อยากให้ผู้คนจดจำคุณได้ก็ต้องขายตัวเองให้เป็น

เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ


Hi-Light:

  • ถ้าเราไม่สร้างแบรนด์ดิ้งให้โดดเด่นขึ้นมา โปรไฟล์ของเราก็จะถูกจัดไปอยู่หมวด “ไม่ผ่านการพิจารณา”  เพราะฉะนั้นการขาย(ตัวเอง)เริ่มตั้งแต่วินาทีแรกแล้ว  มีข้อดีอะไรพรีเซนต์ให้จบในประโยคแรกเลยยิ่งดี
  • แต่หากเป็นการพูดคุยกับคนกลุ่มใหญ่ เช่น งานสัมมนา งานบรรยาย จะมีเทคนิคเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะยิ่งเวทีใหญ่เราก็จะมีเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วย  จากแบรนด์ดิ้งที่เราคิดไว้เก๋ๆ จะต้องมีการขยายความเป็น Storytelling มากขึ้น


คุณไม่มีโอกาสครั้งที่ 2 สำหรับการสร้างความประทับใจครั้งแรก  และวินาทีแนะนำตัวนี่แหละเป็นใบเบิกทางสำคัญว่าคุณจะได้ไปต่อหรือไม่


ครูออนเคยเป็นกรรมการสัมภาษณ์นักศึกษาแห่งหนึ่ง ทุกคนต่างแนะนำตัวเป็นเรียงความเหมือนๆ กันหมด  ประมาณว่า  ดิฉันชื่อนางสาวศรีสยาม บ้านทรายทอง จบม.ปลาย บลาๆๆ  หลังจากผ่านไปได้สัก 30 นาที  กรรมการเริ่มตาปรือหาวกันเป็นแถบๆ  แล้วจบลงที่มีผู้ผ่านการสัมภาษณ์ในวันนั้นเพียง 5 %


ถ้าเราไม่สร้างแบรนด์ดิ้งให้โดดเด่นขึ้นมา โปรไฟล์ของเราก็จะถูกจัดไปอยู่หมวด “ไม่ผ่านการพิจารณา”  เพราะฉะนั้นการขาย(ตัวเอง)เริ่มตั้งแต่วินาทีแรกแล้ว  มีข้อดีอะไรพรีเซนต์ให้จบในประโยคแรกเลยยิ่งดี  นึกถึงสโลแกนเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้   ครูออนมีเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ดิ้งให้เข้าตากรรมการมาบอกค่ะ

  • ไม่เหมือนใคร
  • จำง่ายเข้าไว้
  • เขาจะได้อะไร จากการรู้จักคุณ


3 ข้อนี้ใช้ได้ทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะข้อสุดท้าย คุณต้องทำให้เขาเห็นว่าข้อดีที่คุณมีอยู่นั้นเกี่ยวข้องหรือต่อยอดกับคู่สนทนายังไงได้บ้าง  ยังจำได้ไหมคะ? ผู้คนไม่ได้สนใจว่าคุณมีดียังไง แต่เขาสนใจว่าคุณจะทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้อย่างไรต่างหาก


ลองมาดูตัวอย่างของการเปิดคอร์สสอนถ่ายภาพออนไลน์  แทนที่จะบอกว่า “ผมเป็นช่างภาพถ่ายสินค้า ถ่ายโฆษณา ทำอาชีพนี้มากี่ปี ราคาคอร์สกี่บาท ถ้าคุณกำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ก็อาจเก็บไว้เป็นตัวเลือกหนึ่งเหมือนกับรายอื่นๆ  แต่หากคุณได้ยินแบบนี้ล่ะคะ? “Snappix ทำเรื่องภาพให้เป็นเรื่องง่าย” ฟังแล้วเก็ททันทีว่าจะได้เทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้  น่าสนใจใช่ไหมคะ

present-1314044885

อย่างครูออนเป็น Image Consultant พูดไปหลายคนถึงกับงงเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่สำหรับเมืองไทย  ดังนั้น เวลาที่เจอคนรู้จักใหม่ๆ จะแนะนำตัวกับเขาว่า “ครูออน ปรับภาพลักษณ์องค์กร ปรับลุคส่วนตัวค่ะ :) ”   บอกสรรพคุณจบในประโยคเดียว คล้องจองแถมยังน่าสนใจอีกด้วย ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายว่างานนี้มันเกี่ยวกับอะไรน้า ใครที่มีชื่อตำแหน่งหน้าที่การงานเฉพาะทางเข้าใจยากๆ ศัพท์เทคนิคเยอะๆ ลองปรับใช้ดูนะคะ


แต่หากเป็นการพูดคุยกับคนกลุ่มใหญ่ เช่น งานสัมมนา งานบรรยาย จะมีเทคนิคเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะยิ่งเวทีใหญ่เราก็จะมีเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วย  จากแบรนด์ดิ้งที่เราคิดไว้เก๋ๆ จะต้องมีการขยายความเป็น Storytelling มากขึ้น  จะ สามารถ ทำให้ผู้ฟังสนใจและอยากติดตามต่อได้อย่างไร  เทคนิคนี้ สามารถ ช่วยคุณได้ค่ะ  Yes, I C A N

  • Credibility อ้างอิงถึงหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่น สถาบันการศึกษา การทำงานในองค์กรที่มีชื่อเสียง
  • Award ถ้ามีรางวัลการันตีด้วยก็เยี่ยมเลย  กล่าวถึงได้เช่นกัน
  • Number ตัวเลขที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้เราได้ เช่น ระยะเวลากี่ปี  กำไรที่ทำได้  ยอดขายกี่เปอร์เซ็นต์


ทั้งนี้แบรนดิ้งที่แสดงความเป็นตัวตนของเรา อาจต้องใช้เวลาในการสร้างสรรค์สักหน่อย ถ้าหวังจะโชว์ของหน้างานทีเดียวส่วนใหญ่จะไม่เวิร์คค่ะ  พรีเซ้นท์ดีตีโจทย์แตก  ขายได้ง่ายๆ ค่ะ

แนะนำตัวด้วยเรียงความแบบเก่า เอ้าท์แล้วนะคะ

ไหนลองแนะนำตัวให้ครูออนรู้จักหน่อยสิคะว่าคุณเป็นใคร