Swimply แอปใหม่กับไอเดียเช่าสระว่ายน้ำส่วนตัวเป็นรายชั่วโมง

คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยหรือแม้กระทั่งเป็นโฮสหรือใช้บริการ Airbnb เช่าที่พักเมื่อไปท่องเที่ยวต่างประเทศมาแล้ว แต่ตอนนี้มีธุรกิจน้องใหม่ที่ไอเดียคล้ายกับ Airbnb แต่ย่อสเกลลงมาเป็นการเช่าสระว่ายน้ำส่วนตัวเป็นรายชั่วโมงจากเจ้าของบ้านที่มีสระว่ายน้ำได้โดยตรงผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า Swimply ที่มาจากคำว่า Swimming + Simple เรามาทำความรู้จักบริการใหม่นี้กันดีกว่าว่ามีที่มาอย่างไร แล้วมีแนวคิดในการบริหารและให้บริการอย่างไรบ้าง

Swimply เป็น Online Market Place สำหรับเช่าสระว่ายน้ำส่วนตัวในรูปแบบ Staycation โดยสามารถเช่าเป็นรายชั่วโมงสำหรับคนเดียว เป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนมาสนุกกับการว่ายน้ำในสระส่วนตัวของเจ้าของบ้านที่เป็นโฮสได้อย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้มีให้บริการเพียง 3 ประเทศคือ อเมริกา แคนนาดาและออสเตรเลีย การจองสระว่ายน้ำก็แสนง่ายดายสามารถจองผ่านแอป Swimply ที่ให้บริการทั้งบน iOS และ Android หรือจองผ่านเว็บไซต์ swimply.com เพียงเลือกเมืองและเลือกสระว่ายน้ำที่ต้องการ และสามารถแชทพูดคุยสอบถามกับเจ้าของสระได้ ทำการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ก็สามารถสนุกกับการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำส่วนตัวได้แล้ว โดยในฝั่งโฮสหรือเจ้าของสระว่ายน้ำเองก็ได้รับความคุ้มครองโดยเจ้าของสระว่ายน้ำในอเมริกาจะได้ประกันเป็นวงเงินถึง $1,000,000 และอีก $10,000 เป็นค่าประกันตัวบ้าน

swimming_pool2

เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Swimply คือ Bunim Laskin เขาเกิดไอเดียในการทำธุรกิจนี้เมื่อเขาอายุ 20 ปี ในช่วงที่เขาอาศัยยู่ในนิวยอร์ก เขาสังเกตเห็นว่าสระว่ายน้ำของเพื่อนบ้านแทบไม่ถูกใช้ เขาเลยเสนอขอเช่าสระว่ายน้ำจากเพื่อนบ้านโดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นเงินที่จะช่วยใช้ดูแลสระว่ายน้ำให้อยู่ในสภาพดี และเขาก็เกิดไอเดียขึ้นมาว่าน่าจะมีบ้านอีกมายมายในอเมริกาที่มีสระว่ายน้ำแต่แทบไม่ได้ใช้ เขาจึงใช้ Google Earth หาตำแหน่งบ้านที่มีสระว่ายน้ำและติดต่อเจ้าของบ้าน หลังจากนั้นเขาจึงเปิดตัวแอป Swimply ในเวลาอันรวดเร็วเขามีสระว่ายน้ำให้เช่า 30 แห่ง และมีคนจองใช้สระว่ายน้ำ 400 รายการ และทำให้เขาได้ออกรายการโทรทัศน์ของ MNSBC ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2019 Swimply ได้ขยายการบริการไปสู่ออสเตรเลีย โดยในปี 2020 แม้โควิดจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก แต่ Swimply มีรายได้เพิ่มถึง 4,000%

อย่างที่เล่าตอนต้นว่าแนวทางในการทำธุรกิจของ Swimply ไม่ต่างจาก Airbnb คือจะมีผู้เกี่ยวข้องสองฝั่งคือผู้ให้เช่าหรือโฮสกับผู้เช่า โดยมี Platform Swimply เป็นตัวกลาง โดย Swimply คิดค่าคอมมิสชั่น 15% ของค่าเช่าที่โฮสจะได้รับ และคิด 10% ของค่าเช่าจากผู้เช่า ราคาเช่าสระว่ายน้ำอยู่ระหว่าง $10-$150 ต่อชั่วโมง โดยมีข้อกำหนดเรื่องความสะอาดของสระว่าผู้ให้เช่าต้องมีระดับความเข้มข้นของคลอรีนหรือน้ำเกลือในระดับที่ได้มาตรฐานและสระต้องอยู่ในสภาพที่ดีเท่านั้นโดยผู้ให้เช่า

สำหรับวิธีการใช้งานแอปหรือเว็บไซต์ก็คล้ายกับ Airbnb คือผู้เช่าสามารถระบุเมืองที่ต้องการหาสระว่ายน้ำ ระบุวันที่ และระบุช่วงเวลาและจำนวนชั่วโมงที่ต้องการใช้ ผลการค้นหาก็จะออกมาแสดงภาพสระว่ายน้ำในเมืองนั้นๆ ให้เลือกพร้อมราคาต่อชั่วโมง และคำอธิบายรวมทั้งสิ่งอำนวยคความสะดวกและข้อกำหนดต่างๆ ที่โฮสต์กำหนด โดยผู้เช่าสามารถเช่าสระว่ายน้ำในบ้านหรูๆ ใน Beverly Hills หรือใน Hollywood ก็ยังได้ในราคาเริ่มต้นเพียงชั่วโมงละ $60 เหรียญ ก็สามารถสนุกกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนและถ่ายรูปกับสระว่ายน้ำในบ้านหรูๆ ลง Social Media ได้เลย โดยก่อนตัดสินใจเช่าก็สามารถแชทคุยสอบถามกับโฮสต์ได้โดยตรง


ส่วนใครที่มีสระว่ายน้ำที่อยากให้เช่าก็สามารถลิสต์สระว่ายน้ำของตัวเองกับ Swimply ได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ นอกจากนี้ตอนนี้ Swimply ยังเริ่มขยายบริการไปให้เช่า ห้องสตูดิโอตัดต่อหนัง สนามบาสเกตบอล โฮมสตูดิโอ อีกด้วย ไม่แน่ว่าในอนาคต Swimply อาจขยายมาให้บริการในประเทศไทยก็เป็นได้ จะเห็นว่าแค่เปลี่ยนมุมคิด ช่างสังเกตและพลิกให้เป็นโอกาสทางธุรกิจ โดยนำเสนอบริการที่แปลกใหม่และสนองตามความต้องการของผู้บริโภคก็สามารถทำธุรกิจที่มีกำไรมหาศาลได้แล้วสำหรับใครที่ไอเดียทำธุรกิจแต่ยังขาดเงินทุน SCB SME มีบริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/sme-banking.html#business-loans