6 เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามการเรียนต่อประเทศในเอเชีย

ทางเลือกในการเรียนต่อต่างประเทศปัจจุบันเปิดกว้างมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา จากเดิมที่ความนิยมเรียนต่อต่างประเทศส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก มาตอนนี้หลายประเทศในเอเชียก็กลายมาเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจของคนที่อยากเรียนต่อต่างประเทศ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้


1) สถาบันการศึกษาคุณภาพติดอันดับโลก 


จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัย QS World Ranking 2021 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศในเอเชีย อย่าง จีน สิงคโปร์ ญีปุ่น เกาหลีใต้ ต่างมีรายชื่อติดอยู่ในอันดับต้นๆ ตีคู่มากับมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ อังกฤษ  เช่น National University of Singapore (NUS), Nanyang Technology University (NTU) ของสิงคโปร์, Tsinghua University, Peking University, Fudan University ของจีน  University of Hong Kong,  Hong Kong University of Science and Technology เขตปกครองพิเศษฮ่องกง , Seoul National University, Korea Advanced Institute of Science and Technology ของเกาหลีใต้  University of Tokyo , Kyoto University ของญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยเหล่านี้ ต้อนรับนักเรียนต่างชาติและเปิดโปรแกรมปริญญาที่สอนด้วยภาษาอังกฤษหลากหลายสาขาวิชา หลายสถาบันมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น University of International Business and Economics ที่กรุงปักกิ่ง ก็ใช้การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด บางแห่งก็จับมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น เปิดสอนโปรแกรมพิเศษ เช่น Tsinghua – Berkeley Shenzhen Institute, Yale-NUS College เป็นต้น


2) ประหยัดเวลา/ค่าเดินทาง


หากใครไม่อยากไปอยู่ไกลบ้านมาก และไม่ชอบนั่งเครื่องบินนาน  การเลือกเรียนต่อประเทศเอเชียอย่าง จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ก็นับเป็นทางเลือกที่ลงตัว เพราะใช้เวลาเดินทางไม่นาน อย่างญี่ปุ่นที่อยู่ไกลที่สุด เครื่องบินไปลงที่กรุงโตเกียว ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง กรุงโซล เกาหลีใต้ 5 ชั่วโมง กรุงปักกิ่ง จีน 4 ชั่วโมง ฮ่องกง ไต้หวัน 3 ชั่วโมง สิงคโปร์ แค่ 2 ชั่วโมง ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่สูง และไม่จำกัดว่าต้องบินฟูลเซอร์วิสเท่านั้น เพราะเส้นทางบินเหล่านี้ก็มีบริการโดยสายการบินโลว์คอสต์ ประหยัดค่าเดินทางลงไปอีก ใครที่อยากกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงปิดภาคเรียนหรือหยุดยาวก็ไม่ต้องคิดมากเรื่องค่าใช้จ่าย หรือหากมีอะไรฉุกเฉินกะทันหันก็สามารถเดินทางกลับถึงเมืองไทยได้อย่างรวดเร็ว ในทางกลับกัน พ่อแม่ผู้ปกครองก็เดินทางไปเยี่ยมได้สะดวกอีกด้วย

6-reasons-study-asian-countries-01

3) ได้เรียนรู้ภาษาที่ 3 ที่ภาคธุรกิจต้องการ

แม้ว่าจะลงเรียนคอร์สที่การเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ แต่หากเรามีความรู้ภาษาที่ 3 ที่สามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ก็จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ ภาษาที่ 3 ของชาติเอเชียที่เป็นผู้นำเศรษฐกิจเช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ทวีความสำคัญและเป็นทักษะการทำงานที่ภาคธุรกิจต้องการเป็นอย่างมาก การศึกษาต่อประเทศเหล่านี้ จึงเป็นโอกาสอันดีในการได้ศึกษาและฝึกฝนภาษาที่ 3 กับเจ้าของภาษาให้เชี่ยวชาญ เมื่อบวกกับประสบการณ์ตรงในการอาศัยอยู่และเข้าใจในวัฒนธรรมของประเทศนั้น สิ่งเหล่านี้จึงเป็นคุณสมบัติที่สร้างความโดดเด่นและเป็นข้อได้เปรียบในการจ้างงาน เพิ่มเติมจากใบปริญญาตามสาขาวิชาที่เรียนมา


4) ความคุ้นเคยวัฒนธรรมประเทศในเอเชีย


จากผลสำรวจการเรียนต่อต่างประเทศโดยเว็บไซต์ Go Overseas ประเทศญี่ปุ่นติดอันดับต้นๆ ที่นักเรียนต่างชาติค้นหาและเลือกเรียนต่อ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเสน่ห์ของวัฒนธรรมแบบตะวันออกที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งคนไทยเราคุ้นเคย เช่น อาหาร การ์ตูนอนิเมชั่น  แล้วยังมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำสมัย รวมถึงเรื่องของความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวันมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก  หรืออย่างในระยะหลังมานี้ คนไทยเราก็รู้จักและคุ้นเคยกับวัฒนธรรมต่างๆ ของเกาหลีใต้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ซีรีส์ ไอดอล K-POP ฯลฯ หรือแม้แต่จีนเอง คนไทยก็คุ้นเคยกับวัฒนธรรมจีน ผ่านทางสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

5) การต้อนรับนักศึกษาต่างชาติ


ในหลายประเทศอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัฐบาลส่งเสริมให้นักเรียนต่างชาติเข้ามาศึกษาต่อในประเทศ ด้วยการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ เช่น เกาหลีใต้ที่ตั้งเป้าหมายดึงดูดนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนต่อในประเทศเป็นจำนวนถึง 200,000 คน ภายในปี 2023 โดยออกนโยบายที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษาต่างชาติ เช่นการอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติสามารถทำงานนอกเวลาได้ การให้นักศึกษาต่างชาติจ่ายค่าเทอมเท่ากับนักศึกษาเกาหลีใต้ รวมทั้งให้สิทธิแก่นักศึกษาต่างชาติในการเข้าถึงทุนการศึกษาจำนวนมาก ด้านประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 ที่ผ่านมา รัฐบาลตั้งเป้าจะรับนักศึกษาต่างชาติ 300,000 คน มีการสนับสนุนให้ทุนการศึกษาประเภทต่างๆ เช่นเดียวกับรัฐบาลจีนที่มีการสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาแก่นักเรียนต่างชาติในทุกระดับ มีตั้งแต่ทุนรัฐบาลจีน (CSC) ทุนรัฐบาลท้องถิ่น (CPGS) ทุนขงจื้อ (CIS) ทุน ANSO (Alliance of International Science Organizations) ทุนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRS) ทุนเส้นทางสายไหม (CGS-SRSP) เป็นต้น


6) โอกาสการทำงานสั่งสมประสบการณ์ในต่างประเทศ


ด้วยความที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศชั้นนำในเอเชียอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เติบโตมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่นักเรียนต่างชาติที่มีความสามารถ เรียนจบจากสถาบันในประเทศนั้นๆ และสื่อสารภาษาของเขาได้ จะสมัครเข้าทำงานในองค์กรบริษัทต่างๆ อย่างในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทญี่ปุ่นเปิดรับพนักงานต่างชาติเข้าทำงานเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการที่ญี่ปุ่นประกาศใช้วีซ่าแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน  ดังนั้น จึงเป็นโอกาสให้นักศึกษาที่เรียนจบในญี่ปุ่นได้เข้าทำงานในบริษัทที่ญี่ปุ่น หรืออย่างรัฐบาลเกาหลีใต้ก็พยายามให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาต่างชาติที่สำเร็จการศึกษาในการการหางานทำอีกด้วย


การเรียนต่อต่างประเทศเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสโลกกว้างและเรียนรู้วัฒนธรรมและทัศนคติของผู้คนในประเทศเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถที่จะเป็นประโยชน์ในการทำงานในอนาคตข้างหน้าต่อไป


สำหรับผู้ที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ แนะนำบริการทางการเงินที่ช่วยให้การใช้จ่ายในต่างประเทศสะดวกมากขึ้น เพียงแค่มีบัตรเติมเงิน PlanetSCB ที่สามารถใช้เติมเงินตราสกุลต่างประเทศด้วยอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษเทียบเท่าร้านแลกเงินชั้นนำ มากถึง 13 สกุลเงินยอดนิยม รวมทั้งเงินหยวน (CNY) เงินเยน (JPY) เงินวอน (KRW) ดอลลารสิงคโปร์ (SGD) ดอลลาร์ฮ่องกง (HKD)  ผ่านแอฟ SCB EASY App ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สมัครได้ทาง SCB EASY App ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ  ได้บัตรเติมเงินแล้ว เมื่อไปถึงที่โน้นก็ใช้บัตร Planet SCB กดเงินผ่านตู้ ATM หรือจะใช้รูดจ่ายที่ร้านค้า แล้วยังใช้ช้อปออนไลน์ในร้านที่รับ VISA ได้อีกด้วย ไม่ต้องพกเงินสดมากมายขณะเดินทาง หากบัตรหายก็สามารถอายัดบัตรได้ทาง SCB EASY APP ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/cards/prepaid-cards/planet-scb-card.html


ที่มา

https://www.hotcourses.in.th/study/rankings/qs-world.html
https://www.scholarship.in.th/the-10-best-places-to-study-abroad-in-2021/
https://www.admissionpremium.com/masterdegree/th/article/458
https://www.hotcourses.in.th/study-in-china/destination-guides/why-study-in-china/
https://jeducation.com/main/10reasons_studyinjapan/
https://www.hotcourses.in.th/study-in-south-korea/destination-guides/why-study-south-korea/
https://thestandard.co/japan-new-law-teaching-japanese-to-foreigner/
https://www.stsbeijing.org/contents/2316