เที่ยวเมืองราชบุรี ที่มีดีมากกว่าโอ่ง

จังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน มีเสน่ห์น่าไปค้นหา นี่คืออีกหนึ่งเช็คลิสต์ที่ไม่ขอพลาด ด้วยมีจุดหมายปลายทางดีดีซ่อนอยู่ ทั้งวัดวาอาราม ตลาดโบราณ แหล่งธรรมชาติ งานศิลป์ ผู้คนที่มีมิตรไมตรีดีต่อใจ ไปถึงแล้วต้องอิน อย่างนี้ต้องเกี่ยวก้อยพาครอบครัวมาเติมพลังบวกให้กับชีวิตที่จังหวัดราชบุรีกันดีกว่า

วัดคงคาราม

วัดคงคารามเป็นวัดของชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วงรอยต่อระหว่างกรุงศรีอยุธยากับกรุงธนบุรี สร้างโดยพระยามอญ ซึ่งวัดแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยได้รับการอุปถัมภ์จากเจ้าจอมมารดากลิ่น ซึ่งต่อมาได้ทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง โบราณสถานที่สำคัญของวัดแห่งนี้คือ กุฏิเรือนไทย 9 ห้องสร้างสมัยกรุงธนบุรีปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านรวบรวมวัตถุเก่าแก่เกี่ยวกับท้องถิ่นที่มีคุณค่ามาก พระอุโบสถซึ่งมีเจดีย์ทรงรามัญ 7 องค์รายรอบ ประตูหน้าต่างของพระอุโบสถทำจากไม้แกะสลักมีลวดลายงดงาม ภายในมีงานจิตรกรรมฝาผนังอายุไม่ต่ำกว่า 250 ปี เป็นภาพในอดีตของพระพุทธเจ้า ภาพพุทธประวัติ ภาพพุทธชาดก ภาพสวรรค์ชั้นต่างๆ ซึ่งเป็นงานจิตรกรรมที่มีฝีมือละเอียดละออหาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน วัดคงคารามเปิดให้ชมเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น

ที่ตั้ง ตำบลคลองตาคต อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

อุทยานหินเขางู

อุทยานหินเขางู แต่เดิมเคยเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหินที่สำคัญของไทยมาก่อน ปัจจุบันเป็นสวนสาธารณะ และแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี เช่น ถ้ำฤาษี ถ้ำฝาโถ และถ้ำจีน-จาม ให้เที่ยวชม เมื่อเข้าไปภายในถ้ำจะพบพระพุทธรูปจำหลัก และพระพุทธรูปที่สลักหินบนฝาผนังถ้ำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยทวารวดี ด้วยความสมบูรณ์ของงานพุทธศิลป์ที่มีอยู่จำมากในอุทยานหินเขางูนี้ จึงเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าที่นี่น่าจะเคยเป็นศาสนสถานที่สำคัญมาก่อน


นอกจากนั้น ภายหลังยังได้สร้างพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่เต็มหน้าผาด้วยการยิงเลเซอร์ลงบนหน้าผาหินขึ้นมาด้วย ถ้ามาเที่ยวที่นี่สามารถเดินบนสะพานไม้หรือนั่งเรือแคนูชมบรรยากาศรอบตัวพร้อมเซลฟี่ไปด้วยก็ได้ การเดินทางไปเที่ยวอุทยานหินเขางูไม่ลำบากแต่อย่างไรเลย เพราะอยู่ห่างตัวเมืองราชบุรีแค่ 8 กิโลเมตรเท่านั้นเอง เราก็จะได้สัมผัสวิวทิวทัศน์ที่งดงามเงียบสงบแล้ว


ที่ตั้ง ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรี

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรีตั้งอยู่ริมถนนวรเดชตัวอาคารของพิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนชั้นเดียว ยกพื้นสูง หลังคามุงกระเบื้องว่าว โดยได้รับอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมจากตะวันตก เดิมเคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน ต่อมาในปี 2526 จึงถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรี จัดแสดงนิทรรศการถาวรโดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับราชบุรีตั้งแต่ยุคหินจนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ชาติพันธุ์วิทยา ศิลปะพื้นบ้าน เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับสัตว์น้ำ วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของกลุ่มชนต่างๆ ในจังหวัดราชบุรี เช่น ลาวโซ่ง กะเหรี่ยงไทยญวน เป็นต้น


วัตถุโบราณที่เป็นไฮไลท์คือ พระแสงดาบราชศัสตราประจำมณฑลราชบุรี รูปปั้นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมี ศิลปะขอมแบบบายน เป็น 1 ใน 5 องค์ที่ขุดพบในประเทศไทยและมีสภาพสมบูรณ์ที่สุด พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรีเปิดให้เข้าชมทุกวัน (เว้นวันจันทร์และวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

ที่ตั้ง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก สถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่สุดคลาสสิคอันโด่งดังของจังหวัดราชบุรี ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกว่าร้อยปีแล้วจากการเปิดทำการค้าขายครั้งแรก ถึงทุกวันนี้ตลาดน้ำแห่งนี้ก็ยังครองแชมป์ตลาดน้ำที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากที่สุด สินค้าที่นำมาขายมีทั้งแบบดั้งเดิมที่พ่อค้าแม่ค้าแจวเรือมาขาย และค้าขายกันบนฝั่ง ทั้งอาหารสด อาหารปรุงสุก ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ข้าวของเครื่องใช้ สินค้าเกษตร สินค้าหัตถกรรม ของที่ระลึกต่างๆในแต่ละวันที่เปิดตลาดจะคราคร่ำไปด้วยเรือของพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายใช้สอย กินอาหาร รวมถึงมาล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวสวนและเรือกสวนไร่นาแถบนี้หวนให้นึกถึงบรรยากาศเมื่อครั้งวันวานกันคึกคักมาก เรียกว่าผู้คนเนืองแน่นกันเลยทีเดียว ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. แต่หากเดินไปจนสุดตลาดน้ำดำเนินสะดวก จะมองเห็นสะพานข้ามไปยังตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักแตนซึ่งบรรยากาศจะเงียบสงบกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีเสน่ห์ต่างกันไปคนละแบบ ตลาดนี้จะเปิดเฉพาะช่วงวันเสาร์และอาทิตย์

โรงเซรามิคเถ้าฮงไถ่

เถ้าฮงไถ่โรงงานนี้เปิดกิจการมาแล้วเกือบ 80 ปีแล้ว ผลิตงานเครื่องปั้นดินเผาอย่างโอ่งมังกรที่เราคุ้นเคยเห็นกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยและผลิตภัณฑ์เซรามิค นับว่าเป็นเจ้าแรกของจังหวัดราชบุรี เนื่องจากจังหวัดราชบุรีมีเนื้อดินที่ดีมากเหมาะแก่การนำมาปั้นโอ่งมังกรซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดนี้ ปัจจุบันโรงเซรามิคเถ้าฮงไถ่ก็ยังผลิตสินค้ามากมายหลากหลาย มีทั้งแบบคลาสิคและแบบชิคร่วมสมัยเป็นที่ชื่นชอบของตลาดทั้งในและต่างประเทศทั้งโอ่ง อ่าง กระถาง แจกัน โต๊ะ เก้าอี้ ของแต่งบ้าน ฯลฯ บริเวณลานสนามหญ้าด้านหน้าโรงงานมีร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งด้วยงานปั้นสีสันสดใสเหมาะแก่การถ่ายรูปยิ่งนัก แต่จะว่าไปแล้วที่นี่มีมุมให้โพสท่าถ่ายรูปเพียบ ถัดไปจะเป็นโรงงานผลิตซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสกรรมวิธีการผลิตได้อย่างใกล้ชิด ด้านในสุดจะเป็นที่ตั้งของเต่ามังกรเก่าแก่อายุร้อยปีแต่ไม่ได้ใช้งานแล้ว และมีสินค้าจำหน่ายด้วย ใครชอบชิ้นไหนก็ซื้อหาติดไม้ติดมือกลับบ้านกันได้เลย โรงงานแห่งนี้จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเป็นประจำ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

ที่ตั้ง ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

กาดวิถีชุมชนคูบัวราชบุรี

กาดวิถีชุมชนคูบัวราชบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รับความสนใจอีกแห่งของจังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี ตลาดโบราณแห่งนี้ขายอาหารการกินคาวหวาน ผักสดผลไม้ ของใช้ ซิ่นตีนจกคูบัว ของพื้นบ้าน ของดีโอทอป มากมายหลากหลาย ขายโดยชาวชุมชนคูบัวนั่นเอง สามารถไปเดินเล่นช้อปปิ้งกันชิลๆ ได้เห็นวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยญวนที่น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิตจนประสบผลสำเร็จและได้รับคัดเลือกให้เป็นชุมชนตัวอย่างด้วย นอกจากนั้น ยามเย็นยังมีการแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวไทยญวนให้ชม ชมการแสดงไปนั่งกินอาหารบนขันโตกอร่อยๆ แกล้มไปด้วย อิ่มทั้งท้องและอิ่มทั้งใจ ชีวิตดีดี๊ ครั้งหนึ่งได้ใช้ชีวิตแบบคนถิ่นนี้ แม้จะช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็ตาม แต่ได้รสชาติเหมือนกัน มีซุ้มถ่ายภาพฉากจะเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ หรือจะสวมใส่ชุดไทยญวนถ่ายด้วยก็ได้ เขามีไว้บริการ กาดวิถีชุมชนคูบัว เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. ช่วงการแสดง 17.00-19.00 น. เป็นต้นไป

ที่ตั้ง ตำบลคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ถ้ำเขาบิน

ถ้ำเขาบินเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีความสูงจากน้ำทะเลประมาณ 272 เมตร มีเนื้อที่ทั้งหมด 5 ไร่เศษ ภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยสามารถเห็นได้ตลอดเส้นทาง ประกอบด้วยห้อง 8 ห้องใหญ่ แต่ละห้องจะมีชื่อเรียกขานตามลักษณะหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นในห้องนั้นๆ


โถงอาคันตุกะเปรียบเสมือนห้องรับแขกเชื่อกันว่าหากเดินผ่านห้องนี้ไปเรื่องทุกข์โศกจะหายไป ศิวะสถาน ธารอโนดาตห้องนี้ผนังถ้ำเต็มไปด้วยฟองหินคล้ายปะการังใต้ทะเล สกุณชาติคูหาห้องนี้มีลักษณะคล้ายนกกางปีกบิน เทวสภาสโมสรสถานคือสถานที่ชุมนุมของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กินนรีทัศนาส่วนที่ลึกที่สุดของห้องนี้จะพบหินรูปเต่าทองและบ่อน้ำแร่ที่ศักดิ์สิทธิ์น้ำไม่เคยเหือดแห้ง พฤกษาหิมพานต์มีความคล้ายค้างคาวกางปีก และอุทยานทวยเทพ คนที่มาห้องนี้ส่วนใหญ่มาขอพรเพื่อให้มีความโชคดีหมดทุกข์โศกปราศจากโรคภัยใดใด


ภายในถ้ำได้มีการติดตั้งไฟฟ้าแสดงแสงสีเพื่อเน้นให้เห็นความงดงามของหินงอกหินย้อยได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวหลายประการด้วยกัน บ้านพัก ร้านอาหาร ร้านสินค้าพื้นเมือง สนามเด็กเล่น ฯลฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

ที่ตั้ง ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

โป่งยุบ

โป่งยุบ หรือ โป่งยุบหุตายน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติในเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ โดยเกิดจากน้ำเซาะดินเป็นเวลานานถึงร้อยปี จากนั้นดินเกิดการยุบตัว แล้วเกิดเป็นเสาดินและม่านดินที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตา บางบริเวณคล้ายกำแพงเมืองดูยิ่งใหญ่เหมือนยุคโรมัน บางบริเวณคล้ายทางเข้าถ้ำ บางบริเวณมีความซับซ้อนเหมือนเขาวงกต บางบริเวณเป็นหลุมลึกขนาดพอดีตัว บางบริเวณคล้ายผ้าม่าน ฯลฯ โป่งยุบเห็นแล้วคิดถึง ละลุจังหวัดสระแก้ว แพะเมืองผีจังหวัดแพร่ และฮ่อมจ่อมจังหวัดน่าน ขึ้นมาครามครัน เพราะมีหน้าตาคล้ายๆ กัน เพียงแต่ที่นี่มีขนาดย่อมกว่า แต่ไม่ควรพลาดมาชื่นชมเพราะเป็นศิลปะความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้ชาวโลกโดยเฉพาะ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลจึงมีค่าเข้าชม


ที่ตั้ง ตำบลท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม หรือ ณ สัทธา อุทยานไทย ถือเป็นอุทยานแห่งความศรัทธา ความรู้ คติธรรม ความเชื่อ และขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมไทย ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ที่มีความร่วมสมัย โดยแบ่งเป็น 8 โซนหลัก เช่น การจัดแสดงลานพระสามสมัย เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา และสมัยเชียงแสน การจัดแสดงลานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร การจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งแสดงเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก กุฎิพระสงฆ์ และหอสวดมนต์ โดยจำลองรูปปั้นพระอริยสงฆ์อันเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนกว่า 60 รูปมาประดิษฐานไว้ที่นี่ ได้แก่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย หลวงปู่แหวน สุจิณโณ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่เหรียญ หลวงปู่ทวด พระครูวิสัยโสภณ เป็นต้น


ส่วนรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งบุคคลสำคัญได้แก่ ม.ล.ปิ่น มาลากุล นักการศึกษาคนสำคัญ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและนักกฎหมาย ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ธรรมชาติ อาจารย์มนตรี ตราโมท บรมครูดนตรีไทย แม่ชีเทเรซ่า แม่พระของชาวโลก เหมาเจ๋อตุง เติ้ง เสี่ยว ผิง ผู้นำของประเทศจีน เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงพระราชจริยวัตรของสมเด็จย่า และมีการจำลองบ้านของภาคต่างๆ ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย โดยมีลักษณะสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกัน แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยในท้องถิ่นนั้นๆ ภายในพื้นที่อันกว้างขวางขนาด 42 ไร่ของอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์และน้ำตกจำลองขนาดใหญ่ คุ้มค่าแก่การมาเยือนเป็นอย่างยิ่ง


ที่ตั้ง ตำบลวังเย็น อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี

กินดีอยู่ดีที่เมืองราชบุรี

  • อาตี๋ โกปี๊ ร้านกาแฟโบราณ ตกแต่งแนวย้อนยุค ขาย ชา กาแฟ อาหารเช้า เช่น ติ่มซำ ไข่กระทะ บะกุ๊ดเต๋ เป็นต้น

  • ร้านก๋วยเตี๋ยวไข่คุณแหม่ม ขายก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณอร่อยแบบไม่ต้องปรุง ลูกชิ้นปิ้ง หมูสะเต๊ะ

  • ร้านชานายดอกไม้ ตกแต่งสไตล์ยุโรป บรรยากาศร่มรื่น เสิร์ฟชาหายากมากมายจากหลายท้องถิ่นทั่วโลก

  • Rocha cafe คาเฟ่เก๋ๆ สไตล์โรงนาของอังกฤษ มีทั้งเครื่องดื่ม และเบเกอรี่โฮมเมดบริการ

  • Octospider ร้านอาหารสุดชิคสามารถมองเห็นวิวได้แบบพาโนรามา เมนูแนะนำ ปลากระพงสองใจ ขาหมูเยอรมัน

  • Inraya Bar&Grill ร้านอาหารอร่อยท่ามกลางทะเลสาบส่วนตัว วิวดีมาก เน้นอาหารทะเลเป็นหลักโดยเฉพาะปิ้งย่าง

  • Lim cafe Photaram เสิร์ฟทั้งอาหารไทย อาหารต่างชาติ และอาหารมังสวิรัติ

  • ร้านเฮือนโบราณ บ้านลาวเวียง เป็นอีกหนึ่งสาขาของเฮือนโบราณจากเชียงใหม่ ขายอาหารเหนือแบบต้นตำรับ และอาหารไทยรสเด็ด

  • ร้านเจ๊ออน ร้านอาหารไทยเก่าแก่ของราชบุรี รสชาติอร่อยเด็ด เข้มข้นถึงเครื่อง และที่สำคัญใช้วัตถุดิบที่ดีมาปรุง