เลคคอนสแตนซ์ ทะเลสาบเดียวเที่ยวสามประเทศ สวิส เยอรมัน ออสเตรีย

ปารีส ปราก มิวนิค โรม เวนิส เวียนนา ใครๆ ก็ไปจนช้ำหมดแล้ว ไปเที่ยวยุโรปแบบไม่ซ้ำ ไม่ช้ำ ไม่โหล ไม่เบียด ไม่แน่นกันบ้างดีกว่า วันนี้จะพาไปจุดเช็คอินใหม่ที่ถึงแม้จะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวในกระแส แต่รับรองว่าสวยงามและน่าประใจไม่แพ้ที่ไหนในยุโรป จุดหมายใหม่ที่จะพาไปเยือนวันนี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็นทะเลสาบที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำไรน์ (Rhine) และอยู่ตีนเทือกเขาแอลปส์ (Alps) มีพรมแดนติดถึงสามประเทศคือ เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์และออสเตรีย เรียกว่าไปเลคเดียวเที่ยวได้สามประเทศเลย นั่นคือทะเลสาบคอนสแตนซ์ (Lake Constance) หรือที่เรียกในภาษาเยอรมันว่า Bodensee


เมื่อเอ่ยชื่อนี้เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่คงแทบจะไม่เคยได้ยินและคงสงสัยว่าทะเลสาบคอนสเตนซ์มันอยู่ส่วนไหนของยุโรปกันนะ ถ้าจะบอกพิกัดให้เข้าใจง่ายๆ คือในส่วนเยอรมันถือว่าอยู่ในแคว้นบาวาเรีย ซึ่งเมืองใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลนักก็คือมิวนิค และฟิสเซิน (Fussen) ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทนอยชวานชไตน์ที่โด่งดังนั่นเอง แต่ถ้ามองจากฝั่งสวิส เมืองใหญ่ที่ใกล้ที่สุดคือซูริค และก็ยังใกล้กับน้ำตกไรน์ด้วย สำหรับด้านออสเตรียเมืองดังที่ใกล้ที่สุดคืออินส์บรุค (Innsbruck) ถ้าบินไปจากเมืองไทย สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินซูริค (Zurich Flughafen) ซึ่งใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถไฟจากซูริคเพียงแค่ 1.30 – 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถ้าลงที่สนามบินมิวนิค จะใช้เวลามากกว่าคือประมาณ 3 ชั่วโมง ดังนั้นการเที่ยวชมเมืองสวยๆ รอบทะเลสาบ คอนสแตนซ์จึงสามารถทำได้ทั้งการมาพักค้างคืนและการมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับจากสวิส เช่นจากซูริค เซนต์กัลป์เลน (St. Gallen) หรือเมืองแถวน้ำตกไรน์อย่างเมืองชาฟเฮาเซ่น (Schaffausen) ก็ได้สบายๆ หรือจะเป็นการไปเช้าเย็นกลับจากเมืองทางตอนใต้ของบาวาเรียก็ทำได้เช่นกัน


แล้วที่นั่นมีอะไรสวยๆ ให้ดูและมีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้าง? เลคคอนสแสนซ์สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปีและมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย สามารถเที่ยวได้สบายโดยไม่ต้องเช่ารถขับเองเพราะมีทั้งเรือและรถไฟให้บริการในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ กิจกรรมไล่ไปตั้งแต่การเดินเล่นชมเมืองเก่าที่สวยงามน่ารัก ในช่วงฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูใบไม้ร่วงหรือตั้งแต่กลางเดือนเมษายนถึงกลางเดือนตุลาคมสามารถล่องเรือชมทะเลสาบและแวะเที่ยวเมืองที่ต้องการ ส่วนในหน้าร้อนสามารถลงเล่นน้ำได้สบายๆ ในฤดูหนาวก็สามารถสนุกกับการเล่นสกีบนยอดเขา หรือถ้าจะเจาะดูในเมืองเด่นๆ ทีละเมืองว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างน่าจะทำให้เห็นภาพชัดขึ้น ว่าแล้วไปตะลุยทีละเมืองกันเลย กระซิบว่าแต่ละเมืองไม่ไกลกันนักเที่ยววันละ 2-3 เมืองก็ยังได้นะ

lake-constance3
เบรเกนซ์ (Bgegenz) ออสเตรีย

นั่งเคเบิลคาร์ไต่เขาที่ Pfander เพื่อชมวิวมุมสูงที่สวยที่สุดของทะเลสาบจะเห็นกว้างตั้งแต่สวิส เยอรมันและออสเตรีย รวมทั้งยอดเขาทั้ง 240 ยอดของเทือกเขาอัพไพน์ ข้างบนยังมีร้านอาหารให้ดื่มด่ำกับวิวสวยๆ ไปพร้อมกับอาหารมื้อพิเศษ ในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมมีเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยเวทีจะเป็นเวทีลอยน้ำอยู่ริมทะเลสาบ เรียกว่าเป็นบรรยากาศในการฟังดนตรีที่สุนทรีย์สุดๆ นอกจากนี้ในเมืองยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย มีร้านอาหารและคาเฟ่ริมทะเลสาบที่น่ารักน่านั่งอยู่หลายร้านเลยทีเดียว เมืองนี้เที่ยวง่ายเพราะไม่ใหญ่และสถานีรถไฟอยู่ริมทะเลสาบ ลงรถไฟปุ๊บเดินเที่ยวได้เลย

ลินเดา (Lindau) เยอรมัน

สำหรับที่นี่ต้องบอกว่าห้ามพลาด เมืองนี้จริงๆ แล้วเป็นเกาะ จึงมีน้ำล้อมรอบ ใครเป็นสายชิลชอบเดินเล่นในเมืองสวยๆ ถ่ายรูปมุมโน้นมุมนี้ แวะดูของน่ารักๆ แล้วพักนั่งดื่มกาแฟและนั่งดูผู้คน ที่นี่เหมาะมาก ลินเดาเป็นเมืองเก่าที่มีบ้านน่ารักสีสดใสให้ถ่ายรูปไม่มีเบื่อ เมื่อลงรถไฟปุ๊บเดินออกมาจะเห็นวิวทะเลสบาบ ประภาคารและรูปปั้นสิงโตโบราณอายุหลายร้อยปีสัญลักษณ์ของเมืองที่โดดเด่นอยู่ริมทะเลสาบได้ทันที เราสามารถเริ่มสัมผัสลินเดาได้จากจุดนี้เลย เดินไปบนสะพานที่ขนานกับทะเลสาบจะเป็นมุมสูงที่เห็นทั้งวิวทะเลสาบที่อยู่ด้านนอกและวิวเมืองโบราณที่อยู่อีกด้านหนึ่ง เป็นภาพที่สวยจนต้องกดชัตเตอร์รัวๆ แต่ใครอยากชมวิวมุมที่สูงขึ้นไปอีกสามารถขึ้นไปบนยอดประภาคารเพื่อชมวิวที่สวยกว่าได้ ลินเดาเป็นเมืองเก่าอายุกว่า 800 ปี ทุกอาคารอยู่ในสภาพดี สีหวานสดใส จะมองมุมไหนก็สวยน่าถ่ายรูปไปหมด เมื่อเดินออกมานอกกำแพงเมืองเก่าจะเป็นส่วนเมืองใหม่มีสวนสาธารณะริมน้ำที่สะอาด สวยงาม ร่มรื่น ถนนกว้างขวางสุดเนี้ยบ จะเดินตรงไหนก็สบายตาเพราะล้อมรบด้วยสายน้ำไปทุกจุด ใครมีเวลาอยากให้ค้างคืนเพราะมีโรงแรมน่ารักบรรยากาศดี ริมน้ำให้เลือกหลายที่

 

คอนสแตนซ์ (Konstanz) เยอรมัน

จะถือว่าเป็นฮับของย่านนี้ก็ว่าได้เพราะเป็นจุดที่เรือล่องทะเลสาบทุกสายจะมาจอดดังนั้นใครอยากล่องเรือแนะนำให้มาเริ่มต้นที่นี่ได้เลย ท่าเรือที่เมืองนี้ยงสวยงามไม่แพ้ที่ไหน นอกจากนี้คอนสแตนซ์ยังเป็นเมืองเก่าที่สวยคลาสสิคและได้รับการดูแลรักษาอย่างดี รวมทั้งมีโบสถ์ขนาดใหญ่เก่าแก่สวยงาม ใครชอบช้อปปิ้งเมืองนี้เป็นจุดช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในย่านนี้เลย ส่วนจุดท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดคือเกาะไมเนา (Mainau) สามารถนั่งเรือระยะสั้นๆ ไปชมสวนดอกไม้ ที่สวยอลังการและสามารถทานอาหารกลางวันท่ามกลางพันธุ์ไม้นานาพรรณอันแสนร่มรื่นที่นั่นได้เลย

เมียส์เบิร์ก (Meersberg) เยอรมัน

เมืองนี้มีดีที่ปราสาท และไม่ใช่แค่หนึ่งแต่มีถึงสอง นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของปราสาทเก่าแก่ถึงสองที่ซึ่งเรียกกันง่ายๆ ว่าปราสาทเก่าและปราสาทใหม่ ปราสาทเก่าสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 ภายในยังมีพิพิธภัณฑ์และร้านอาหารอีกด้วย ห่างกันเพียงระยะเดินจะถึงปราสาทใหม่ซึ่งสร้างขึ้นเมืองศตวรรษที่ 18 ในปี 1712 ในสไตล์บารอค ภายในมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุล้ำค่าและภาพวาดที่สวยงามจำนวนมาก ด้านนอกยังมีสวนสวยซึ่งเป็นวิวที่สวยที่สุดจุดหนึ่งของทะเลสาบคอนสแตนซ์


เซนต์ กัลเลน (St.Gallen)

สวิสเซอร์แลนด์: เป็นอีกเมืองที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม สถานที่ที่ห้ามพลาดคือห้องสมุดโบราณ ตัวอาคารเองเป็นอาคารเก่าแก่สไตล์บารอคด้านในเป็นที่เก็บรวบรวมหนังสือโบราณจำนวนมากและว่ากันว่าเป็นห้องสมุดโบราณที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในบริเวณเดียวกันยังมีโบสถ์หอคอยคู่ที่เป็นศิลปะในยุคเดียวกัน

เมืองที่ยกตัวอย่างมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น จริงๆ แล้วบริเวณรอบๆ ทะเลสาบคอนสแตนซ์ยังมีเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายจุด ที่สำคัญย่านนี้นักท่องเที่ยวไม่หนาแน่นเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ หรือตามเมืองใหญ่ๆ แต่ละเมืองสะอาด ปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกครบ จึงทำให้เที่ยวได้แบบไม่ต้องหงุดหงิดใจกับการเบียดเสียด แย่งชิงกับคนเยอะๆ และไม่ต้องกังวลกับมิจฉาชีพ ถ้าสนใจพักค้างคืนบริเวณทะเลสาบแนะนำให้พักที่ลินเดาหรือคอนสแตนซ์เพราะเป็นเมืองใหญ่ บรรยากาศดี มีที่พักดีๆ ให้เลือกหลายเยอะ รวมทั้งสามารถเดินทางไปมืองอื่นๆ ได้สะดวก สามารถหาข้อมูลที่พักได้จากเว็บไซต์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Agoda, Booking หรือ Expedia ซึ่งสามารถจองก่อนจ่ายที่หลังหรือแม้กระทั่งสามารถยกเลิกการจองได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยเพียงให้ข้อมูลบัตรเครดิตไว้เพื่อทำการจอง หรือจะจองตรงกับโรงแรมที่นั่นก็ได้ ซึ่งปัจจุบันหลายๆ โรงแรมมีอัตราค่าที่พักที่ดีไม่แพ้จองผ่าน Agoda หรือ Booking แถมยังมีรูปแบบจองก่อนจ่ายที่หลังที่โรงแรมก็ได้เช่นกัน การใช้จ่ายในโซนนี้ก็เหมือนในที่อื่นๆ ในยุโรปที่โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารทั่วไปรับบัตรกันหมด

 

การใช้จ่ายด้วยบัตรจึงเป็นวิธีการที่สะดวกสบายและปลอดภัยกว่าการพกเงินสดติดตัวเยอะๆ โดยเฉพาะบัตร SCB PLANET สะดวกสุดๆ แลกเงินเรทพิเศษเทียบเท่าร้านแลกเงิน แลกเงินง่าย ทุกที่ ทุกเวลา ผ่าน SCB EASY App แถมยังกดเงินผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศ สูงสุดเทียบเท่า 100,000 บาทต่อวัน รูดใช้จ่ายที่ร้านค้า หรือช้อปออนไลน์ ที่รับ VISA สูงสุดเทียบเท่า 500,000 บาทต่อวัน ได้ทั่วโลก ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสดเยอะขณะเดินทาง หากบัตรหาย สามารถอายัดบัตรได้ด้วยตัวเอง ผ่าน SCB EASY App ที่สำคัญฟรี! ค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ สนใจสมัครบัตร ดูรายละเอียด -ที่นี่-