบบส่องกล้อง มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการผ่าตัดแบบปกติ เป็นต้น หากเรามีประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพที่อย่างครอบคลุม  ก็จะช่วยให้เราเลือกสิ่งที่ดีสุดให้กับตัวเองได้ในยามเจ็บป่วย

what-if-health-insurance-not-cover-all-expenses-01
-

  • จ่ายส่วนต่างเพิ่มอีกเพียบ
    ค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นทุกปี แต่วงเงินประกันสุขภาพของเรากลับเท่าเดิม   มีหลายเคสที่ วงเงินค่ารักษาผู้ป่วยนอกไม่เพียงพอ  ทำให้ต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่ม    ยังไม่รวมกรณีใช้ประกันจนเกินจำนวนครั้งที่กำหนดต่อปี  ซึ่งทำให้การไปหาหมอครั้งต่อไป  เราต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลเองเต็มจำนวน    สำหรับการเป็นผู้ป่วยใน กรณีต้องผ่าตัด และนอนโรงพยาบาล วงเงินความคุ้มครองที่มีอยู่นิดหน่อยมักไม่ครอบคลุมค่ารักษาทั้งหมด บางคนต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มหลักแสน
  • ขาดรายได้ในช่วงเจ็บป่วย
    การพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพื่อให้หายจากอาการเจ็บป่วย ไม่สามารถไปทำงานได้ รายรับย่อมลดลง  ในขณะที่รายจ่ายยังคงเดินทุกวัน  ดังนั้น  ในการวางแผนทำประกันสุขภาพจึงควรคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย
  • เงินออมหาย ได้หนี้เพิ่ม หากเรามีวงเงินประกันสุขภาพไม่เพียงพอ คือ เราต้องจ่ายเงินส่วนต่างค่ารักษาพยาบาลเพิ่ม และกรณีเจอบิลค่ารักษาพยาบาลหลักแสน อันดับแรกเรามักจะนำเงินออมที่สะสมไว้ออกมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล จนหมดเกลี้ยงบัญชี แต่ถ้าเงินก้อนนี้ยังไม่พอสำหรับค่ารักษาพยาบาล สถานีต่อไปคือการกู้ยืมเงินมาจ่าย แล้วค่อย ๆ  ผ่อนใช้ ไหนจะดอกเบี้ยเที่เราต้องรับผิดชอบเพิ่มอีก เรียกว่าป่วยครั้งเดียวกระเป๋าแบนไปนานเลย


การทำประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพเป็นเรื่องของการวางแผนป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ช่วยให้เราหมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล  ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินพอจ่ายค่ารักษาแต่ละครั้งไหม  ดังนั้น เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในอนาคต และป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตเรา จึงควรเลือกประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพที่เหมาะสม มีความคุ้มครองแบบเหมาจ่าย ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายในท้องตลาด

อย่างไรก็ตาม หากมีความสนใจประกันชีวิตพร้อมความคุ้มครองสุขภาพแบบใหม่ ที่ไทยพาณิชย์ ร่วมกับบริษัทประกัน เปิดตัวประกันใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายได้อย่างลงตัว ด้วยแผนประกัน “OPD (คุ้ม) เงินอยู่ครบ จบหายห่วง” ที่ให้การดูแล ค่ารักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) - ผู้ป่วยใน (IPD) รวมทั้ง ทำฟัน สายตา วัคซีน และตรวจสุขภาพประจำปี นอกจากนั้นมีค่าชดเชยรายวัน กรณีเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน และค่ารักษาพยาบาลกรณีเป็น 3 โรคร้ายแรง(โรคมะเร็งระยะลุกลาม กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากการขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน) เพิ่มความคุ้มค่ากับแบบประกันชีวิตพร้อมความคุ้มครองสุขภาพใหม่ ด้วยการคืนเบี้ยทั้งหมด เมื่อครบสัญญา แม้จะเคลมค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชย หรือค่าเจ็บป่วยโรคร้ายแรง แล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็นกรมธรรม์ที่สามารถแชร์วงเงินค่ารักษาพยาบาลให้คนในครอบครัวได้สูงสุดรวม 5 คน* (รวมผู้เอาประกันภัย) สำหรับแผน 3 แสนบาทขึ้นไป และหากไม่เคลมหรือใช้วงเงินค่ารักษาพยาบาลไม่หมด สามารถสะสมวงเงินค่ารักษาพยาบาลไปใช้ในปีถัดไปได้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ SCB ทุกสาขา พร้อมมีบริการใหม่ ‘Live Chat’ ที่ให้ความสะดวกแก่ลูกค้าสามารถคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่มีใบอนุญาตนายหน้าประกันชีวิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง โอพีดีคืนเบี้ยครบ คลิก >> https://link.scb/349qLNn

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/insurance/health-insurance/opd-kuen-bia-krob.html

*รวมผู้เอาประกันภัย โดยระบุเพิ่มสมาชิกในครอบครัว ได้สูงสุด 4 คน ได้แก่ สามี ภรรยา บุตร บิดา มารดา พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน พี่น้องร่วมแต่บิดาหรือมารดาเดียวกัน ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา (ซึ่งมีอายุระหว่าง 1 เดือน – 75 ปี) โดยได้รับความคุ้มครองชีวิต 50,000 บาทต่อคน (โดยบริษัทจะจ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้เอาประกันภัยเท่านั้น)

หมายเหตุ

·         รับประกันภัยโดย บมจ. เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต

·         ธนาคารเป็นเพียงนายหน้าผู้ชี้ช่องให้ทำประกันเท่านั้น

·         แผนประกันนี้ประกอบด้วยสัญญาหลักซึ่งให้ความคุ้มครองชีวิตและสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพ

·         ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง

·         เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามแบบกรมธรรม์ และ บมจ. เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต กำหนด

·         สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคุ้มครอง และการเคลมสินไหมทดแทน ติดต่อศูนย์บริการลูกค้าเอฟดับบลิวดี โทร. 1351 (ทุกวัน เวลา 8.00 - 20.00 น.) หรือ fwd.co.th

·         สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อได้ที่ SCB ทุกสาขา หรือ SCB Call Center โทร. 02-777-7777