คว้าปริญญาที่เกาหลีใต้ เรียนดี เรียนได้ ไม่ใช่แค่เรื่องบันเทิง

คนที่รักหลงเกาหลีใต้ อาจมีความชื่นชอบกระแส “เคป็อป” เป็นแรงบันดาลใจ แต่นอกจากการส่งออกวัฒนธรรมด้านบันเทิงไต่ระดับโลกแล้ว แวดวงการระดับปริญญาก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักเรียนต่างชาติได้ดีไม่แพ้กัน ไม่ต้องมองที่ไหนไกล เครื่องมือเทคโนโลยีรอบตัวเราล้วนถูกแบรนด์เกาหลีล้อมไว้หมดแล้ว ด้วยชื่อชั้นการเป็นตัวแม่เทคโนโลยีแห่งเอเชีย ทำให้คณะในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และด้านคอมพิวเตอร์ มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้การเรียนภาษาและวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่นิยมของนักเรียนไทยมายาวนาน


นอกจากนั้น เกาหลีใต้ยังส่งเสริมการศึกษาอย่างจริงจัง ด้วยการให้ทุนรัฐบาล Global Korea Scholarship (GKS) มากถึงราว 2,000 ทุนต่อปี ยังไม่นับรวมทุนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่พร้อมจะสนับสนุนนักเรียนที่เข้าตา เช่น การยกเว้นค่าเทอม หรือมีตั๋วเครื่องบินและเบี้ยเลี้ยงให้ระหว่างการศึกษา อีกทั้งมหาวิทยาลัยชั้นนำ จะมีหลักสูตรนานาชาติเป็นตัวเลือก และมีแผนกกิจการนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ


ที่สำคัญค่าใช้จ่ายหลักๆ ในเกาหลีใต้ยังไม่พุ่งปรี๊ดเท่าประเทศยอดนิยมอื่นๆ เช่น อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยหากเทียบกับไทยแล้ว ราคาที่พักแพงกว่าเพียง 25% ขณะที่ญี่ปุนนั้นแพงกว่าราว 55% ส่วนค่าเช่าบ้านในอังกฤษนั้นแพงกว่าไทยถึง 126% เลยทีเดียว

studying-korea-01

“ภาษาและวัฒนธรรม” มาแรงตลอดกาล


หนึ่งในโปรแกรมการศึกษายอดนิยมหนีไม่พ้นเรื่องของศิลปะ วัฒนธรรม และภาษา โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบสื่อบันเทิงเกาหลีจนอยากเอาดีด้านภาษาเพื่อให้เข้าใจความหมายมากยิ่งขึ้น แถมยังเอาไปต่อยอดประกอบอาชีพได้ในอนาคต การเรียนในสาขานี้จึงมีตัวเลือกมากที่สุดเมื่อเทียบกับสาขาอื่น ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมระยะสั้น ไปจนถึงระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และยังเหมาะกับนักเรียนในวงกว้าง ไม่ว่าจะมีพื้นฐานการเรียนมาจากสาขาใดก็ตาม


เนื่องจากเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมวัฒนธรรม ดังนั้นมหาวิทยาลัยที่มีโปรแกรมนี้เป็นตัวเลือกจึงมีมาก รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนก็มีสูงขึ้นตามมาเช่นกัน


หากอยากสัมผัสประสบการณ์กับมหาวิทยาลัยดังอันดับหนึ่ง เช่น Seoul National University (SNU) ที่ได้ยินผ่านซีรีส์เกาหลีบ่อยๆ ในฐานะมหาวิทยาลัยระดับหัวกะทิ เขาก็มีสถาบัน The Korean Language & Culture Program (KLCP) ให้กับบุคคลภายนอกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้องการศึกษาเรื่องภาษาในขั้นสูง หรือเพียงต้องการเรียนรู้การใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน มีการเรียนเต็มรูปแบบลงมาจนถึงระยะสั้นตั้งแต่ 3 สัปดาห์

 

“วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” อยากเรียนทางนี้ต้องมา!


หากเป็น “เด็กสายวิทย์” ชื่อของเกาหลีใต้ย่อมเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะด้านวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมในเชิงเทคโนโลยี เพราะมีหลักสูตรและคณะที่ติดท็อปของโลกมากมาย อาทิ วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมคอมพิวเตอร์, วิศวกรรมเครื่องจักร, วิศวกรรมชีวการแพทย์, วิศวกรรมนาโน ไปจนถึงวิศวกรรมอวกาศและนิวเคลียร์


มหาวิทยาลัยที่น่าหมายตาอันดับต้นๆ อาทิ Korea Advanced Institute of Science & Technology (KAIST) ซึ่งมีดีกรีเป็นมหาวิทยาลัยแรกของเกาหลีใต้ที่เน้นการวิจัยเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ พ่วงด้วยทำเลน่าสนใจ เพราะแคมปัสตั้งอยู่ที่ Daejeon ที่ได้ชื่อว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์แห่งเอเชียด้วย


“บริหารธุรกิจ” โอกาสเรียนรู้จากของจริง


ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก และใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชีย การมาเรียนบริหารธุรกิจที่เกาหลีใต้จึงกลายเป็นหลักสูตรเนื้อหอมไปโดยปริยาย ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่สั่งสมชื่อเสียงด้านคณะบริหารธุรกิจให้เลือกมากมาย โดยจุดเด่นที่จะได้รับจากการเรียนคือ ความรู้จำเป็นที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที และประสบการณ์ที่เน้นภาคปฏิบัติ เพื่อให้มีความพร้อมก่อนออกไปเผชิญกับโลกธุรกิจของจริง


ด้วยวัฒนธรรมการศึกษาของเกาหลีที่เข้มข้นและจริงจังอยู่แล้ว เมื่อประกอบกับสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัย เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และมีการแข่งขันให้ท้าทายฝึกปรือเสมอ ดังนั้นนักเรียนด้านบริหารธุรกิจจากเกาหลีจึงมีโอกาสลับคมทักษะและความสร้างสรรค์ และทันเหตุการณ์ไม่แพ้ที่ใดเลย


หากพูดถึงมหาวิทยาลัยยอดนิยมในสาขานี้ หนีไม่พ้น Korea University มหาวิทยาลัยเอกชนที่ได้ชื่อว่าเป็นท็อป 3 ของประเทศภายใต้ชื่อย่อ SKY ที่รู้จักกันดี (คู่กับอีกสองมหาวิทยาลัยคือ SNU และ Yonsei) โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้มี Korea University Business School (KUBS) ที่บุกเบิกหลักสูตรบริหารธุรกิจมาก่อนใคร ได้รับการรับรองจากต่างประเทศ และมีหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษให้เลือกมากกว่า 50%

การศึกษาที่เกาหลีใต้นั้นได้ชื่อว่าเคร่งครัดจริงจัง อัตราการแข่งขันสูงลิบ ดังนั้นแค่ความรักและสนใจอยากไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่รักอย่างเดียวอาจไม่พอ ต้องอาศัยความพยายามในการฝ่าฟันในการสอบเข้า และยิ่งต้องใส่ความฮึดมากเป็นพิเศษหากต้องการคว้าทุนการศึกษามาครอง แต่หากทำสำเร็จแล้ว สิ่งที่ประเทศมากประสบการณ์อย่างเกาหลีใต้จะให้คืนมานั้น จะคุ้มค่าต่อความเหนื่อยยากเลยทีเดียว


สำหรับผู้ที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ แนะนำบริการทางการเงินที่ช่วยให้การใช้จ่ายในต่างประเทศสะดวกมากขึ้น เพียงแค่มีบัตรเติมเงิน PlanetSCB ที่สามารถใช้เติมเงินตราสกุลต่างประเทศด้วยอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษเทียบเท่าร้านแลกเงินชั้นนำ  เติมสกุลเงินวอน (KRW) และอีก 12 สกุลเงิน ผ่านแอฟ SCB EASY App ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สมัครได้ทาง SCB EASY App ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ


ได้บัตรเติมเงินแล้ว เมื่อไปถึงที่โน้นก็ใช้บัตร Planet SCB กดเงินผ่านตู้ ATM หรือจะใช้รูดจ่ายที่ร้านค้า แล้วยังใช้ช้อปออนไลน์ในร้านที่รับ VISA ได้อีกด้วย ไม่ต้องพกเงินสดมากมายขณะเดินทาง หากบัตรหายก็สามารถอายัดบัตรได้ทาง SCB EASY APP ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ /th/personal-banking/cards/prepaid-cards/planet-scb-card.html


ที่มา
https://lei.snu.ac.kr/mobile/en/klec/main/main.jsp
https://www.studyinternational.com/news/korean-universities-for-international-students/
https://joyofkorean.com/study-in-south-korea/
https://ischoolconnect.com/blog/best-courses-in-south-korea-the-hallyu-country/
https://biz.korea.ac.kr/eng/main/main.html
https://www.numbeo.com/