ส่องเทรนด์ “คอสเมติก เมดิคัล ทัวร์” เที่ยวสนุกแล้วยังสวยกลับมา

การท่องเที่ยวเดินทางอาจเปลี่ยนแววตาคุณให้สดใสเป็นคนใหม่ แต่หากสังเกตคนที่เพิ่งกลับมาจากเมืองนอกเมืองนาแล้วพบว่ามีความกระชุ่มกระชวยซาบซ่ากว่าทั่วไป สันนิษฐานได้เลยว่าใครคนนั้นอาจได้ลองใช้บริการทัวร์แจ่มที่แถมโปรแกรมเพิ่มความสวยเข้าให้แล้ว


การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ หรือ เมดิคัล ทัวริสซึ่ม ในวันนี้ ไม่ได้จำกัดนิยามเฉพาะผู้ที่เจ็บไข้ต้องการรักษาโรคภัยอีกต่อไป และไม่ขีดเส้นแบ่งเฉพาะเศรษฐีกระเป๋าหนักเท่านั้น เพราะหนึ่งในเทรนด์เที่ยวที่กำลังมาแรงแซงโค้งคือ “การทัวร์อัพความสวย” หรือ “คอสเมติก เมดิคัล ทัวร์” ที่มีระดับการรักษาและบำบัดที่เหมาะกับความต้องการทุกรูปแบบหลากราคาให้เลือก

cosmetic-medical-tour

ตลาดเมดิคัลทัวร์นั้นอู้ฟู้ขนาดไหน งานวิจัยประมาณการณ์คร่าวๆ ว่ามูลค่ารวมทั่วโลกจ่อแตะ 1.43 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.3 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568 และเมื่อเจาะลึกด้านศัลยกรรมเพื่อความงามทั่วโลกในปี 2559 มีมูลค่าราว 8.2 แสนล้านบาท แต่คาดว่าจะพุ่งเกือบเท่าตัวทะลุ 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2568


เมื่อพูดถึงประเทศชั้นนำด้านนี้ ไม่มีใครปฏิเสธความพร้อมของ “เกาหลีใต้” ที่พัฒนามาตรฐานการแพทย์เพื่อเปิดประตูรับชาวต่างชาติโดยเฉพาะ จนขึ้นไปติดอันดับ 3 ของโลกด้านตลาดศัลยกรรมพลาสติก


แล้วยังมีหน่วยงานที่คอยให้ข้อมูลและคำปรึกษาด้านเมดิคัลทัวร์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะอยากไปทัวร์อัพความสวยที่กรุงโซลหรือพื้นที่ไหนของประเทศ ก็พร้อมให้บริการเบ็ดเสร็จ โดยมีตัวเลขคนที่พาเหรดมารับบริการนี้ไม่ต่ำกว่า 6.5 แสนคนต่อปี เฉพาะในกรุงโซลมีคลีนิคกว่า 600 แห่งที่ให้ชาวต่างชาติอย่างเราๆ เลือกใช้บริการ และมีงานวิจัยที่ระบุว่า เฉพาะการศัลยกรรมพลาสติกคิดเป็นสัดส่วน 13.9% ของเมดิคัลทัวร์ทั้งหมดของประเทศ

แน่นอนว่าความสวยหล่อแบบดาวดังในวงการเคป๊อบ เป็นต้นแบบให้หลายคนอยากเดินตามรอย แต่เมื่อต้องตัดสินใจหน้างานด้วยปัจจัย “ราคา” ทางเกาหลีใต้ก็ชูธงเรื่องความสบายกระเป๋า ด้วยการให้บริการเปรียบเทียบราคาโปรแกรมยอดนิยมเพื่อเป็นแนวทาง โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 20-30% ของประเทศชั้นนำด้านการแพทย์อย่างสหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้น และอาจใกล้เคียงกับอีกหนึ่งเจ้าตลาดเมดิคัลทัวร์ในเอเชียอย่างสิงคโปร์


แต่ที่สำคัญอีกเรื่องคือบรรยากาศความเป็นมิตรกับการศัลยกรรม ทำให้ชาวต่างชาติไม่รู้สึกเคอะเขินเมื่อต้องเดินทางมารับบริการที่นี่ เนื่องจากทัศนคติของคนท้องถิ่นยังตอบรับการศัลยกรรมเพื่อปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกให้ดีขึ้นเสริมความมั่นใจ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกจับผิดและมองด้านลบเสมอไป เช่น นักเรียนที่จบการศึกษาใหม่ๆ ในเกาหลีใต้อาจได้รับของขวัญจากผู้ปกครองเป็นแพ็คเกจศัลยกรรม แม้กระทั่งนักเรียนมัธยมปลาย การเลือกดูแลความงามตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นก็นับเป็นเรื่องปกติ

สำหรับคนที่อาจขยาดมีดหมอและเข็มฉีดยา การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่เกาหลีใต้ยังเสนอทางเลือกให้ดูแลสุขภาพอื่นๆ ภายใต้หมวดหมู่เวลเนส ทัวร์ (Wellness Tour) ด้วย ไม่จำเป็นต้องขึ้นเขียงผ่าตัด แต่ได้ออกทัวร์ไปสัมผัสบริการดูแลสุขภาพในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ตามรีสอร์ทและบ่อน้ำพุร้อนที่มีอยู่ทั่วประเทศ หรือการบำบัดและผ่อนคลายด้วยศาสตร์เฉพาะ เช่น การบำบัดด้วยชา (Tea Therapy) ทั้งการดื่มและใช้กับร่างกาย


หากมีเวลามากพอ อาจเลือกเดินทางไปต่างจังหวัดในย่านซานชง (Sancheong) ไม่ไกลจากปูซาน  สัมผัสหมู่บ้านที่ยกธีมสุขภาพมาให้ใกล้ชิด อาทิ Donguibogam Village (Oriental Medicine Theme Park) ที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและสายน้ำ อากาศบริสุทธิ์ สมบูรณ์ด้วยพืชสมุนไพร ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังสำหรับคนที่ต้องการบริการด้านชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีธีมท่องเที่ยวที่เหมาะกับคนทั้งครอบครัว เช่น ธีมปาร์คที่ชวนให้สวมบทย้อนรอยไปยังสถานพยาบาลยุคดั้งเดิมของเกาหลีใต้ หากมาเป็นครอบครัวก็ได้สนุกถ้วนหน้า เรียกว่าคุณพ่อและลูกสามารถใช้เวลาอย่างมีค่า ขณะรอคุณแม่เข้าโปรแกรมสุขภาพ

ทว่าหากไม่ต้องการเดินทางไกลให้เงินรั่วไหลไปต่างประเทศ การมองหาจุดหมายในประเทศก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยรัฐบาลไทยเองกำลังหนุนสุดตัวเพื่อปั้นไทยเป็นฮับด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ จนดึงดูดเศรษฐีจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าใช้บริการกันหนาแน่น ทำให้อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 14% และมีให้บริการความงามหลากหลายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกรับบริการท่องเที่ยวพ่วงบริการเพิ่มความมั่นใจด้านความงามที่ไหน อย่าลืมเปรียบเทียบราคาและมาตรฐานบริการที่จะได้รับ ตรวจสอบคุณภาพการแพทย์ให้แน่ใจ รวมถึงวางแผนการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด


ยิ่งการใช้จ่ายในต่างประเทศทุกวันนี้มีตัวเลือกน่าสนใจอย่าง บัตร “PLANET SCB” ให้นักท่องเที่ยวซื้อสกุลเงินต่างประเทศ*ไว้ล่วงหน้าในวันที่เรทแลกเปลี่ยนดี โดยซื้อผ่านทาง SCB EASY APP ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเก็บสะสมไว้ในบัตรแล้วเอาไปรูดจ่ายซื้อสินค้าบริการในประเทศที่หมาย ทำให้เราไม่ต้องปวดหัวกับความผันผวนของค่าเงิน แถมไม่มีการชาร์จอัตราแลกเปลี่ยน 2.5% ซึ่งช่วยให้สบายใจมากขึ้นเมื่อต้องใช้จ่ายก้อนใหญ่กับการยกเครื่องสุขภาพและความงามในต่างแดน หรือจะใช้กดเงินสดในประเทศปลายทางก็ได้ ที่สำคัญฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพด้วย สนใจรายละเอียด บัตร Planet SCB


*บัตร Planet SCB แลกซื้อได้ 13 สกุลเงินต่างประเทศ ได้แก่ USD, EUR, GBP, JPY, AUD, CHF, SGD, HKD, NZD, CAD, CNY, KRW และ TWD

อ้างอิงที่มา :

http://english.visitmedicalkorea.com/english/pt/index.do