เพิ่มแต้มบุญชีวิต ทำได้ไม่ยาก “บริจาค” ผ่านแอป SCB EASY

การบริจาคแบ่งปันให้แก่ผู้ที่ยากไร้ขาดแคลน เป็นการทำความดีที่มีความเป็นสากล ไม่จำกัดพรมแดน เชื้อชาติ ศาสนา โดยเฉพาะสังคมไทยที่แสดงออกความมีน้ำใจด้วยการบริจาคช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนทั้งในยามปกติและยามวิกฤต มาในปัจจุบัน ที่ทุกอย่างต้องการความสะดวกรวดเร็ว เมนู “บริจาค” ในแอป SCB EASY ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เราได้ทำความดีเพิ่มแต้มบุญชีวิตได้ง่ายขึ้น แค่ปลายนิ้วคลิก แบ่งปันได้ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ แบบทุกที่ทุกเวลา

donation1

บริจาคผ่าน SCB EASY ให้หน่วยงานใดได้บ้าง?

เมื่อคลิกเข้าไป เมนู “บริจาค” ที่อยู่หน้าแรกของแอป SCB Easy เราจะเห็นรายชื่อมูลนิธิและหน่วยงานการกุศลต่างๆ ที่รวบรวมมาให้เราเลือกบริจาคตามความศรัทธา โดยแบ่งหมวดหมู่ ได้แก่ มูลนิธิโดยพระราชดำริ ได้แก่ มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มูลนิธิของโรงพยาบาล เช่น  ศิริราชมูลนิธิ  มูลนิธิรามาธิบดีฯ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงพยาบาลรัฐต่างๆ เช่น โรงพยาบาลราชวิถี ฯลฯ  มูลนิธิ/กองทุนที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ เช่น มูลนิธิก้าวคนละก้าว เพื่อโรงพยาบาลภาคเหนือ กองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งจุฬาฯ มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ฯลฯ หน่วยงาน/กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้แก่ สภากาชาดไทย ไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย แล้วยังรวมถึง หน่วยงานดูแลด้านศาสนา มูลนิธิช่วยเหลือเด็กและเยาวชน และมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

บริจาคทาง SCB EASY สะดวกเพียง 4 ขั้นตอน

เมื่อมีความตั้งใจที่ดีแล้ว ก็สามารถทำความดีให้สัมฤทธิ์ผลได้อย่างรวดเร็ว เพราะขั้นตอนบริจาคในแอป SCB Easy ทำได้สะดวกรวดเร็วใน 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้


ขั้นตอนที่ 1.  หน้าแรก เลือกเมนู ‘บริจาค’

ขั้นตอนที่ 2.  เลือก มูลนิธิ/หน่วยงาน ที่ต้องการบริจาค

ขั้นตอนที่ 3.  กด ‘ร่วมบริจาค’ ใส่รหัส Pin และจำนวนเงิน

ขั้นตอนที่ 4.  ตรวจสอบข้อมูล และกด ‘ยืนยัน’


เมื่อกดยืนยันเสร็จ ระบบก็จะจัดเก็บหน้าสลิปโอนเงินลงในสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ สำหรับเป็นหลักฐานบริจาคให้เราส่งไปให้ทางมูลนิธิทำการออกใบเสร็จรับเงินเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีกับกรมสรรพากร ซึ่งรายละเอียดการติดต่อขอใบเสร็จรับเงินจะมีบอกอยู่ในหน้าเกี่ยวกับมูลนิธิ นอกจากนี้ ในหน้าที่แสดงสลิป ยังมีให้เราเลือก “แชร์เรื่องราว” ทางโปรไฟล์ Social Media ของเราไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE, Twitter, IG ฯลฯ แชร์เรื่องราวดีๆ ของเราให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ แล้วยังเป็นการชักชวนให้ผู้ที่สนใจร่วมทำบริจาคทำความดีไปด้วยกัน

ข้อดีของการบริจาคทางแอป SCB EASY

หลายคนอาจมีคำถามว่าการบริจาคผ่านเมนู “บริจาค” ในแอป SCB EASY ต่างจากการกดโอนเงินเข้าบัญชีของมูลนิธิอย่างไร คำตอบก็คือ ถ้าในแง่ของเงินบริจาคเข้าบัญชีปลายทางของมูลนิธิ จะใช้ฟังก์ชั่นไหนเงินก็เข้าถึงบัญชีปลายทางเหมือนกัน แต่การใช้เมนู “บริจาค” ข้อดีคือเราไม่ต้องจำและใส่เลขที่บัญชีเอง ซึ่งเป็นการปิดโอกาสที่จะกดเลขที่บัญชีผิด หรือที่แย่กว่านั้น คือกรณีที่อาจถูกมิจฉาชีพแอบอ้างเบอร์บัญชีหลอกลวงสวมรอยรับเงินบริจาค เป็นต้น  การบริจาคผ่านเมนู “บริจาค” เรามั่นใจได้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เรามีความตั้งใจดีที่อยากแบ่งปันช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ไปถึงหน่วยงานที่ดูแลอย่างแน่นอน


ดังภาษิตว่า “เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก” การที่เรามีโอกาสได้บริจาคนับว่าเราเป็นคนโชคดีที่มีกำลังความสามารถพอจะแบ่งปันเพื่อช่วยเหลือและมอบสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่นได้